Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kho tri thức

Ảnh không thể quên về tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt xưa

18/03/2020 12:25

(Kiến Thức) - Đường sắt Phan Rang - Đà Lạt (Tháp Chàm - Đà Lạt) là tuyến đường sắt nổi tiếng ở Việt Nam thời thuộc địa, với những đoạn đường sắt răng cưa chuyên dùng để vượt đèo. Cùng xem những hình ảnh lịch sử quý giá về tuyến đường sắt này.

T.B (tổng hợp)

Chuyện Đà Lạt không phải ai cũng biết

Trải nghiệm “chuyến tàu cafe” độc nhất vô nhị ở Đà Lạt

Ảnh để đời về Đà Lạt năm 1969 của Tom Petersen

Một đoạn đường mới hoàn thành trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, trước năm 1928. Bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1898, tuyến đường sắt được khởi công năm 1908 theo lệnh của toàn quyền Paul Doumer.
Một đoạn đường mới hoàn thành trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, trước năm 1928. Bắt đầu được nghiên cứu từ năm 1898, tuyến đường sắt được khởi công năm 1908 theo lệnh của toàn quyền Paul Doumer.
Công nhân người Việt làm việc trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt. Đoạn 38 km giữa Tháp Chàm và Xóm Gòn được thi công đầu tiên, năm 1917 nối dài đến ga Sông Pha dưới chân đèo Ngoạn Mục.
Công nhân người Việt làm việc trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt. Đoạn 38 km giữa Tháp Chàm và Xóm Gòn được thi công đầu tiên, năm 1917 nối dài đến ga Sông Pha dưới chân đèo Ngoạn Mục.
Đoàn tàu leo dốc và tiến vào một cửa hầm trên tuyến đường sắt răng cưa nổi tiếng thời thuộc địa. Năm 1922, công ty thầu khoán châu Á tiến hành xây dựng đường sắt nối Sông Pha tới Trạm Hành, gần Đà Lạt.
Đoàn tàu leo dốc và tiến vào một cửa hầm trên tuyến đường sắt răng cưa nổi tiếng thời thuộc địa. Năm 1922, công ty thầu khoán châu Á tiến hành xây dựng đường sắt nối Sông Pha tới Trạm Hành, gần Đà Lạt.
Đoạn đường sắt vượt đèo giữa hai ga Sông Pha - Eo Gió (Kronphra - Bellevue) - tuyến đường hiểm trở nhất, nơi có các đoạn đường sắt răng cưa - thập niên 1930. Đoạn đường này được thi công năm 1928.
Đoạn đường sắt vượt đèo giữa hai ga Sông Pha - Eo Gió (Kronphra - Bellevue) - tuyến đường hiểm trở nhất, nơi có các đoạn đường sắt răng cưa - thập niên 1930. Đoạn đường này được thi công năm 1928.
Đoàn tàu chuẩn bị di chuyển qua một đường hầm xuyên núi, tuyến đường sắt Sông Pha - Eo Gió. Năm 1932, đoạn Đran được hoàn thành, tuyến đường chính thức đi vào hoạt động.
Đoàn tàu chuẩn bị di chuyển qua một đường hầm xuyên núi, tuyến đường sắt Sông Pha - Eo Gió. Năm 1932, đoạn Đran được hoàn thành, tuyến đường chính thức đi vào hoạt động.
Cửa hầm tuyến tuyến Sông Pha - Eo Gió thời điểm đang thi công. Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã bị ngưng từ năm 1972 do chiến sự ác liệt ở miền Nam khiến cho nhu cầu vận chuyển đường sắt gặp khó khăn.
Cửa hầm tuyến tuyến Sông Pha - Eo Gió thời điểm đang thi công. Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã bị ngưng từ năm 1972 do chiến sự ác liệt ở miền Nam khiến cho nhu cầu vận chuyển đường sắt gặp khó khăn.
Tuyến Sông Pha - Eo Gió khi bắt đầu được bạt núi mở đường, thập niên 1920. Giữa năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, tuyến đường được vận hành trở lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến từ Đà Lạt đến cầu Tân Mỹ thì bị ngưng lại vì không hiệu quả kinh tế.
Tuyến Sông Pha - Eo Gió khi bắt đầu được bạt núi mở đường, thập niên 1920. Giữa năm 1975, sau khi đất nước thống nhất, tuyến đường được vận hành trở lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến từ Đà Lạt đến cầu Tân Mỹ thì bị ngưng lại vì không hiệu quả kinh tế.
Các công nhân làm đường ray ở tuyến Sông Pha - Eo Gió của đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, thập niên 1920. Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho công nhân tháo ray và tà vẹt để phục vụ sửa chữa Đường sắt Thống Nhất.
Các công nhân làm đường ray ở tuyến Sông Pha - Eo Gió của đường sắt Phan Rang - Đà Lạt, thập niên 1920. Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho công nhân tháo ray và tà vẹt để phục vụ sửa chữa Đường sắt Thống Nhất.
Góc nhìn trên cao về một đoàn tàu trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt thập niên 1940. Từ những năm 1980 - 2004, phần còn lại của tuyến đường sắt huyền thoại bị bán làm sắt vụn dần dần và chỉ còn tồn tại trong ký ức của người dân địa phương. Mời quý độc giả xem video: Áo dài nét đẹp truyền thống người Việt. Nguồn: VTC.
Góc nhìn trên cao về một đoàn tàu trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt thập niên 1940. Từ những năm 1980 - 2004, phần còn lại của tuyến đường sắt huyền thoại bị bán làm sắt vụn dần dần và chỉ còn tồn tại trong ký ức của người dân địa phương.
Mời quý độc giả xem video: Áo dài nét đẹp truyền thống người Việt. Nguồn: VTC.

Top tin bài hot nhất

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

Lọt trúng hố vàng, 3 con giáp 7 ngày tới giàu lên vun vút

12/05/2025 20:12
4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

4 con giáp tài lộc đi xuống, đen đủ đường 2 tuần tới ​

13/05/2025 08:00
Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

Dự đoán ngày mới 15/5/2025 cho 12 con giáp: Sửu may mắn

14/05/2025 07:34
5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

5 con giáp không thành tỷ phú cũng là đại gia 2 tháng tới

02/05/2025 07:14
Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

Tử vi 12 cung hoàng đạo 15/5: Thiên Bình đầy tiềm năng

14/05/2025 14:00

Bạn có thể quan tâm

Tiết lộ sự thật về xác ướp khỉ đầu chó Ai Cập cổ đại

Tiết lộ sự thật về xác ướp khỉ đầu chó Ai Cập cổ đại

Trận đánh kỳ lạ, 168 lính Tây Ban Nha phá hủy đế chế Inca

Trận đánh kỳ lạ, 168 lính Tây Ban Nha phá hủy đế chế Inca

Càn Long và bí mật về 2 cuộc tình loạn luân đáng xấu hổ

Càn Long và bí mật về 2 cuộc tình loạn luân đáng xấu hổ

Cận cảnh 100.000 đồng xu cổ được tìm thấy ở Nhật

Cận cảnh 100.000 đồng xu cổ được tìm thấy ở Nhật

Tử vi 12 cung hoàng đạo 24/5/2025: Song Tử gặp quý nhân

Tử vi 12 cung hoàng đạo 24/5/2025: Song Tử gặp quý nhân

'Nội soi' thi hài 17.000 tuổi, phát hiện sự thật động trời

'Nội soi' thi hài 17.000 tuổi, phát hiện sự thật động trời

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status