Amazon “cạch” Mỹ, sang Ấn Độ thử giao hàng bằng máy bay

(Kiến Thức) - Amazon sẽ thử nghiệm máy bay giao hàng (UAV) tại Mumbai và Bangalore (Ấn Độ), bởi ở Mỹ, máy bay thương mại không người lái là bất hợp pháp.

Thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin hãng Amazon sẽ thử nghiệm máy bay giao hàng tại Ấn Độ sớm nhất vào tháng mười năm nay.
Amazon dự kiến thử nghiệm máy bay không người lái giao hàng tại Ấn Độ.
 Amazon dự kiến thử nghiệm máy bay không người lái giao hàng tại Ấn Độ.
Giám đốc điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, lần đầu tiên công bố về máy bay không người lái của công ty xuất hiện trở lại kể từ tháng 12 năm 2013, cho phép khách hàng nhận được đồ trong thời gian ít nhất là 30 phút.
Công ty mắc phải khó khăn trong thử nghiệm ban đầu bởi việc sử dụng máy bay thương mại không người lái đang là bất hợp pháp ở Mỹ. Cục Hàng không Liên bang (FAA) quy định chỉ điều khiển bay máy bay không người lái ở ngoài trời, trong khi tất cả các thử nghiệm thương mại không được bay ra ngoài mà diễn ra trong nhà. Ban đầu, FAA dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trên vào tháng 9 năm 2015, nhưng The Washington Post cho biết “những trở ngại kỹ thuật và pháp lý” sẽ trì hoãn thời hạn đó.
Để tránh những ràng buộc pháp lý trong nước, Amazon sẽ bắt đầu thử nghiệm máy bay không người lái ở Ấn Độ, nơi không có bất kỳ quy định nào về việc sử dụng UAV. Thời báo Kinh tế Ấn Độ xác định chính xác địa điểm thử nghiệm là hai thành phố Mumbai và Bangalore, nơi Amazon đã có kho hàng.
Việc thử nghiệm có khả năng sẽ là một động thái công khai lớn của Amazon ở Ấn Độ, nơi hãng đang chiến đấu với Flipkart, một công ty điện tử đối thủ gần đây đã tăng 1 tỷ USD cho các hoạt động giao hàng. Bezos tuyên bố rằng Amazon sẽ đầu tư 2 tỷ USD cho hoạt động tại Ấn Độ.

Máy bay không người lái “made in Vietnam“

Máy bay không người lái
Một UAV chuẩn bị được cất cánh tại cuộc thử nghiệm ngày 3/5 - Ảnh: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Sáng 3/5, tại bãi thử nghiệm bay ở Hòa Lạc (Hà Nội), Liên hiệp Khoa học - Sản xuất công nghệ cao viễn thông - tin học (HTI) thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã tổ chức bay thử nghiệm thành công 3 mẫu máy bay không người lái (UAV) trong số 5 mẫu đã được chế tạo. Đây là kết quả đề tài Nghiên cứu chế tạo tổ hợp máy bay không người lái phục vụ nghiên cứu khoa học của tập thể các nhà khoa học do TS Phạm Ngọc Lãng làm chủ nhiệm.

Tại sao hãng Amazon giao hàng bằng máy bay không người lái?

(Kiến Thức) - Liệu máy bay không người lái có cung cấp cho Amazon một hệ thống giao hàng thay thế rẻ và tiện lợi hơn so với nhân viên giao hàng?

CEO của Amazon - Jeff Bezos - cho biết phương châm của hãng là giao hàng nhanh chóng, giá cả thấp nhất và sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận trong ngắn hạn để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.

Phương châm này sẵn sàng được chứng minh triệt để với đối thủ cạnh tranh. Nhìn vào những gì đã xảy ra trong tuần qua, Flipkart, một trang web thương mại điện tử được xây dựng bên ngoài Ấn Độ, đã thông báo họ đã tăng số tiền tài trợ lên 1 tỷ USD. Ngày hôm sau, Jeff Bezos công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng Amazon ở Ấn Độ.

Vì vậy khi Bezos thông báo kế hoạch đầu tư vào máy bay không người lái có thể vận chuyển các gói hành lý của khách hàng trong vòng 30 phút hoặc ít hơn vào cuối năm ngoái, có vẻ như ông đã một lần nữa cố gắng để đe dọa các đối thủ cạnh tranh một cách công khai.

Nhưng những gì thông báo năm ngoái đã trở nên rõ ràng trong năm nay. Amazon cần máy bay bởi vì giao hàng trong ngày đang nhanh chóng trở thành lợi thế của Amazone để cạnh tranh với các đối thủ. Nếu Amazon thực sự lên kế hoạch để đạt được thành công, có thể không còn sự lựa chọn nào khác ngoại trừ việc thử điều gì đó như máy bay không người lái. Dường như Bezos không nói đùa.

Thị trường giao hàng nhanh ngày càng trở nên đông đúc với nhiều hãng nổi tiếng. Google gần đây đã tung ra dịch vụ Shopping Express giao hàng trong ngày ở New York và Los Angeles. eBay đã bắt đầu thực hiện việc giao hàng trong nước gần 2 năm trước. Walmart to Go cũng giao hàng đến ngay cửa nhà khách hàng. Những khởi động nhỏ hơn – như Instacart, Postmates và WunWun – cung cấp cho khách hàng lựa chọn việc nhận được bất cứ mặt hàng nào ngay lập tức.

Amazon đã cung cấp hơn 500,000 mặt hàng khác nhau trong cùng một ngày cho hơn 12 khu vực đô thị. Trong đó, Amazon Fresh, chương trình chuyển giao tạp hóa, chỉ phục vụ cho những khách hàng ở California và Seattle. Lý tưởng nhất, nó có thể cung cấp dịch vụ giao hàng trong giờ cao điểm cho nhiều mặt hàng ở bất cứ nơi nào. Bezos đã thử nghiệm Amazon Fresh ở Seattle trong vòng 5 năm trước khi họ dám mở rộng các hệ thống đến L.A.

Amazon có được lợi thế bằng việc mở rộng các kho hàng, và 16 “trung tâm hậu cần” mới để việc giao hàng đạt hiệu quả hơn, trong khi Fed-Ex hoặc UPS chậm hơn rất nhiều so với yêu cầu. Ngay lập tức việc triển khai các xe tải lớn đến địa chỉ cho mỗi đơn hàng được đưa ra, song có thể sẽ khá tốn kém, đó là lý do vì sao Amazon cần máy bay không người lái.

UAV (máy bay không người lái) của Amazon.
UAV (máy bay không người lái) của Amazon. 

Adrian Gonzalez, chủ tịch chuỗi cung ứng và hậu cần công ty Adelante, nói với Business Insider. “Máy bay không người lái là một phần của câu đố. Nó không phải là giải pháp cho mọi kịch bản mà cho những tình huống nhất định. Toàn bộ mục đích ở đây chính là không thể để mất khách hàng chỉ vì bạn không thể giao cho họ khi họ muốn".