Amazon “cạch” Mỹ, sang Ấn Độ thử giao hàng bằng máy bay

(Kiến Thức) - Amazon sẽ thử nghiệm máy bay giao hàng (UAV) tại Mumbai và Bangalore (Ấn Độ), bởi ở Mỹ, máy bay thương mại không người lái là bất hợp pháp.

Thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin hãng Amazon sẽ thử nghiệm máy bay giao hàng tại Ấn Độ sớm nhất vào tháng mười năm nay.
Amazon dự kiến thử nghiệm máy bay không người lái giao hàng tại Ấn Độ.
 Amazon dự kiến thử nghiệm máy bay không người lái giao hàng tại Ấn Độ.
Giám đốc điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, lần đầu tiên công bố về máy bay không người lái của công ty xuất hiện trở lại kể từ tháng 12 năm 2013, cho phép khách hàng nhận được đồ trong thời gian ít nhất là 30 phút.
Công ty mắc phải khó khăn trong thử nghiệm ban đầu bởi việc sử dụng máy bay thương mại không người lái đang là bất hợp pháp ở Mỹ. Cục Hàng không Liên bang (FAA) quy định chỉ điều khiển bay máy bay không người lái ở ngoài trời, trong khi tất cả các thử nghiệm thương mại không được bay ra ngoài mà diễn ra trong nhà. Ban đầu, FAA dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trên vào tháng 9 năm 2015, nhưng The Washington Post cho biết “những trở ngại kỹ thuật và pháp lý” sẽ trì hoãn thời hạn đó.
Để tránh những ràng buộc pháp lý trong nước, Amazon sẽ bắt đầu thử nghiệm máy bay không người lái ở Ấn Độ, nơi không có bất kỳ quy định nào về việc sử dụng UAV. Thời báo Kinh tế Ấn Độ xác định chính xác địa điểm thử nghiệm là hai thành phố Mumbai và Bangalore, nơi Amazon đã có kho hàng.
Việc thử nghiệm có khả năng sẽ là một động thái công khai lớn của Amazon ở Ấn Độ, nơi hãng đang chiến đấu với Flipkart, một công ty điện tử đối thủ gần đây đã tăng 1 tỷ USD cho các hoạt động giao hàng. Bezos tuyên bố rằng Amazon sẽ đầu tư 2 tỷ USD cho hoạt động tại Ấn Độ.

Cơ chế điều khiển máy bay không người lái

(Kiến Thức) - Thông thường khi UAV bay tự động theo chương trình định trước hoặc bằng cách "ra lệnh" cho UAV thông qua hệ thống truyền số liệu.

Hỏi: Cơ chế điều khiển máy bay không người lái như thế nào, sử dụng sóng gì, có phải là sóng viễn thông không? - Nguyễn Hồng An (Hà Nội).
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Tò mò về các loại máy bay không người lái (UAV)

(Kiến Thức) - Tùy vào mục đích sử dụng, máy bay không người lái có nhiều loại, trọng lượng "khủng" hay siêu tí hon hoặc bay chậm như rùa đến nhanh như chớp...

Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm.
Máy bay không người lái (viết tắt UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay mà không có phi công ở buồng lái và được điều khiển từ xa từ trung tâm. 
PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
 PGS.TS Nguyễn Đức Cương, Hội Hàng không Vũ trụ Việt Nam cho biết: Trước kia UAV thường được dùng để trinh sát. Khoảng mươi năm gần đây, UAV được dùng cho cả mục đích tấn công, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao (thông qua hệ thống liên lạc vệ tinh, có thể theo dõi và bắn tên lửa để tiêu diệt một tên khủng bố ở cách xa hàng ngàn km).
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Tùy theo mục đích sử dụng, máy bay không người lái có loại to nặng hàng chục tấn, có loại cực nhẹ và nhỏ như côn trùng. Chiếc Altair của Nga có trọng lượng gần 5 tấn, được trang bị các phương tiện do thám điện tử và vũ khí, tầm bay có thể đạt 10.000 km, thời gian bay 48 giờ.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng.
Trong khi đó, Robo-fly được làm bằng sợi carbon, chỉ có kích thước của một con ruồi và trọng lượng chỉ 106mg. Máy bay được trang bị và điều khiển thông qua một dây tether trọng lượng nhẹ và có thể thực hiện các thao tác nhanh nhẹn như các loài côn trùng. 
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52.
Thiết bị này có loại bay chậm vài m/s nhưng có loại bay nhanh hơn tiếng động. Chiếc X-51A Waverider (máy bay quân sự không người lái của Mỹ) có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh trong một chuyến bay thử nghiệm. Trong ảnh X-51A Waverider gắn vào cánh của một chiếc B-52. 
UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
 UAV có nhiều loại: do thám, dân dụng, thương mại... Trong ảnh là DJI Phantom GPS Drone được sử dụng với mục đích dân dụng (săn tin, chụp ảnh). UAV này có định vị GPS, tự động hạ cánh khi pin sắp cạn, hỗ trợ camera hành trình và lập trình để tự động quay về nơi xuất phát.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Một số loại máy bay không người lái có thể hoạt động bằng nhiên liệu sinh học. Trong hình là UAV của hãng Titan Aerospace (Mỹ) chạy bằng năng lượng mặt trời. Có khoảng 3.000 quả pin mặt trời được lắp trên cánh và đuôi, máy bay có thể sản sinh 7 kilowatt điện chạy liên tục ban ngày. Còn bay đêm, máy bay sẽ sử dụng pin lithium-ion.
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Tháng 5/2013, Việt Nam từng cho ra mắt máy bay không người lái.Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km, trần bay là 3.000 m, tốc độ tối đa là 180 km/h, thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm. (Hình ảnh buổi thử nghiệm UAV của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).
Trong đó, các loại AV.UAV.S3, AV.UAV.S4 của Việt Nam có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất. (Hình ảnh buổi thử nghiệm máy bay không người lái của Việt Nam).