4 thủ thuật tiện ích móc túi khách hàng, thường gặp trong siêu thị

Cùng điểm nhanh 4 tiện ích tân tiến trong siêu thị nhưng thực chất là mánh khóe để làm người tiêu dùng tiêu nhiều tiền hơn.

Cung cấp khu vực ăn uống

Một số siêu thị lớn đều cung cấp cho khách hàng một khu vực riêng để ăn uống. Đây là một tiện ích giúp siêu thị thu về kha khá doanh thu bởi khách sẽ có nơi để nghỉ ngơi, mua và ăn những món bán tại siêu thị, từ đó mà “nạp đủ năng lượng” để tiếp tục mua sắm.

Tủ để đồ giúp bạn rảnh tay mua sắm

Bất kỳ siêu thị nào đều có khu vực gửi đồ vì đây là một trong những biện pháp an ninh của siêu thị, đề phòng khách lấy trộm rồi cho vào túi của mình. Siêu thị càng lớn thì số lượng tủ để đồ càng nhiều.

Tuy nhiên đây thực ra chỉ là mục đích nhỏ của siêu thị, chủ yếu là họ muốn khách hàng được rảnh tay khi mua sắm. Khi không có gì vướng bận trên người, khách sẽ muốn mua sắm nhiều hơn.

4 thủ thuật tiện ích móc túi khách hàng, thường gặp trong siêu thị ảnh 1

Tích tem để mua hàng giảm giá

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với chiêu trò này của các siêu thị. Mỗi khi mua hàng, bạn sẽ được tặng một số tem tích điểm ứng với số tiền trong hóa đơn. Tích đủ một số lượng tem, bạn có thể đổi tem lấy những sản phẩm tương ứng. Điều này kích thích khách hàng mua thật nhiều để tích đủ số tem và giành lấy “phần thưởng”. Mặc dù đôi khi những phần thưởng này không có giá trị cao cho lắm.

Thẻ thành viên không chỉ để tích điểm

Tất cả các chuỗi siêu thị đều khuyến khích khách hàng làm thẻ thành viên. Khi đăng ký thẻ thành viên, khách sẽ có một số ưu đãi như được giảm giá một vài sản phẩm, tích điểm đổi quà hoặc quy đổi thành tiền mặt,...

Mặt khác, thẻ thành viên sẽ kích thích khách hàng thường đến chuỗi siêu thị quen thuộc để mua sắm hơn. Các siêu thị cũng sẽ thu thập được thông tin khách hàng như tên, tuổi, thông tin liên hệ,... Những thông tin cá nhân này sẽ giúp các siêu thị hiểu rõ thói quen mua sắm của bạn hơn.

Ngoài ra, dưới đây là một vài thủ thuật quen thuộc của các cửa hàng tiện ích và siêu thị

Một thủ thuật khác mà các siêu thị sử dụng là để trái cây, rau và thậm chí là một tiệm bánh ở lối đi đầu tiên. Theo bài báo “Mua sắm hàng tạp hóa cho sức khỏe của bạn” của Đại học Butler , phần này được gọi là “vùng giảm áp”. Đó là một không gian kết hợp giữa mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu và khỏe mạnh nhưng nó cũng khiến chúng ta mua những thứ khác một cách bốc đồng. 

- Một điều khiến bạn càng dễ mắc phải các chiêu trò của siêu thị là mua hàng tạp hóa khi đói. Khi đói, con người có xu hướng mất tự chủ, đặc biệt là khi bị bao quanh bởi thức ăn. 

- Các mẫu thực phẩm miễn phí là một cách khác để khuyến khích chúng ta mua nhiều hơn. Bạn đã bao giờ vào một lối đi trong siêu thị và được mời ăn thử một lát thịt tươi ngon mà họ đang bán chưa? Theo một bài báo đăng trên  tạp chí Siêu thị Tin tức năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc lấy mẫu sản phẩm thuyết phục họ mua hàng. Đổi lại, điều này có lợi cho cửa hàng, vì nó đã tăng doanh số bán một số sản phẩm nhất định mà họ đang cố gắng quảng cáo từ 600% đến 2.000%. Kỹ thuật này vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Ánh sáng rất quan trọng và ảnh hưởng đến việc mua hàng. Đó là lý do tại sao các siêu thị sử dụng ánh sáng đặc biệt để làm cho một số sản phẩm trông tươi mới hơn. Ví dụ, trái cây và rau quả luôn trông giống như chúng vừa được thu hái từ cánh đồng và mang đến cửa hàng.

Nhân viên siêu thị tiết lộ những thực phẩm "siêu bẩn"... ai cũng từng mua

(Kiến Thức) - Trên tờ Aboluowang (Trung Quốc), những tiết lộ của nhân viên về một số thực phẩm trong siêu thị khiến không ít khách hàng phải hoang mang. 
 

Nhan vien sieu thi tiet lo nhung thuc pham
Trong siêu thị, các món chiên rán, cơm, phở, bún...được đóng gói đẹp mắt và tiện lợi, chỉ cần mở nắp ra là có thể ăn được luôn lại không phải dọn dẹp.  

Đi siêu thị lúc nào để không tốn tiền, tránh đồ ôi thiu

(Kiến Thức) - Các chuyên gia khuyên bạn nên đi siêu thị vào buổi sáng khi siêu thị vừa mở cửa và hạn chế đi ngày chủ nhật.

Di sieu thi luc nao de khong ton tien, tranh do oi thiu
 Chủ nhật là thời điểm đông đúc nhất của các siêu thị . Đa phần ngày trong tuần mọi người đều bận đi làm, vì vậy cuối tuần là lúc mọi người đổ xô đi mua sắm. 

Siêu thị "giăng bẫy" tinh vi, người tiêu dùng 'sập hố' vẫn tưởng mua món hời

Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dễ dẫn tới việc chi tiêu quá tay.

1. "Mua một, tặng một", hay giảm 50%

Sieu thi
 
Các chương trình khuyến mại "mua một tặng một" hay giảm giá 50% thường khiến những người mua sắm phát cuồng. Tất cả đều cho rằng họ được thêm một sản phẩm miễn phí. Tuy nhiên, Crystal Paine - người sáng lập ra blog mua sắm MoneySavingMom.com cho biết, trong khi mọi người cố gắng mua hai sản phẩm để được giá sale, thực tế họ vẫn có thể mua một sản phẩm tương tự với giá chỉ như giá sale mà thôi.
2. Dụ khách "ăn thử"
Nhiều quầy hàng trong siêu thị cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm của họ, như: xúc xích, bánh bao. Đây là cách để quầy hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp khách hàng được trải nghiệm một sản phẩm mới.
Nhưng sâu xa, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm là một cái bẫy tâm lý, nhằm khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Ví dụ, khi nhận được một món quà bất ngờ từ một người bạn, chúng ta thường đưa ra quyết định tặng lại cho họ một món quà.
Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn miễn phí, khách hàng thường quyết định nên bỏ tiền ra mua, để tránh bị cảm giác "mang ơn".
3. Ghép đôi sản phẩm
Sieu thi
 

Các siêu thị thường đặt các mặt hàng liên quan ở bên cạnh nhau, ví dụ như kem đánh răng đặt gần chỗ bàn chải, dầu tắm để gần dầu gội... Điều này có tác dụng như một sự gợi ý, nhắc nhở bạn về những thứ còn thiếu trong giỏ hàng của mình, dù ban đầu bạn không hề có ý định mua chúng.

Một số siêu thị còn có chiêu "tặng kèm sản phẩm", tức là bạn mua một sản phẩm, và được tặng một sản phẩm khác. Ví dụ mua kem đánh răng được tặng cốc, tặng bàn chải, mua 4 hộp nhựa được tặng một hộp.

Tuy nhiên có hai điều cần lưu ý ở chiêu này: thứ nhất là giá của sản phẩm được tặng kèm đã được tính vào giá chung của bộ sản phẩm, thứ hai là bạn sẽ không có cơ hội so sánh giá của sản phẩm được tặng kèm với các sản phẩm cùng loại nhưng thương hiệu khác, vì thông thường các sản phẩm đó lại sẽ được đặt ở một vị trí khác, xa chỗ bạn đang đứng mua.

4. Để giá sản phẩm kết thúc bằng số 9

Sieu thi
 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng khách hàng mua một sản phẩm có giá kết thúc bằng chữ số 9 là cao hơn hẳn so với thông thường. Ví vụ, một món hàng có giá 9,99 USD trông sẽ hợp lý hơn thay vì giá 10 USD. Bởi lẽ dù chỉ chênh nhau 1 cent, trong mắt người tiêu dùng nó cũng đã nằm ở khung giá khác.

5. "Thổi" quá công dụng của sản phẩm

Sieu thi
 

Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm, đôi khi chúng ta thấy những thông điệp tuyên bố một sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề.

Ví dụ, trên bao bì của một loại kem cho biết nó làm chậm sự lão hóa nhưng công dụng thực sự của nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.

6. Mua càng nhiều càng được lợi

Các siêu thị luôn quảng cáo rằng nếu bạn mua tăng số lượng sản phẩm, mức giá sẽ ưu đãi hơn. Ví dụ bạn mua 10 gói bột giặt, giá sẽ ưu đãi hơn mua một gói lẻ. Việc này là một chiêu kích thích mua sắm, khiến bạn tham rẻ mà mua nhiều trong khi không dành thời gian so sánh giá cả. Trên thực tế, theo Crystal Paine - người sáng lập ra blog mua sắm MoneySavingMom.com, có nhiều sản phẩm cùng loại giá có thể ưu đãi hơn thế nhiều.

7. Quà miễn phí nhưng bạn vẫn phải trả tiền

Sieu thi
 

Mỗi một lần nhận được quà miễn phí vì đã bỏ ra một khoản tiền nhất định (thường là những món quà dành cho trẻ nhỏ), là một lần bạn rơi vào một chiếc bẫy marketing đơn giản do các nhà bán lẻ tạo ra. Giờ đây, khi lũ trẻ muốn sưu tập cả bộ quà tặng thì bạn phải lui lại chính xác cửa hàng hoặc siêu thị trước đó để tiêu thêm tiền rồi mới lấy được quà.

8. Thẻ quà tặng

Một số siêu thị có chương trình tặng thẻ cho người mua khi họ đạt đến mức mua sắm nhất định nào đó. Điều này lôi kéo người mua mua sắm nhiều hơn để có được một tấm voucher. Tuy nhiên, việc này không phải lúc nào cũng hợp lý, nếu bạn chi tiêu cho những món đồ mà bạn thực chất không cần đến, chỉ để đủ số tiền định mức. Thực tế là số tiền bạn bỏ ra để mua món đồ đó, sau đó bỏ phí, sẽ còn lớn hơn giá trị tấm voucher đó.

Ví dụ đơn giản như bạn phải mua đủ một triệu đồng để được voucher 100 nghìn, trong khi ban đầu bạn chỉ có ý định mua 800 nghìn đồng. Thế là bạn đã phải chọn bừa một chiếc áo 200 nghìn để tổng giá trị hóa đơn lên đến một triệu. Chiếc áo sau đó trở nên không phù hợp, và bạn bỏ xó nó, lãng phí 200 nghìn, để đổi lấy tờ voucher 100 nghìn đồng cho lần mua sắm sau.

Tương tự, một chiêu thức khác cũng được siêu thị sử dụng là phát thẻ khách hàng. Chiếc thẻ này hẳn nhiên có một chút ưu đãi (ví dụ tích điểm để được giảm giá), nhưng đó là cách để họ giữ chân khách hàng quay lại nhiều lần, đồng thời theo dõi thói quen chi tiêu của bạn và tìm hiểu cách tối đa hóa lợi nhuận.

9. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua

Sieu thi
 

Trong cuộc sống, chúng ta có thể kết hợp với một người ở phe đối lập để chống lại một kẻ thù chung, bởi "kẻ thù của kẻ thù là bạn".

Và triết lý này được các nhân viên marketing áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.

Chẳng hạn, biết nhiều khách hàng không thích ăn đồ ngọt hay ăn kiêng, các sản phẩm sẽ được gán mác "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn nhiều đường. Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.