9X xứ Huế độ xe kiếm mỗi tháng 50 triệu đồng

Trung bình mỗi tháng 9X xứ Huế kiếm được 45-50 triệu đồng từ việc độ xe nếu tháng đó không bận rộn.

Tại một salon xe máy trên đường Tăng Bạt Hổ (TP Huế) vang lên những tiếng nổ pô đanh giòn. Cạnh bên những chiếc xe độ bắt mắt, ấn tượng là một nhóm thanh niên đang cặm cụi tỉ mẩn hàn những vết bục của chiếc xe cũ. Đó là nhóm độ xe của anh Nguyễn Duy Khoa, những chàng trai theo đuổi “nghiệp” độ xe với tuổi đời khá trẻ.
Gắn bó với nghề hơn 4 năm, Duy Khoa được các bạn bè trong nghề yêu mến không chỉ bởi đam mê mà còn bởi những chiếc xe anh làm ra rất sáng tạo và đẹp mắt.
4 triệu đồng và những xác xe bỏ đi
Chặng đường Khoa đến với nghề bắt đầu bằng chiếc xe Cub mà anh hay gọi vui là chiếc “mẹ của thời đại” vì đây cũng là chiếc mà Khoa bắt đầu học từ những bước cơ bản nhất về độ xe. Tuy nhiên, những vị khách ghé thăm ban đầu chỉ ngỏ ý mua với giá thấp. Cuối cùng, anh chấp nhận chịu lỗ 4 triệu đồng để nhượng xe lại cho một người bạn.
Sau chiếc đầu tiên lỗ 4 triệu thì đến chiếc thứ 2, anh lại tiếp tục lỗ 2 triệu đồng. Từ hai chiếc cub này, Khoa đã mạnh dạn thử sức với các xe mới như Bonus, Wolf 125 mà dân trong nghề hay gọi là xe “sói”... Tuy nhiên, dòng xe này khá nặng vốn, xác xe ban đầu đã hơn 35 triệu đồng.
9X xu Hue do xe kiem moi thang 50 trieu dong
 Chiếc xe độ ưng ý nhất trong quá trình độ xe của Duy Khoa. Ảnh: NVCC
Ban đầu khó khăn nhưng với quyết tâm bám nghề, anh tìm đến những salon làm xe để học, làm quen và xin bí quyết độ xe.
“Một chiếc yên xe muốn đẹp thì bản thân cũng phải chạy vạy rất nhiều tiệm để đặt thử. Sau đó lựa ra tiệm làm chu đáo và tỉ mỉ nhất. Chỉ một đường gọt lệch cũng làm mình cảm thấy “đứa con” của mình bị lỗi”, Duy Khoa cho hay.
Vì không có đủ vốn nên Duy Khoa không có salon riêng nào của mình. Những chiếc xe anh làm hầu hết được “gán” ở những salon quen biết.
Phong trào Café Racer du nhập vào Việt Nam được 3-4 năm gần đây. Nó là cách thay đổi kết cấu của những chiếc xe theo một quy chuẩn nhất định, nhưng vẫn mang "màu sắc" của người độ.
Với những chiếc xe cần nhiều chi tiết thì có lúc Khoa phải chạy liên tục rất nhiều tiệm, như tiệm làm yên da, tiệm sơn mới xe, thậm chí là những salon đổi liên tục để có thể hoàn thành được bộ máy cách tốt nhất.
“Làm độ xe là một nghề may rủi. Có một cái đầu nghệ thuật chưa đủ. Phải có con mắt tinh để nhận ra chiếc xe nào có “tiềm năng”. Chiếc xe mã ngoài nó tàn tạ bao nhiêu không quan trọng, cơ bản là máy phải tốt, ngon”, Duy Khoa chia sẻ.
Những chiếc xe ra đời sau này của Khoa thu hút được rất nhiều người yêu thích. Với những chiếc này, Khoa đều có lời. Tuy nhiên, tiền lời lại đổ trở lại vào những chiếc xe vì tiền cọc để mua xác xe khách chỉ đặt từ 5 – 7 triệu đồng trong khi giá xác xe lại gấp đến 6 lần.
Từ những chiếc Cub hay Wolf ban đầu, Khoa mạnh dạn đầu tư những chiếc xe có phân khối lớn hơn như Honda GB250 hay CB400, CB700... Nhận hàng những chiếc này phải mất thời gian từ 2 – 3 tháng, thậm chí hơn.
9X xu Hue do xe kiem moi thang 50 trieu dong-Hinh-2
 Chiếc xe trước và sau khi độ gần đây của Duy Khoa. Ảnh: NVCC
Mỗi tháng kiếm 50 triệu đồng từ đam mê
Không chỉ mua xe trong tỉnh, Duy Khoa còn gia nhập vào các hội làm xe độ có tiếng như Café Racer Việt Nam, Café Racer Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên... để tìm “nguồn máu” (nguồn xác xe) mới, nhất là những chiếc có phân khối lớn. Khoa phải đến tận nơi, xem xét từng chiếc xe và thử chạy để xem có đủ “chuẩn”. Cũng nhờ thế mà bạn bè Khoa chủ yếu trong lĩnh vực xe độ có khắp mọi nơi, “đến đâu cũng được mọi người giúp đỡ và yêu mến vì chung đam mê”.
Ngoài số tiền bỏ ra để mua xác xe ban đầu (trung bình là 40 – 75 triệu đồng) thì tiền lời kiếm được khoảng 4 – 15 triệu đồng mỗi chiếc.
"Trung bình mỗi tháng kiếm được 45-50 triệu đồng nếu tháng đó không bận rộn. Nhưng số tiền kiếm được cũng dùng để mua xác xe, cũng như đổ vào dự án kinh doanh khác", Duy Khoa cho biết.
Hiện giờ, mỗi tháng Khoa ra lò từ 3 – 4 chiếc, cao điểm có tháng đến 8 chiếc với những mẫu đơn giản. Có tháng còn phải từ chối đến 5 chiếc vì khách đặt hàng nhưng không làm kịp để giao.
“Khách đặt chừng nào phải “vắt chân lên cổ” làm cho kịp để trả hàng nên ngay cả một chiếc xe độ cho riêng mình cũng không có” – Khoa cho hay.
“Làm xe thì vừa cực vừa mệt, ngày chạy nắng chang chang cũng làm được một hai việc cho một chiếc, chưa kể Huế mưa dầm nhiều lúc sơn xe bong tróc đâu dám giao. Vậy là phải gác xe lại qua mùa mưa để đến khi trời hửng mới sơn được”, Duy Khoa cho hay.
Cũng theo Khoa, người làm nghề độ xe còn bị ảnh hưởng bởi nhiều cái, tay dễ bong tróc da vì dầu máy, vì dung môi,... hít phải bụi hàn hay bụi sơn, đôi lúc sẹo cứ chằng chịt cả bàn tay, cẳng chân vì khi cắt các bộ phận xe bị cứa chảy máu. Ngồi sửa xe nguyên ngày nên cứ đứng lên là hoa mắt.
9X xu Hue do xe kiem moi thang 50 trieu dong-Hinh-3
 Hội bạn của Duy Khoa có cùng niềm đam mê xe độ. Ảnh: NVCC
Đôi khi chỉ vì khách yêu cầu độc lạ nên Khoa phải lặn lội sang Campuchia để kiếm “đồ chơi” mới. Vì không có mối quan hệ nên hầu hết Khoa đều phải nhờ đến người Việt ở Campuchia chỉ mối mua hàng.
“Có nhiều lúc tưởng họ dắt đi đâu để lừa tiền rồi ấy chứ nhưng may mà người ta còn thương, chỉ chỗ cụ thể rồi còn cho ăn ở trong mấy ngày “lưu lạc” ở Campuchia”, Duy Khoa chia sẻ.
Mệt nhọc, cực khổ là thế nhưng lời lãi chỉ đủ tiền công. Nảy ra ý định mở thêm quán để vừa trang trải với nghề mà cũng là một nơi để tập hợp những anh em có cùng đam mê, Khoa mở ra một quán cà phê nhỏ, mang hơi hướng vintage, trái ngược với sự mạnh mẽ hầm hố của những chiếc xe đỗ bên ngoài. Giờ những khách hàng đến với quán của Khoa đều là những người mê xe độ, yêu không khí sôi nổi của những cuộc bàn luận về xe độ, về đam mê xe.
Có hai kiểu lựa chọn xe để độ lên Cafe Racer, cách thứ nhất là lựa chọn những dòng xe mới hiện nay phù hợp với kiểu dáng Cafe Race như Ducati hay Triumph – cách này sẽ khiến mọi thứ dễ dàng hơn bởi cải tiến trong công nghệ xe máy ngày nay đã tiến một bước xa so với những năm 70, nó không đòi hỏi bảo trì, bảo dưỡng hay can thiệp sửa đổi quá nhiều để tối ưu hóa tốc độ và độ ổn định trong vận hành được đảm bảo.
Những chi tiết cơ bản của một chiếc xe cần phải được thay đổi là vành xe, lốp xe, phuộc xe (trước và sau), thắng (phanh) xe, cổ xe – tay lái và động cơ. Ngày nay thì cụm từ Cafe Racer được mở rộng hơn và sử dụng để ám chỉ bất cứ chiếc mô-tô nào được phun sơn đen và trang trí ống bọc với phong cách retro (phục hưng).

Ưng Đại Vệ: Từ thành viên GMC đến ông bố một con

(Kiến Thức) - Ưng Đại Vệ từng là thành viên nhóm GMC. Mới đây, anh tái xuất trong chương trình Sing My Song đồng thời tiết lộ đã có con gái 3 tuổi.

Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con
 Tập 2 Sing My Song - Bài hát hay nhất vừa lên sóng đã đánh dấu sự tái xuất của nam ca sĩ Ưng Đại Vệ sau thời gian dài “ở ẩn”. (Ảnh: Facebook nhân vật)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-2
 Trong chương trình, Ưng Đại Vệ mang đến một ca khúc do anh sáng tác có tựa đề “Lời tự sự” và chinh phục được giám khảo Nguyễn Hải Phong. (Ảnh: VTC News)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-3
 Ưng Đại Vệ cũng bất ngờ chia sẻ gia đình anh từng gặp biến cố và anh đã phải bán công ty riêng. Đáng chú ý, nam ca sĩ lần đầu tiết lộ cô con gái đầu lòng của mình. (Ảnh: VTC News)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-4
 Con gái Ưng Đại Vệ năm nay 3 tuổi và tên Mỹ Phụng. Bé chính là nguồn động lực để anh trở lại với các hoạt động nghệ thuật. (Ảnh: Facebook nhân vật)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-5
 Trước khi là ông bố một con, Ưng Đại Vệ từng là thành viên của nhóm nhạc GMC gây chú ý vào thời điểm năm 2003-2005. (Ảnh: Khám phá)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-6
 Năm 2005, cùng với Anh Kiệt, Ưng Đại Vệ rời nhóm GMC để bắt đầu hoạt động solo. (Ảnh: Khám phá)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-7
 Sau một năm "ở ẩn" để học sáng tác và piano, nam ca sĩ sinh năm 1982 xuất hiện trở lại. (Ảnh: Zing)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-8
 Năm 2007, cựu thành viên nhóm GMC ra mắt album “Sau 2 năm” cùng với rapper LK. (Ảnh: Zing)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-9
 Năm 2010, Ưng Đại Vệ cho ra đời single “Nơi mặt trời buông xuống”. Sau đó 2 năm, anh hợp tác với Ông Cao Thắng trình làng single “Just believing yourself”. (Ảnh: Zing)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-10
 Năm 2014, Ưng Đại Vệ tái xuất với album “Từng chuyện buồn vui”. Tiếp đó, đầu năm 2015, anh phát hành album “Ưng Đại Vệ EDM”, single “Memories”...(Ảnh: Facebook nhân vật)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-11
 Trong số bạn bè giới giải trí, ngoài Ông Cao Thắng, tác giả “Anh nhớ em nhiều” còn có mối quan hệ khá thân thiết với Đông Nhi. (Ảnh: Facebook nhân vật)
Ung Dai Ve Tu thanh vien GMC den ong bo mot con-Hinh-12
 Ưng Đại Vệ được biết đến là nghệ sĩ khá kín tiếng trong chuyện đời tư. Trước khi tham gia chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất, anh chưa từng tiết lộ chuyện đã làm bố. (Ảnh: Facebook nhân vật)

8 nữ ca sĩ Kpop thay đổi ngoại hình nhiều nhất

(Kiến Thức) - Nhiều năm sau khi bước chân vào làng giải trí, tám nữ ca sĩ Kpop này đã thay đổi ngoại hình đến độ chóng mặt, khó nhận ra.

8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat
 IU trở thành một trong những nữ ca sĩ Kpop nổi tiếng nhất nhờ vẻ ngoài xinh đẹp và giọng hát ấn tượng. Tuy nhiên nếu nhìn lại hình ảnh của nữ ca sĩ khi lần đầu tiên cô tới công ty JYP Entertainment, sẽ không ai nhận ra đó là IU. Lần thử giọng đó, JYP đã không nhận IU vào đầu quân.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-2
 Sau đó công ty giải trí LOEN Entertainment chọn IU và năm 2008 nữ ca sĩ lần đầu bước lên sân khấu. Năm đó IU 15 tuổi.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-3
 Hình ảnh IU hiện tại, một cô gái xinh đẹp, đáng yêu và thanh lịch khác hẳn với hình ảnh năm 15 tuổi khi cô lần đầu ra mắt khán giả.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-4
 Taeyeon là một trong những ca sĩ thần tượng nổi tiếng và thành công nhất của showbiz Hàn. Cô ra mắt khán giả năm 2007 và là trưởng nhóm nhạc nữ đình đám Girls Generation. Dù lúc gia nhập làng giải trí, Taeyeon chỉ là một cô bé tuổi teen nhưng cô đã có sự tự tin và trưởng thành.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-5
 Ngoại hình và sự nghiệp của nữ ca sĩ có sự thay đổi ngoạn mục sau 8 năm ra mắt khán giả. Hiện Taeyeon là một cô gái xinh đẹp và đã ra khỏi nhóm Girls Generation để hoạt động solo.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-6
 Hình ảnh Taeyeon trong single solo mang tên "I" ra mắt năm 2015 của cô.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-7
 Suzy nhóm miss A hiện tại đã phát triển rất nhiều cả về sự nghiệp lẫn ngoại hình so với cái thời chân ướt chân ráo vào showbiz. Khi mới là thành viên nhóm Bad Girl Good Girl, Suzy là một cô gái có vẻ đẹp tự nhiên, baby.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-8
 Còn hiện tại Suzy là một cô gái trưởng thành, xinh đẹp, lôi cuốn.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-9
 Không chỉ ngoại hình mà phong cách thời trang của Suzy cũng có rất nhiều thay đổi, đẹp và sành điệu hơn rất nhiều.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-10
 HyunA (thứ hai từ phải sang) cũng là một trong những ca sĩ có nhiều thay đổi ngoại hình nhất xứ Hàn. Đầu tiên, Hyun A tham gia nhóm Wonder Girls năm 2007 và sau đó cô nổi tiếng khi là thành viên nhóm 4Minute năm 2009.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-11
 HyunA giờ đã là một cô gái mạnh mẽ, sexy và rất nhiều fan yêu mến.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-12
 Ngoại hình của nữ ca sĩ thực sự thay đổi rất nhiều kể từ năm 2015. HyunA xinh đẹp và quyến rũ hơn rất nhiều lần so với 8 năm về trước.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-13
 Bốn thành viên nhóm 2NE1, CL, Bom, Dara và Minzy thay đổi chóng mặt kể từ khi thành lập nhóm cho tới bây giờ, khi nhóm vừa tan rã.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-14
Bốn cô gái của nhóm  2NE1 biến hóa với phong cách sexy trên sân khấu MAMA 2015.
8 nu ca si Kpop thay doi ngoai hinh nhieu nhat-Hinh-15
 Đặc biệt, CL, một trong 4 thành viên của nhóm 2NE1 là có sự thay đổi rõ rệt nhất về ngoại hình nhờ phong cách trang điểm rất cá tính.