Bắt giữ tàu kéo Malaysia đâm chìm tàu cá Việt Nam

Tàu kéo NEWTON 3 (quốc tịch Malaysia) đâm chìm tàu cá ngư dân Quảng Ngãi làm 1 người mất tích đã bị dẫn giải về Cảng vụ Vũng Tàu để điều tra vụ việc.

Thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết vào 22h ngày 11/10, tàu Biên phòng cùng các tàu hỗ trợ bắt được tàu kéo NEWTON 3 (quốc tịch Malaysia) và dẫn giải về Cảng vụ Vũng Tàu để điều tra việc tàu kéo này đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi làm 1 người mất tích.
Trước đó vào khoảng 20h30 ngày 11/10, tại vị trí cách Nam Tây Nam mũi Vũng Tàu khoảng 17 hải lý), tàu cá QNg 94301TS có 12 thuyền viên bị tàu kéo NEWTON 3 đang kéo theo sà lan đâm va.
Vụ va chạm khiến tàu cá bị phá nước, 1 người trên tàu mất tích.
Sau khi xảy ra sự việc, 7 thuyền viên lên sà lan do tàu kéo NEWTON 3 để giải quyết sự việc thì tàu kéo dắt sà lan bỏ đi.
Tàu BP 13.98.01.
 Tàu BP 13.98.01.
Nhận được thông tin trên, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN yêu cầu Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải khu vực III phát thông báo hàng hải, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương huy động các phương tiện tìm kiếm người mất tích và truy đuổi, yêu cầu tàu kéo Malaysia quay lại Cảng vụ Vũng Tàu để giải quyết.
Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động 12 tàu (6 tàu cá Quảng Ngãi, 4 tàu cá Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 tàu dịch vụ Cảng vụ Vũng Tàu) tổ chức tìm kiếm người mất tích.
Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu đã điều tàu BP 13.98.01 phối hợp với tàu cá QNg 94184 truy đuổi tàu kéo.
Đến 22h cùng ngày bắt được tàu kéo, đưa 7 ngư dân lên tàu và dẫn giải tàu kéo về Cảng vụ Vũng Tàu để điều tra, giải quyết.
Riêng tàu cá QNg 94301 TS bị đâm va được 2 tàu cá khác kịp thời cứu hộ, khắc phục phá nước, lai dắt vào bờ an toàn lúc 1h ngày 12/10.
Hiện 12 tàu tiếp tục tổ chức tìm kiếm ngư dân của tàu QNg 94301 mất tích.

Mặc “áo giáp” cho tàu cá vỏ gỗ

Những con tàu có công suất từ 400CV-600CV đóng mới  tại HTX đóng sửa tàu thuyền và dịch vụ thủy sản Cổ Lũy (xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi) đều được bọc thép. 

Đây là sáng kiến mà ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai rộng rãi. Các ngư dân cho rằng, bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và những thiệt hại trong quá trình va đập khi đánh bắt trên biển...
Vừa hạ thủy con tàu cá 430 mã lực, ngư dân trẻ Võ Thành Vương (xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi) cùng đội thợ đang khẩn trương hoàn thiện chiếc tàu thứ 2 của gia đình. Không giống như những con tàu cũ, đôi tàu gia đình anh vừa đóng mới đều được bọc thép ở nhiều bộ phận quan trọng. Thông thường, kinh phí của đôi tàu này chỉ khoảng 7,5 tỷ đồng; nhưng do bọc thép nên số tiền lên gần 8 tỷ đồng.

Tàu cá chìm ở biển Bình Thuận, một ngư dân mất tích

Hiện vẫn còn một người mất tích trên tàu cá BTh 96947 TS bị chìm trên vùng biển huyện Tuy Phong (Bình Thuận).

Chiều 4/ 8, ông Phạm Hùng Tân, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, cho biết: vào chiều 1/8, tàu cá BTh 96947 TS có công suất 165 CV do ông Đỗ Minh Đức (trú tại huyện Tuy Phong) làm thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên đi đánh bắt tại vùng biển huyện Tuy Phong.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Khi đang đánh bắt tại vùng biển cách đất liền huyện Tuy Phong khoảng 23 hải lý thì tàu bị sóng lớn đánh chìm.

Tàu Trung Quốc truy đuổi, húc, đâm hỏng tàu cá VN

Tàu cá QNg 96077 TS tố bị tàu Hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu.

Chiều 22/7, tàu cá QNg 96077 TS, do ngư dân Võ Thành Nhân, 45 tuổi (thôn Tây xã An Vĩnh, Lý Sơn - Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã cập đảo Lý Sơn sau hơn 20 ngày bám biển Hoàng Sa. Tàu này tố đã bị tàu hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu.

Tàu cá QNg 96077 TS tố bị tàu Hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu.
Tàu cá QNg 96077 TS tố bị tàu Hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu. 
Vừa cập bờ, thuyền trưởng Nhân cùng các lao động đi cùng đã trình báo với lực lượng biên phòng cùng Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam việc bị tàu Hải giám Trung Quốc có trang bị vũ khí, truy đuổi, đâm va làm hư hỏng be và mũi tàu.
Cú đâm mạnh khiến tàu chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải.
Cú đâm mạnh khiến tàu chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải. 
Thuyền trưởng Nhân kể tàu ông cùng 12 lao động rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa thả lưới ngày 30/6. Đến trưa 6/7, trong lúc đang thả lưới tọa độ 16,25 vĩ độ Bắc, 112,42 kinh độ Đông cách đảo Cô Lin (Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 5 hải lý về phía Nam, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu Hải Giám Trung Quốc. Các tàu này nhanh chóng tạo thành vòng vây áp sát mạn tàu ông Nhân, riêng 2 tàu Hải Giám số hiệu 1312 và 807 có trang bị vũ khí nhằm thẳng và đâm trực diện.

“Thấy tàu Hải Giám 1312 tăng tốc nhằm mũi tàu cá, tôi vội cho tàu vòng tránh nhưng không kịp, cú đâm mạnh đã khiến tàu tôi chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải. Thấy chúng tôi gần chìm, các tàu Trung Quốc nhanh chóng tăng tốc trốn khỏi hiện trường” - Thuyền trưởng Nhân bức xúc.

Mũi tàu cá QNg 96077 TS bị tàu Trung Quốc đâm hư.
Mũi tàu cá QNg 96077 TS bị tàu Trung Quốc đâm hư.
Ông Nhân và các ngư dân đi cùng nhanh chóng khắc phục sự cố bằng việc gia cố ván tại những nơi bị hỏng, liên lạc với đất liền báo cáo tình hình, tìm nơi tránh bão số 1, động viên nhau tiếp tục bám biển làm ăn.

Đại úy Lê Văn Sự, thuộc Trạm biên phòng An Hải cho biết xác minh ban đầu cho thấy tàu cá QNg 96077 TS bị hư hỏng nặng nơi mũi và be phải, trên be tàu nơi bị đâm va còn lưu lại nhiều vết sơn màu, nghi của tàu Hải giám Trung Quốc, rất may không ngư dân nào bị thương.