Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

5 đường cao tốc hoành tráng của VN đang được rao bán

27/10/2014 13:59

(Kiến Thức) - Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN đang nghiên cứu, xây dựng cơ chế để bán quyền khai thác một số tuyến đường cao tốc cho nước ngoài.

Minh Hiếu (Tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
1. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Một trong những dự án thu hút nhất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hiện VEC đang xem xét bán quyền khai thác này cho đối tác nước ngoài. Tuyến cao tốc vừa được thông xe hồi đầu tháng 9/2014 có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Với chiều dài kỷ lục, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai.
1. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Một trong những dự án thu hút nhất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hiện VEC đang xem xét bán quyền khai thác này cho đối tác nước ngoài. Tuyến cao tốc vừa được thông xe hồi đầu tháng 9/2014 có tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, dài 245km đi qua năm tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Với chiều dài kỷ lục, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có 120 cây cầu lớn nhỏ, một hầm chui, đào đắp hơn 100 triệu m3 đất đá và hoàn thành sau 5 năm triển khai.
Tuyến đường được khai thác rút ngắn thời gian đi lại suốt tuyến từ 7 giờ trước đây xuống còn 3,5 giờ. Dự án này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, giảm tai nạn giao thông cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Tuyến đường được khai thác rút ngắn thời gian đi lại suốt tuyến từ 7 giờ trước đây xuống còn 3,5 giờ. Dự án này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đây là tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, giảm tai nạn giao thông cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
2. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng là một trong những dự án đường cao tốc mà VEC dự kiến bán. Cao tốc này thông xe toàn tuyến ngày 30/6/2012, có tổng chiều dài 50 km, 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120km một giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 8.974 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mức phí được VEC thu trên đầu phương tiện hiện là 70.000 đồng mỗi lượt, riêng xe tải - container từ 100.000 đồng đến 280.000 đồng.
2. Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng là một trong những dự án đường cao tốc mà VEC dự kiến bán. Cao tốc này thông xe toàn tuyến ngày 30/6/2012, có tổng chiều dài 50 km, 6 làn xe; tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120km một giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 8.974 tỷ đồng theo hình thức BOT. Mức phí được VEC thu trên đầu phương tiện hiện là 70.000 đồng mỗi lượt, riêng xe tải - container từ 100.000 đồng đến 280.000 đồng.
Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng thông xe, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu xuống cấp. Mặt đường bong tróc, xuất hiện ổ voi, ổ gà, đá dăm lổn nhổn. Nhiều đoạn hỏng được vá tạm bợ, dù phương tiện đi trên tuyến phải nộp phí khá cao.
Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng thông xe, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu xuống cấp. Mặt đường bong tróc, xuất hiện ổ voi, ổ gà, đá dăm lổn nhổn. Nhiều đoạn hỏng được vá tạm bợ, dù phương tiện đi trên tuyến phải nộp phí khá cao.
3. Cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cáo tốc Bến Lức - Long Thành cũng là một trong những dự án do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào giữa tháng 7/2014 tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ (TP HCM). Đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam, tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận TP HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai.
3. Cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cáo tốc Bến Lức - Long Thành cũng là một trong những dự án do VEC làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào giữa tháng 7/2014 tại xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ (TP HCM). Đây là dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, là dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam, tổng chiều dài toàn dự án là 57,1 km đi qua địa phận TP HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 1,6 tỷ USD (tương đương 31.320 tỉ đồng) vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 1,6 tỷ USD (tương đương 31.320 tỉ đồng) vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.
4. Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP HCM nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.
4. Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường bộ cao tốc đi qua địa phận TP HCM và tỉnh Đồng Nai thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP HCM nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.
Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km, tổng vốn đầu tư là 18.884 tỷ đồng, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Khoảng 20 km trong tổng số 55 km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai phía đông (thuộc Quận 9) đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào đầu tháng 1/2014. Đoạn còn lại được tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2015.
Dự án này được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009 với quy mô 4–8 làn xe trên tổng chiều dài 55,7 km, tổng vốn đầu tư là 18.884 tỷ đồng, được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Khoảng 20 km trong tổng số 55 km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai phía đông (thuộc Quận 9) đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào đầu tháng 1/2014. Đoạn còn lại được tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2015.
5. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140km là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư toàn dự án này là 27.968 tỷ đồng (tương đương 1.472 triệu USD), sử dụng vốn vay của JICA, Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trung bình mỗi km ngốn 199,77 tỷ đồng).
5. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140km là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tổng mức đầu tư toàn dự án này là 27.968 tỷ đồng (tương đương 1.472 triệu USD), sử dụng vốn vay của JICA, Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trung bình mỗi km ngốn 199,77 tỷ đồng).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt , vận tốc thiết kế 120km/h đường ô tô cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt , vận tốc thiết kế 120km/h đường ô tô cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm.

Bạn có thể quan tâm

Iran lần đầu triển khai tổ hợp phòng không S-400 do Nga sản xuất?

Chi 3 tỷ để kéo dài chân lần 2, Khoa Pug giàu cỡ nào?

Sống gọn, đi nhẹ: Xu hướng lựa chọn xe tay ga của người trẻ

Redmi 15 lộ diện trước giờ G: Pin 7.000 mAh và camera 108MP

Mazda CX-5 thế hệ mới ra mắt, chờ ngày về Việt Nam

Doanh thu và lợi nhuận của chủ hãng bia Sài Gòn giảm mạnh

Ông chủ hãng xe máy điện sở hữu nhà máy công suất 40.000 xe/tháng, chỉ đăng ký 5 lao động là ai?

Thay đổi trên One UI 8 gây thất vọng cho người dùng Samsung Galaxy

Chúng ta đang hiểu sai về AI của Apple?

HONOR X6c – smartphone giá rẻ chỉ từ 3,69 triệu dành cho sinh viên và tài xế công nghệ

Trực tiếp bóng đá U23 Philippines - U23 Thái Lan: "Voi chiến" xuất sắc bảo vệ thành quả (Hết giờ)

Giá xe Mazda CX-5 cập nhật tháng 7/2025, từ 749 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Trực tiếp bóng đá U23 Philippines - U23 Thái Lan: "Voi chiến" xuất sắc bảo vệ thành quả (Hết giờ)

28/07/2025 12:22

Cận cảnh Hyundai Stargazer phiên bản nâng cấp mới

28/07/2025 09:13

Ukraine thừa nhận bước tiến của Nga ở Pokrovsk, bị khép dần vòng vây

27/07/2025 23:56

HLV Flick bào chữa việc thay Rashford sau 33 phút, báo Anh gọi là "sự sỉ nhục"

28/07/2025 08:52

Xiaomi 16 Ultra sẽ tạo ra bước đột phá mới trong nhiếp ảnh di động

28/07/2025 04:52

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status