
Trong khi phần lớn game thế giới mở hiện nay đều tích hợp cơ chế lên level, vẫn có những tựa game nổi bật chọn đi ngược lại xu hướng này. (Ảnh: Gamek)

Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain loại bỏ hoàn toàn việc tăng cấp nhân vật, tập trung vào phát triển căn cứ Mother Base như trung tâm chiến lược chính. (Ảnh: Gamek)

Game thủ sẽ cảm thấy tiến bộ nhờ vào việc tuyển dụng nhân lực, nâng cấp trang bị và tăng chỉ số “Anh Hùng” thay vì chỉ cày điểm kinh nghiệm. (Ảnh: VentureBeat)

Yakuza 0 cũng không dùng điểm XP, thay vào đó mọi kỹ năng và sức mạnh đều đến từ... tiền – thứ mà bạn kiếm được qua các trận đánh và mini game.(Ảnh: gamek)

Người chơi phải lựa chọn đầu tư vào kỹ năng, bất động sản, hộp đêm hay vũ khí, thay vì đơn thuần cày để lên cấp như truyền thống. (Ảnh: WIRED)

GTA: Vice City thậm chí còn giản lược toàn bộ hệ thống nâng cấp, tập trung vào việc thu thập tài sản và mở khóa thành phố thông qua tiền bạc. (Ảnh: Gamek)

Nhờ cơ chế tự do, Vice City mang đến trải nghiệm thoải mái, không ràng buộc, giúp người chơi tận hưởng game theo phong cách riêng. (Ảnh: ModDB)

Dù không có “level up”, những tựa game này vẫn ghi dấu trong lòng game thủ nhờ lối chơi độc đáo, sáng tạo và khác biệt hoàn toàn. (Ảnh: SEGA)