Đối thủ cạnh tranh bị loại vì không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật
Tuyến Quốc lộ 27B là trục giao thông huyết mạch nối liền trung tâm tỉnh Ninh Thuận với các khu vực lân cận. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí, xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường, sụt lún nền, gây mất an toàn giao thông.

Theo hồ sơ mời thầu, dự án tập trung sửa chữa các đoạn từ Km5+400 - Km6+363, Km15+375 - Km16+169 và Km26+300 - Km26+878; đồng thời xử lý các điểm mất an toàn tại Km23+450 và Km39+100. Công trình sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, do Sở Xây dựng Ninh Thuận làm chủ đầu tư, với thời gian thi công dự kiến trong vòng 120 ngày.
Gói thầu được công bố đấu thầu rộng rãi theo hình thức một giai đoạn, một túi hồ sơ – phương thức hiện đại hóa theo định hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực đầu tư công. Hồ sơ mời thầu được phát hành từ ngày 13/5/2025 và mở thầu vào sáng 17/5/2025 trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Kết thúc thời hạn mở thầu, chỉ có hai nhà thầu nộp hồ sơ tham dự, bao gồm: Công ty Cổ phần Giao thông Ninh Thuận, với giá dự thầu sau hiệu chỉnh là 14,626 tỷ đồng, cam kết rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 100 ngày; Công ty TNHH Cầu đường 71, với giá dự thầu là 14,638 tỷ đồng, thời gian thực hiện: 120 ngày.

Đến ngày 30/5/2025, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận ban hành Quyết định số KQ2500192975_2505301056 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu nói trên. Đơn vị trúng thầu là CTCP Giao thông Ninh Thuận, giá trúng thầu 14,626 tỷ đồng (giá gói thầu 14,641 tỷ đồng); thời hạn thực hiện gói thầu là 120 ngày (đơn vị này cam kết thực hiện gói thầu chỉ trong vòng 100 ngày).
Trong khi đó, Công ty TNHH Cầu đường 71 bị “loại” khỏi gói thầu, lý do là không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, năng lực theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Năng lực nhà thầu ra sao?
CTCP Giao thông Ninh Thuận được thành lập vào năm 2004, có trụ sở đăng ký tại đường Thống Nhất, phường Đài Sơn, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận, do ông Phan Anh Tuấn là người đại diện pháp luật.

Công ty này bắt đầu tham gia mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 7/2022, đến nay chỉ mới tham gia 8 gói thầu và trúng cả 8 gói. Tổng giá trị các gói thầu đã trúng hơn 45,089 tỷ đồng (chủ yếu với vai trò độc lập).
Theo tìm hiểu của PV, trong số 8 gói thầu đã từng tham gia và trúng của đơn vị này, có tới 6 gói thầu do Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư (trong đó 5 gói do Sở GTVT trước khi sáp nhập). Tổng giá trị các gói thầu này hơn 43,678 tỷ đồng.

Đáng nói, trong 6 gói thầu đã trúng tại Sở Xây dựng thì có tới 4 gói thầu ghi nhận chỉ có duy nhất CTCP Giao thông Ninh Thuận dự và trúng thầu; ở 2 gói thầu còn lại có thêm một nhà thầu tham dự, nhưng cả hai đều bị loại khỏi gói thầu do không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, năng lực theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Điều đó khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi: “Liệu có hay không việc công ty này được ‘ưu ái’ khi tham gia những gói thầu do sở này làm chủ đầu tư?”