Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

500 E - "đứa con lai” của Porsche và Mercedes-Benz đã 30 năm tuổi

15/06/2021 07:33

Không phải là phiên bản mạnh nhất, nhanh nhất hay đẹp nhất của dòng E-Class W124 nhưng 500 E là chiếc xe đặc biệt, đánh dấu sự hợp tác giữa 2 hãng xe hàng đầu của Đức là Porsche và Mercedes-Benz.

Nguyễn Chung

Mercedes-Benz EQS mới - S-Class "sang chảnh" của làng ôtô điện

Ford F-150 Lightning "cháy hàng", vượt mốc 100.000 đơn sau 3 tuần

Ra mắt Mercedes-Benz G 400 d từ 2,47 tỷ đồng tại Australia

Cận cảnh Mercedes-Benz CLK500 máy V8 5.0L cực hiếm tại Việt Nam

Minh Hằng tậu Mercedes-Benz GLS 450 hơn 5 tỷ đồng chơi Tết

 Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được yêu thích nhất vào những năm 80-90. Thiết kế thanh lịch, tiện nghi và sức mạnh vừa đủ khiến cho nó trở thành mẫu xe được ao ước hàng đầu. Thậm chí, để tôn vinh thế hệ E-Class này, Mercedes đã ra mắt phiên bản cuối cùng "Masterpiece" (Kiệt tác) vào năm 1995.
Mercedes-Benz E-Class thế hệ W124 có lẽ là một trong những chiếc sedan được yêu thích nhất vào những năm 80-90. Thiết kế thanh lịch, tiện nghi và sức mạnh vừa đủ khiến cho nó trở thành mẫu xe được ao ước hàng đầu. Thậm chí, để tôn vinh thế hệ E-Class này, Mercedes đã ra mắt phiên bản cuối cùng "Masterpiece" (Kiệt tác) vào năm 1995.
Trong số nhiều phiên bản E-Class W124 ra mắt tại thời điểm đó, có một mẫu xe vô cùng đặc biệt mang tên xe sang Mercedes-Benz 500 E. Đây là sản phẩm hiếm hoi ra đời bởi sự hợp tác giữa 2 hãng xe Đức hàng đầu: Mercedes-Benz và Porsche.
Trong số nhiều phiên bản E-Class W124 ra mắt tại thời điểm đó, có một mẫu xe vô cùng đặc biệt mang tên xe sang Mercedes-Benz 500 E. Đây là sản phẩm hiếm hoi ra đời bởi sự hợp tác giữa 2 hãng xe Đức hàng đầu: Mercedes-Benz và Porsche.
Năm 1988, Mercedes-Benz đã ký hợp đồng với Porsche nhằm phát triển một mẫu xe hiệu suất cao mang tên 500 E. Mẫu xe này được trang bị động cơ V8 5.0 L lấy từ 500 SL, sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.
Năm 1988, Mercedes-Benz đã ký hợp đồng với Porsche nhằm phát triển một mẫu xe hiệu suất cao mang tên 500 E. Mẫu xe này được trang bị động cơ V8 5.0 L lấy từ 500 SL, sản sinh công suất 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 480 Nm.
Khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử là 250 km/h - một con số đáng kinh ngạc tại thời điểm đó.
Khi kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 6,1 giây. Tốc độ tối đa theo giới hạn điện tử là 250 km/h - một con số đáng kinh ngạc tại thời điểm đó.
Được biết, hợp đồng này đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng từ thị trường xuất khẩu. Hãng cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động quan trọng, nên phải cắt giảm sản lượng.
Được biết, hợp đồng này đến vào thời điểm Porsche đang trải qua sự sụt giảm doanh thu nghiêm trọng từ thị trường xuất khẩu. Hãng cũng không đáp ứng được các chỉ số hoạt động quan trọng, nên phải cắt giảm sản lượng.
Trong khi đó, Mercedes-Benz lại không thể đưa một mô hình nào khác vào dây chuyền sản xuất tại Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất. Và Porsche là hãng xe vô cùng phù hợp để "nhờ cậy", khi nhà sản xuất ôtô đang gặp khủng hoảng và nhà máy của họ không được sử dụng hết công suất
Trong khi đó, Mercedes-Benz lại không thể đưa một mô hình nào khác vào dây chuyền sản xuất tại Sindelfingen của mình vì nhà máy quá nhỏ. Vì vậy thuê ngoài là lựa chọn khả thi duy nhất. Và Porsche là hãng xe vô cùng phù hợp để "nhờ cậy", khi nhà sản xuất ôtô đang gặp khủng hoảng và nhà máy của họ không được sử dụng hết công suất
Vì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất 500 E tại nhà máy Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ sản xuất 10 xe mỗi ngày. Nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc/ngày do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh.
Vì vậy, từ năm 1990 trở đi, Porsche bắt đầu sản xuất 500 E tại nhà máy Reutter ở Zuffenhausen. Khi bắt đầu sản xuất, Porsche chỉ sản xuất 10 xe mỗi ngày. Nhưng con số này đã nhanh chóng tăng lên 20 chiếc/ngày do nhu cầu về mẫu xe này tăng mạnh.
Đặc biệt, 14 chiếc 500 E đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi hãng bắt đầu sản xuất hàng loạt trên dây chuyền. Porsche đóng góp 90% trách nhiệm cho quá trình phát triển của 500 E, đồng thời giám sát hoàn toàn việc lắp ráp các bộ phận truyền động và các trang bị trên xe.
Đặc biệt, 14 chiếc 500 E đầu tiên đều được chế tạo thủ công, trước khi hãng bắt đầu sản xuất hàng loạt trên dây chuyền. Porsche đóng góp 90% trách nhiệm cho quá trình phát triển của 500 E, đồng thời giám sát hoàn toàn việc lắp ráp các bộ phận truyền động và các trang bị trên xe.
Theo ghi nhận, có chiếc 500 E được bán vào mùa xuân năm 1991, và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng này đã được chế tạo. Mẫu xe này chỉ có 4 chỗ ngồi vì vi sai quá lớn nên không có chỗ ở giữa cho hàng ghế sau.
Theo ghi nhận, có chiếc 500 E được bán vào mùa xuân năm 1991, và đến năm 1995, khoảng 10.479 chiếc thuộc dòng này đã được chế tạo. Mẫu xe này chỉ có 4 chỗ ngồi vì vi sai quá lớn nên không có chỗ ở giữa cho hàng ghế sau.
Mercedes-Benz 500 E đã hơn 30 năm tuổi và trở thành một mẫu xe cổ biểu tượng. Để mừng cột mốc thời gian này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Prototype) để "ôn lại kỷ niệm xưa" bên mẫu 500 E.
Mercedes-Benz 500 E đã hơn 30 năm tuổi và trở thành một mẫu xe cổ biểu tượng. Để mừng cột mốc thời gian này, Porsche đã mời Michael Hölscher, cựu Giám đốc Dự án Phát triển cho 500 E và Michael Mönig (Quản lý Prototype) để "ôn lại kỷ niệm xưa" bên mẫu 500 E.
Video: Mẫu xe sang Mercedes-Benz 500 E đã 30 năm tuổi.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Muốn kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện, cần chú ý điều này

Muốn kéo dài tuổi thọ pin xe máy điện, cần chú ý điều này

Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM có chủ mới

Siêu xe Audi R8 độ hơn 1,5 tỷ đồng tại TP.HCM có chủ mới

Xpander giữ vững ngôi vương MPV, Mitsubishi ưu đãi lớn

Xpander giữ vững ngôi vương MPV, Mitsubishi ưu đãi lớn

Doanh số Toyota Camry tăng, phân khúc sedan cỡ D khởi sắc

Doanh số Toyota Camry tăng, phân khúc sedan cỡ D khởi sắc

Ford Mustang bản 5.0 độ Shelby GT500 siêu đẹp ở "Bắc Bling"

Ford Mustang bản 5.0 độ Shelby GT500 siêu đẹp ở "Bắc Bling"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status