Bao giờ bệnh viện tuyến cuối bình thường mới?

Chính phủ ban hành Nghị định 07 và Nghị quyết 30 tháo gỡ tình trạng thiếu vật tư, thiết bị y tế. Với động thái này, bao giờ bệnh viện tuyến cuối bình thường mới?

Nhiều vướng mắc được tháo gỡ
Theo lãnh đạo nhiều bệnh viện, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã “cấp cứu” kịp thời cho các bệnh viện, tháo gỡ và giải quyết nhiều vấn đề rất thiết yếu, nhất là những bệnh viện tuyến cuối, có nhiều xét nghiệm chuyên sâu, có máy đặt, máy mượn…
GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành, trong tuần này bệnh viện sẽ thực hiện theo hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn, đồng thời xem xét đến việc phẫu thuật cho các bệnh nhân thuộc diện mổ phiên trở lại bình thường. Trước đó, do thiếu vật tư y tế, hóa chất nên từ 1/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phải hạn chế mổ phiên và chỉ ưu tiên mổ cấp cứu.
Bao gio benh vien tuyen cuoi binh thuong moi?
Ảnh minh họa. 
Còn theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nghị quyết 30 với việc cho phép kéo dài thời gian và thí điểm đặt máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị; cho phép tháo gỡ trong đấu thầu vật tư, khi đồng ý các gói thầu báo giá dưới ba nhà thầu… đã tháo gỡ cho Bệnh viện Bạch Mai.
Trong khi đó, Nghị định 07 cho phép tự động gia hạn giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành thiết bị và sinh phẩm chẩn đoán, đẩy nhanh cấp số đăng ký trang thiết bị, như vậy các doanh nghiệp sẽ nhập được hàng vào và bệnh viện mua sắm được, tránh được tình trạng hàng đã trúng thầu nhưng kẹt ở sân bay, ở cảng.
Ông Nguyễn Tường Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), thành viên soạn thảo Nghị quyết 30 cho biết, Nghị quyết có nhiều điểm mới, tháo gỡ cơ bản những vướng mắc của các cơ sở y tế hiện nay.
Cụ thể, Nghị quyết quy định với các hợp đồng được ký trước ngày 5/11/2022 sẽ tiếp tục thực hiện theo thời hạn của hợp đồng. Còn với các hợp đồng được ký từ ngày 5/11/2022 được tiếp tục thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này (không còn thời hạn đến 5/11/2023), bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp.
Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Với những trang thiết bị, vật tư y tế cùng chủng loại nhưng có nhiều nhà phân phối, Nghị quyết 30/NQ-CP cho phép chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao Hội đồng Khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị. Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do Hội đồng Khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá.
Nghị quyết 30/NQ-CP cũng cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được quỹ BHYT thanh toán.
Một điểm mới khác của Nghị quyết 30/NQ-CP, sau khi trúng thầu hóa chất theo máy đóng (hóa chất chỉ sử dụng được với máy đó, không sử dụng được với máy khác) thì nhà sản xuất sẽ đưa máy vào cơ sở khám chữa bệnh thực hiện theo hóa chất đó. Nếu cơ sở khám chữa bệnh đã có máy mà trúng thầu hóa chất của máy đó thì được tiếp tục sử dụng, còn nếu không trúng thầu thì đưa máy về.
Dù Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải quyết được những khó khăn trước mắt mà các bệnh viện gặp phải, nhưng về lâu dài vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ để cơ sở y tế hoạt động bình thường.
Vẫn còn những bất cập cần giải quyết
Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hừng Đông cho biết, những vướng mắc liên quan mua sắm vật tư, thiết bị y tế, dược đều nằm ở bệnh viện công lập. Những đơn vị sự nghiệp công lập phải chịu sự điều chỉnh của rất nhiều Luật như Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật quản lý tài sản công, Luật Dược…
Tuy nhiên, để sửa đổi các luật này, thẩm quyền là Quốc hội. Trong khi đó, để sửa luật, Quốc hội cần phải có kế hoạch đưa vào, ví như năm 2023, sửa luật gì, xây dựng luật gì thì phải có kế hoạch từ năm 2022, thậm chí là kế hoạch xa hơn. Do đó, việc sửa luật, thời gian và quy trình không phải làm được ngay.
Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan vật tư, thiết bị y tế, thuốc là những hàng hóa đặc thù, vượt ra ngoài những khuôn khổ thông thường. Vì vậy, sửa luật tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế là vấn đề rất khó.
Theo luật sư Huế, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế đã được cảnh báo từ mấy năm trước nhưng đến nay chưa được chấm dứt mà vẫn tiếp tục, thậm chí trầm trọng trong thời gian gần đây.
Luật sư Huế cho rằng, có nhiều vướng mắc cần phải giải quyết để tháo nhiều nút thắt, trong đó có nguyên nhân, khách quan và chủ quan.
Trong các vướng mắc, thời gian dài khó khăn do dịch bệnh, một số doanh nghiệp cung cấp vật tư, thiết bị y tế đóng cửa không hoạt động nữa, các doanh nghiệp về lĩnh vực này cũng giảm đi nhiều. Cùng với đó, do dịch bệnh, hàng hóa bị khan hiếm, thậm chí có nhiều doanh nghiệp sợ không dám làm, dẫn đến tình trạng có những gói thầu mời không có nhà thầu tham gia. Một vấn đề cần nhìn thẳng, trước đây là nhiều doanh nghiệp cung cấp thuốc, vật tư, thiết bị y tế với giá rất cao. Bây giờ làm chuẩn chỉ lại, nếu bán giá thấp sẽ tạo ra sự so sánh nên họ không dám làm.
Một vướng mắc khác, trong Luật Đấu thầu, trong mảng mua sắm trang thiết bị y tế không phải mảng lớn, gần như không có bất cập nhưng bất cập ở các văn bản dưới luật. Cụ thể là các thông tư hướng dẫn mua sắm của Bộ Tài chính và chính các quy định mua sắm của Bộ Y tế tạo ra các rào cản.
Một số quy định của pháp luật chưa đồng bộ, còn mâu thuẫn, chồng chéo nhau ví như Thông tư 14 hướng dẫn Nghị định 36 về quản lý trang thiết bị y tế nhưng khi Nghị định 98 thay thế Nghị định 36 nhưng vẫn dùng thông tư 14. Ngay thông tư 68 của Bộ Tài chính mới được sửa đổi nhưng cũng chứa nhiều vấn đề rất bất cập, không giải quyết quyết được quy định xây dựng giá gói thầu.
Ví dụ, quy định phải có 3 báo giá để xây dựng giá gói thầu là bất cập. Trang thiết bị y tế là hàng hóa đặc biệt, nhiều loại chỉ có một nhà sản xuất thì không thể có 3 báo giá. Quy định về thẩm định giá, trong khi cũng không có căn cứ để xây dựng giá cơ sở, không có so sánh khi chỉ có một đơn vị duy nhất sản xuất. Nên đơn vị thẩm định giá thường sẽ từ chối yêu cầu này…Ngoài ra, quy định đưa ra giá trúng thầu trong thời gian gần nhất là 90 ngày, dịch bệnh các gói thầu không có nên không thể có gói thầu trong 90 ngày để so sánh, đây cũng là bất cập. Do đó, cần sửa gấp các Luật Đấu thầu, Thông tư 68 của Bộ Tài chính, Thông tư 14 của Bộ Y tế.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng chục thiết bị y tế tiền tỷ mua về rồi 'đắp chiếu' ở Hải Dương

Nguồn: Truyền hình Báo PLVN

Nguyên nhân khiến Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thiết bị, vật tư y tế nghiêm trọng

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã trải lòng về hàng loạt khó khăn, vướng mắc trong quá trình mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế. Những khó khăn này đều xoay quanh “giá gói thầu”.

Sáng 25/2, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác đã đến tặng hoa, chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Tham dự cùng đoàn còn có ông Lê Đức Luận, Thứ trưởng Bộ Y tế.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy bày tỏ Đảng ủy, Ban giám đốc và gần 4.500 nhân viên y tế bệnh viện rất vinh dự khi đón tiếp đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và chúc mừng.
Bên cạnh báo cáo tình hình hoạt động, bác sĩ Thức đã chia sẻ hàng loạt khó khăn, vướng mắc mà bệnh viện tuyến cuối ở phía Nam đang đối mặt. Trong đó, khó khăn nhất là xây dựng giá gói thầu.
Nguyen nhan khien Benh vien Cho Ray thieu thiet bi, vat tu y te nghiem trong
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tặng hoa và chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, việc xây dựng giá gói thầu hiện dựa trên Thông tư 68 của Bộ Tài chính. Theo thông tư này, việc mua sắm hóa chất và vật tư y tế tiêu hao chủ yếu vẫn là 3 bảng báo giá.
Trong quá trình triển khai, việc có được 3 bảng báo giá gần như không thực hiện được. Dù là Bệnh viện Bạch Mai hay Chợ Rẫy, khi mở gói thầu lớn, những sản phẩm đủ 3 báo giá chỉ dao động 30-40%.
Với sản phẩm không có đủ 3 báo giá, Thông tư 68 cũng đưa ra nhiều giải pháp như thẩm định giá, giá kê khai… Bệnh viện Chợ Rẫy đã nghiên cứu rất kỹ và khẳng định các biện pháp đó rất khó triển khai trong thực tế.
Ông Thức ví dụ trên cổng thông tin có một đơn vị kê khai giá mua máy CT. Thế nhưng, có hàng trăm loại máy CT, từng loại sẽ có nhiều độ phân giải, nhiều chức năng khác nhau. Mỗi bệnh viện, mỗi tuyến lại mua máy có chức năng khác nhau. Ví dụ, bệnh viện tỉnh mua máy CT 64 lát cắt nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy hay Việt Đức phải mua loại 258 hay 512 lát cắt. Giá các loại máy này hoàn toàn khác nhau.
Máy siêu âm cũng rất nhiều loại với chức năng khác nhau như siêu âm bụng, siêu âm doppler… Do đó, không thể áp cái chung chung mà xây dựng giá.
“Sau này có thể các cơ quan hậu kiểm sẽ hỏi tại sao chỗ này mua máy siêu âm 10 đồng mà Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng giá máy 15 đồng”, bác sĩ Thức nói.
Bên cạnh đó, hiện nay, không có cơ quan nào kiểm định giá kê khai có đúng không. Giá này do các đơn vị tự kê khai công khai theo ý của mình, nhưng đã xảy ra tình trạng giá cao hơn rất nhiều so với thực tế.
“Khi xây dựng giá gói thầu, bệnh viện gặp rất nhiều rủi ro trong công tác mua sắm đấu thầu. Đây là khó khăn của cả ngành chứ không phải riêng Bệnh viện Chợ Rẫy”, bác sĩ Thức thẳng thắn.
Thời điểm này, Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn vướng không đủ 3 báo giá với gói thầu stent mạch vành nên chưa triển khai. Do đó, bệnh viện có thể gặp nguy cơ chỉ tiến hành đặt stent với bệnh nhân cấp cứu, trường hợp khác sẽ phải chờ.
Nguyen nhan khien Benh vien Cho Ray thieu thiet bi, vat tu y te nghiem trong-Hinh-2
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: GL.
Trước tình hình trên, ông Thức kiến nghị Bộ Y tế có thể tham mưu, xem xét cho phép các bệnh viện hạng đặc biệt được lựa chọn thương hiệu để mua sắm. Đặc thù bệnh nhân của tuyến cuối là tình trạng bệnh nhân rất nặng, cần có máy móc trang thiết bị hiện đại trong quá trình điều trị.
Trong khi đó, gần như 100% trang thiết bị y tế hiện đại sẽ độc quyền. Giá bán các thiết bị này thống nhất trên thế giới hoặc từng khu vực.
Cơ quan quản lý nhà nước cũng có thể tự định giá để bệnh viện tự mua, bệnh viện không quyết định giá nhưng được lựa chọn thương hiệu.
Cuối cùng, bác sĩ Thức đề nghị cho phép các bệnh viện nói chung được sử dụng hình thức máy đặt máy mượn, máy xét nghiệm do liên quan đến hóa chất đóng (đi theo máy). Ông đề xuất giá hóa chất có thể giao cho trung tâm đấu thầu quốc gia và bệnh viện sử dụng giá đó. 

Ai chịu trách nhiệm BV Chợ Rẫy, Việt Đức, Bạch Mai “cạn” vật tư y tế…?

“Đương nhiên trách nhiệm thuộc về lãnh đạo các cơ sở y tế và lãnh đạo ngành y tế, cùng các bộ, ngành liên quan”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.

Ghi nhận đến thời điểm hiện nay cho thấy, một số bệnh viện tuyến cuối như: Hữu nghị, Việt Đức cạn kiệt hoá chất tồn kho phục vụ xét nghiệm, cấp cứu nên phải hạn chế mổ phiên, duy trì mổ cấp cứu từ ngày 1/3. Bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai phải gửi bệnh nhân đi nơi khác chụp, chiếu, xét nghiệm do vướng mắc trong mua sắm…Cùng đó, nhiều bệnh viện lớn đối mặt tình trạng "chảy máu chất xám" do cơ chế hiện hành khiến thu nhập của y bác sĩ giảm nhiều.
Nguyên nhân tình trạng trên là gì? - PV Tri thức và Cuộc sống có cuộc trao đổi với Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp