Biệt thự cổ ở Đồng Nai hơn 100 tuổi nguy cơ bị xóa sổ

Những ngày gần đây người dân thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đang rất băn khoăn về hướng xử lý của cơ quan chức năng với ngôi biệt thự cổ hàng trăm năm tuổi Lầu ông Phủ tại địa chỉ 99A, khu phố 5, phường Bửu Long.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so
 Biệt thự cổ Lầu Ông Phủ xây dựng từ năm 1924 hiện đang nằm trong diện giải tỏa để thực hiện tuyến đường ven sông Đồng Nai.
Công trình cổ này nguyên là của Đốc phủ Võ Hà Thanh có giá trị về mặt văn hóa với vùng đất Biên Hòa, Đồng Nai. Ngôi biệt thự có kết cấu 2 tầng, xây dựng theo lối kiến trúc phương tây. Khi xây dựng, toàn bộ vật liệu cùng đồ trang trí, nội thất của ngôi biệt thự đã được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam bằng tàu biển.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-2
 Ngôi biệt thự xây dựng từ năm 1924, đến nay đã 100 năm tuổi với tường phủ rêu phong nhuốm màu thời gian.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-3
Bên trong ngôi biệt thự vẫn giữ được nét cổ về cuộc sống của người Biên Hòa xưa. 
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-4
 Trong ngôi biệt thự còn nguyên nền gạch với các họa tiết hoa văn cổ.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-5
 Phía ngoài, các hoa văn được tạo mang đậm phong cách châu Âu
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-6
 Theo kế hoạch, biệt thự này sẽ phải tháo gỡ để phục vụ Dự án đường ven sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến huyện Vĩnh Cửu. Hiện tại, đơn vị thi công đã thực hiện các công trình gần sát ngôi biệt thự.
Đang sinh sống trong ngôi biệt thự này là gia đình bà Đặng Thị Linh Phương. Gia đình bà Phương đến sống trong ngôi biệt thự này từ năm 1978. Chủ cũ của ngôi biệt thự chính là ông cố của bà.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-7
Bà Đặng Thị Linh Phương – Người đang sinh sống trong ngôi biệt thự mong muốn tỉnh Đồng Nai sẽ có giải pháp để bảo vệ ngôi biệt thự qua đó cũng là bảo tồn nét văn hóa người Biên Hòa xưa. 
Trước kiến nghị của người dân, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế ngôi biệt thự.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-8
 Theo ông Trần Quang Toại – Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử tỉnh Đồng Nai: “Ngôi nhà có ý nghĩa về lịch sử và văn hóa từ đầu thế kỷ 20. Nếu giữ được ngôi biệt thự cổ này, chúng ta sẽ tạo ra được sự kết nối về văn hóa, lịch sử, du lịch ven sông Đồng Nai”.
Biet thu co o Dong Nai hon 100 tuoi nguy co bi xoa so-Hinh-9
 Theo Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Có nhiều cách để chúng ta giữ lại ngôi biệt thự cổ này. Thứ nhất có thể nhờ thần đèn di dời vào bên trong. Cách thứ hai là nắn lại tuyến đường lấn ra sông Đồng Nai một chút để giữ lại ngôi biệt thự”.
Hiện tại, Sở Xây dựng Đồng Nai đang lấy ý kiến của các sở ngành liên quan sau đó báo cáo UBND tỉnh nhằm đưa ra giải pháp đối với công trình kiến trúc này.

Biệt thự cổ hơn 100 tuổi nguy cơ bị xóa sổ



Nguyễn Trung

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN