Novaland nói gì khi tăng lỗ thêm 483 tỷ và kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động?

Theo Novaland, sở dĩ có sự chênh lệch mức lỗ sau soát xét chủ yếu do trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán.
Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng 2023 với doanh thu vẫn quanh mức 1.658 tỷ đồng.
Tuy nhiên giá vốn lại điều chỉnh tăng 16% so báo cáo tự lập, lên 1.181 tỷ đồng. Do đó khiến lợi nhuận gộp điều chỉnh giảm 23% so tự lập, về mức 477 tỷ đồng.
Thêm vào đó, lợi nhuận khác bất ngờ điều chỉnh từ có lãi 296 tỷ đồng ở báo cáo tự lập sang lỗ 6 tỷ đồng.
Những điều này khiến mức lỗ sau soát xét của Novaland nặng gần gấp đôi từ mức 530 tỷ của tự lập thành âm 1.012 tỷ đồng (tức lỗ thêm 483 tỷ đồng).  
Theo giải trình của Novaland, sở dĩ có sự chênh lệch mức lỗ sau soát xét chủ yếu do trích lập dự phòng và điều chỉnh giảm thu nhập theo yêu cầu của kiểm toán.
Tuy nhiên, đã có thỏa thuận thống nhất lịch thu tiền, dự kiến trong năm tài chính 2023 sẽ ghi nhận khoản thu nhập gần 284 tỷ đồng trong số 483 tỷ đồng nêu trên. 
Novaland noi gi khi tang lo them 483 ty va kiem toan nghi ngo kha nang hoat dong?
 
Ngoài ra, tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán cũng nhấn mạnh, ba yếu tố gồm khoản lỗ thuần 1.094 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023; thị trường bất động sản; và thanh khoản trái phiếu đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland. Do đó, có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.
Đơn vị kiểm toán cũng cho biết giả định về hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng công ty có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.
Theo Novaland, các khó khăn hiện nay như tình hình kinh tế thế giới, khu vực đang có nhiều biến động, lãi suất tăng cao, pháp lý chậm trễ đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh và thanh khoản của công ty.
Tuy nhiên, Chính phủ và các bộ, ban ngành các cấp đang liên tiếp thực hiện các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và thị trường đang có những phản hồi tích cực. Theo đó, Novaland đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện nhằm cải thiện tình hình tài chính và tập trung hơn vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN