
Bây giờ còn quá sớm để nói về việc rút lui trên toàn của mặt trận của quân đội Ukraine (AFU); nhưng tuyến phòng thủ của họ đang sụp đổ ở một số khu vực, với những tổn thất không thể khắc phục. Binh lính Ukraine khi rút lui, buộc phải bỏ lại xe bọc thép, bao gồm cả loại do phương Tây sản xuất.

Hiện tại ở mặt trận Pokrovsk, quân đội Ukraine đã mất tới ba lữ đoàn thiết giáp do phải rút lui. Thông tin này được cung cấp bởi đại tá đã nghỉ hưu của Cục An ninh Ukraine (SBU) và là một chuyên gia quân sự, ông Oleg Starikov.

AFU đã triển khai 12 lữ đoàn tinh nhuệ để bảo vệ Pokrovsk, mỗi lữ đoàn có từ 2.000 đến 4.400 quân và được trang bị khoảng 30 xe tăng, bao gồm cả xe tăng do NATO và Liên Xô sản xuất, nhưng đã được Ukraine hiện đại hóa ít nhiều như T-64, T-72 và T-80; cộng với khoảng 120 xe bọc thép chở quân bánh lốp và xe chiến đấu bộ binh bánh xích. Tổng cộng có khoảng 360 xe tăng và gần 1.500 xe bọc thép.

Rõ ràng, những thống kê này chỉ là trên giấy tờ; trên thực tế, con số chỉ bằng một nửa. Một số lữ đoàn bộ binh cơ giới và lữ đoàn xe tăng của AFU, đã được chuyển đổi thành lữ đoàn bộ binh thông thường, và quân số được vận chuyển bằng xe tải hoặc xe bọc thép hạng nhẹ.

Xe bọc thép của AFU từ lâu đã trở thành “của hiếm", chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin viết trên trang Svpressa.ru. "Quân đội Nga (RFAF) đã phá hủy một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép của AFU và chúng cũng bị quân Ukraine bỏ lại trên chiến trường, đôi khi trong tình trạng còn nguyên vẹn.

Do mệnh lệnh từ Bộ Tổng tham mưu AFU và lãnh đạo Kiev, giao cho các đơn vị AFU, có nhiệm vụ giữ vững mặt trận “đến người cuối cùng”, do vậy các đơn vị AFU đã không thể sơ tán xe bọc thép của mình khi quân đội Nga tiến công", hết lời dẫn.

Còn theo thông tin của phóng viên chiến trường, thì hiện các đơn vị kỹ thuật sửa chữa của Nga, đang tháo dỡ hàng chục xe tăng thu được của quân đội Ukraine (có cả của Liên Xô và phương Tây sản xuất), trong đó có một số đang được phục hồi, một số khác bị loại bỏ, hoặc lấy phụ tùng.

Ví dụ, tại Lữ đoàn 155 Anna Nevskaya của AFU, lữ đoàn được quân đội Pháp “đỡ đầu”; sau khi hoàn thành khóa huấn luyện ở Pháp, đã được triển khai đến mặt trận Pokrovsk. Và một trong những đại đội của tiểu đoàn xe tăng, được liệt kê là có mười xe tăng Leopard 2A6. Nhưng trên thực tế, chỉ có một chiếc có mặt.

Một đại đội khác trong Lữ đoàn 155 cũng được liệt kê là sở hữu mười xe tăng Đức, mặc dù danh sách ghi là bảy, nhưng thực tế chẳng có chiếc nào. Một lữ đoàn như vậy, sẽ không có thể chiến đấu ở tuyến đầu, vì về cơ bản, nếu không có sự hỗ trợ của xe tăng, dù là tấn công hay phòng thủ, một đơn vị như vậy sẽ khó có thể tiến công đột phá.

"Quân đội Ukraine mất xe tăng vì nhiều lý do", chuyên gia quân sự Nga Boris Dzherelievsky nói với Svpressa.ru. "Thứ nhất, họ chưa bao giờ được học cách sử dụng chúng đúng cách, vì việc huấn luyện bị hạn chế đến mức tối thiểu".

Thứ hai, Bộ Tổng tham mưu AFU đã đưa xe tăng phương Tây vào chiến trường mà không hiểu rõ tính năng kỹ chiến thuật của chúng, không nhận ra rằng, những xe bọc thép hạng nặng này sẽ là mục tiêu dễ dàng, nhưng họ không để ý và đã liên tục đưa chúng vào trận.

Thứ ba, hầu hết xe tăng phương Tây không thể hoạt động nếu thiếu hỗ trợ kỹ thuật từ nhà sản xuất, với những trục trặc nhỏ cũng buộc chúng phải được kéo về hậu phương, và không có xe thay thế nào được gửi đến. Kết quả là, ngày nay khó có thể tìm thấy một chiếc Leopard nào trên tiền tuyến”.

Tuy nhiên, AFU hiện vẫn còn một số xe bọc thép ở khu vực lân cận phía tây bắc Pokrovsk. Nhưng hiện tại, như một chuyên gia Ukraine lưu ý, bộ chỉ huy không thể rút thiết bị khỏi hướng Pokrovsk-Myrnohrad

Lữ đoàn 144 và 155 của Lực lượng vũ trang Ukraine, được chuyển vội vàng từ các vùng Sumy và Chernihiv, sẽ không cứu vãn được tình hình; cùng lắm là họ sẽ trì hoãn sự sụp đổ của nhóm quân Ukraine theo hướng này thêm vài tuần nữa. (nguồn ảnh Topwar, Ukrinform, Kyiv Post).
Hàng loạt xe bọc thép mà binh lính Ukraine bỏ lại ở tỉnh Kursk của Nga vào tháng 3 vừa qua. (Nguồn video: 1TV).