Bộ Công an sắp đấu giá 1,55 triệu biển số đẹp xe máy
Mới đây, Bộ Công an đã có quyết định về việc phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số xe, phiên đấu giá thứ 6. Đây là phiên đấu giá đầu tiên của biển số xe máy.
Video: Bộ sưu tập hơn 500 chiếc xe máy có biển số đẹp (Theo VTV)
Cụ thể, trong phiên này, Bộ Công an đưa 2.181.366 biển số ôtô, xe máy của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ra đấu giá. Trong đó có hơn 624.000 biển ôtô và hơn 1,55 triệu biển số xe máy đẹp. Các biển số đấu giá được công khai để người dân lựa chọn.
Được biết, phiên đấu giá lần này có nhiều biển ngũ quý 5, ngũ quý 6, ngũ quý 7, ngũ quý 8, ngũ quý 9 và "567.89".
Bộ Công an sắp đấu giá 1,55 triệu biển số đẹp xe máy.
Về giá khởi điểm và tiền đặt trước, với ôtô sẽ là 40 triệu đồng và xe máy là 5 triệu đồng.
Đối với các biển số xe có định dạng AAAAA, ABCDE đưa ra đấu giá lại sau lần thứ 2 là 500 triệu đồng đối với biển số ô tô, và 50 triệu đồng đối với biển số xe mô tô, xe gắn máy.
Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, phương thức trả giá lên. Phiên đấu giá biển số xe thứ 6 sẽ được thực hiện sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết danh sách biển số xe (tính từ ngày 5/3). Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam là đơn vị được Bộ Công an lựa chọn để tổ chức đấu giá tài sản.
Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện toàn cầu
Các thương hiệu ôtô điện Trung Quốc không cần đến thị trường Mỹ mà vẫn thống trị bảng xếp hạng doanh số toàn cầu.
Video: Hàng loạt ôtô điện ra mắt tại triển lãm lớn nhất Trung Quốc.
Không có gì bất ngờ khi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện toàn cầu. Điều đáng kinh ngạc nằm ở chỗ các hãng ôtô Trung Quốc có thể làm được điều này mà không cần bán một chiếc xe nào tại Mỹ - thị trường ôtô lớn thứ hai trên thế giới. Thay vì tập trung vào Mỹ, họ lại mở rộng mạnh mẽ sang các khu vực khác để chiếm lĩnh thị phần.
Theo dữ liệu mới nhất từ Rho Motion, các thương hiệu Trung Quốc hiện chiếm 76% tổng doanh số ôtô điện và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu. Làm được điều này là nhờ chiến lược mở rộng mạnh mẽ vào các thị trường mới.
Xe Trung Quốc chiếm 76% tổng doanh số ô ô điện toàn cầu.
Xâm chiếm thị trường châu Âu
Ở châu Âu, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc thay đổi theo từng quốc gia. Tuy nhiên, họ cũng đã đạt được những bước tiến đáng kể như chiếm 4% trong tổng số 578.000 xe điện bán ra năm ngoái tại Đức - thị trường ôtô lớn nhất châu Âu. Con số tương ứng ở hai thị trường Anh và Pháp là 7% và 5%.
Tại Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy và Bỉ, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 6%, 5%, 8% và 3% trong tổng số ôtô điện bán ra trong năm 2024. Tại Tây Ban Nha và Áo, mức độ thâm nhập của ôtô điện Trung Quốc mạnh hơn, chiếm 10% và 11% tổng doanh số.
Thống trị thị trường mới nổi
Ngoài châu Âu, các hãng xe Trung Quốc còn gặt hái thành công lớn hơn nữa tại các thị trường mới nổi. Cụ thể, ở thị trường Brazil, xe Trung Quốc chiếm 82% tổng doanh số ôtô điện và xe PHEV năm 2024. Những con số tương ứng ở thị trường Thái Lan, Mexico, Indonesia và Malaysia là 77%, 70%, 75% và 52%.
Tại Nepal, 74% xe điện và xe PHEV bán ra trong năm ngoái là ôtô Trung Quốc và tại Israel là 64%. Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, xe Trung Quốc chiếm lần lượt 26% và 15% tổng doanh số ôtô điện.
Thị phần của xe Trung Quốc tại một số thị trường trên thế giới.
Tại sao xe điện Trung Quốc lại chiến thắng?
Có hai lý do chính giúp ôtô điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại nhiều thị trường trên thế giới. Thứ nhất là do thiếu các đối thủ cạnh tranh nội địa. Nguyên nhân là bởi nhiều quốc gia không có ngành công nghiệp ô tô mạnh, tạo điều kiện cho xe Trung Quốc dễ dàng thống lĩnh thị trường.
Thứ hai là do chính sách hỗ trợ từ chính phủ. Được biết, Chính phủ Trung Quốc đã bơm ít nhất 231 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện từ năm 2009 đến 2023. Nhờ đó, các hãng xe Trung Quốc có thể bán xe với giá cạnh tranh hơn so với các thương hiệu truyền thống và giành được lợi thế trên thị trường toàn cầu.
Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đang ồ ạt gia nhập với những cái tên như Wuling, BYD, GAC, Aion hay Lynk&Co. Tuy nhiên, xe điện Trung Quốc hiện vẫn chưa tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam do giá bán chưa thực sự tốt và quan trọng hơn là không có mạng lưới trạm sạc phủ khắp như đối thủ nội địa VinFast. Những mẫu xe điện Trung Quốc giá rẻ tại Việt Nam thì trang bị lại chưa tương xứng. Đó là chưa kể đến định kiến sâu sắc của nhiều người Việt đối với ôtô Trung Quốc.
Công an thông tin vụ Huấn Hoa Hồng tranh chấp biển ngũ quý 9
Cảnh sát giao thông cho biết thủ tục thu hồi và cấp biển số xe máy ngũ quý 9 này đã được thực hiện hoàn toàn đúng quy định pháp luật, nhưng vụ việc liên quan đang diễn biến phức tạp.
Video: Huấn hoa hồng "kêu cứu" xe chính chủ, luật sư giải thích.
Như thông tin đã đưa trước đó, tối 11/8, tài khoản mạng xã hội có tên là Huấn Hoa Hồng (Bùi Xuân Huấn) đã đăng tải đoạn clip dài gần 8 phút chia sẻ vấn đề rắc rối về mặt pháp lý khi mua lại chiếc xe máy nhãn hiệu Honda SH mang biển số ngũ quý 97B1-999.99 cách đây 1 năm của một người ở Bắc Kạn.
Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn khẳng định, việc cấp lại biển số 97B1-999.99 cho xe máy khác của ông N.T.Q. (ngụ ở thành phố Bắc Kạn) được thực hiện đúng theo quy định hiện hành, không có chuyện một biển số cùng lúc cấp cho 2 chiếc xe máy.
Huấn Hoa Hồng đã đăng tải đoạn clip dài gần 8 phút chia sẻ rắc rối về mặt pháp lý khi mua lại chiếc xe máy Honda SH mang biển số ngũ quý 97B1-999.99 (Ảnh cắt tà Clip).