2 hãng hàng không Việt Nam tạm dừng khai thác hơn 40 máy bay A321 NEO

Từ 1/1/2024, có 42 máy bay Airbus A321 NEO của 2 hãng hàng không Việt Nam cần tạm dừng bay để kiểm tra động cơ theo thông báo kỹ thuật khẩn của nhà sản xuất.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện thông báo kỹ thuật khẩn (Alert ServiceBulletine) đối với động cơ PW1100 trên đội máy bay Airbus A321 NEO khai thác bởi các Hãng hàng không Việt Nam.

2 hang hang khong Viet Nam tam dung khai thac hon 40 may bay A321 NEO

Việt Nam tạm dừng bay 42 máy bay để kiểm tra động cơ. Ảnh minh họa.

Theo đó, trên cơ sở kết quả đánh giá của Tổ An toàn khai thác máy bay Airbus A321 NEO sử dụng động cơ PW1100G, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung của Alert Service Bulletine PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D, PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D và các phiên bản cập nhật tiếp theo của Nhà sản xuất đối với động cơ PW1100 trên tàu bay Airbus A321 NEO.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu Vietnam Airlines và Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/2 tới.

Trước đó, ngày 3/11/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1/2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW1100 trên máy bay Airbus A321NEO (Alert Service Bulletine) số PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D và PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ có 42 máy bay Airbus A321 NEO, tương ứng với 84 động cơ của Vietjet (22 máy bay) và Vietnam Airlines (20 máy bay) sẽ phải tạm dừng khai thác để kiểm tra theo thông báo của Pratt & Whitney.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines vào sáng 16/12/2023, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin có 20 máy bay A321 NEO của Hãng gắn động cơ của Pratt & Whitney phải dừng hoạt động để kiểm tra kỹ thuật, khiến hãng gặp khó khăn trong khai thác. 

Ông Hà cho biết trong điều kiện bình thường, việc sửa chữa động cơ máy bay bị lỗi kỹ thuật cần 75-90 ngày/động cơ. Tuy nhiên sau đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy khiến thiếu phụ tùng thay thế nên thời gian kiểm tra, sửa chữa động cơ kéo dài tới 200 ngày hoặc lâu hơn.

Để chủ động ứng phó, đảm bảo hoạt động kinh doanh thuận lợi, từ cuối năm 2023 Vietnam Airlines đã đàm phán với các nhà cho thuê máy bay để thuê máy bay bổ sung cho số máy bay phải tạm dừng khai thác.

Khỉ vàng xâm nhập sân bay Nội Bài, nguy cơ gây mất an toàn

Trong các ngày 14/2 và 18/2 tại khu vực gần hàng rào an ninh khu bay của Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện cá thể khỉ màu vàng. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.

Ngày 23/2, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về kiểm tra, giám sát và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa trường hợp cá thể khỉ xâm nhập vào khu bay.
Theo đó, trong các ngày 14/2 và 18/2 tại khu vực gần bốt an ninh V1 hàng rào an ninh khu bay của Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện cá thể khỉ màu vàng. Việc này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khai thác tại CHKQT Nội Bài trong trường hợp khỉ xâm nhập vào khu bay.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9: Vé máy bay còn rất nhiều, giá không tăng

Theo báo cáo tổng hợp của các hãng hàng không, tính tới thời điểm ngày 18/8, tỉ lệ lấp đầy dịp lễ 2/9 trên các đường bay trục cũng như các đường bay du lịch vẫn còn ở mức thấp.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá nhu cầu vận chuyển dịp lễ 2/9 năm nay không tăng so với cùng kỳ năm 2022. Theo kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, tổng số chuyến bay dự kiến trong giai đoạn cao điểm lễ (từ 31-8 đến 5-9) hơn 5.300 chuyến bay. Tổng ghế cung ứng hơn 1 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ (3%) so cùng kỳ 2022.
Dip le Quoc khanh 2/9: Ve may bay con rat nhieu, gia khong tang
Ảnh minh họa. 

Trụ sở Cục Hàng Không, Tôn Hoa Sen, Diêm Thống Nhất... vi phạm PCCC

Theo Công an quận Long Biên, trụ sở Cục hàng không Việt Nam, Cty CP Diêm Thống Nhất, Cty CP tập đoàn Tôn Hoa Sen… mặc dù chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã đưa vào hoạt động.

Công an quận Long Biên (TP Hà Nội) vừa công bố công khai danh sách 83 công trình trên địa bàn chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhưng đã đưa vào hoạt động, trong đó có nhiều trường học, các cơ sở sản xuất hoá chất, kinh donh ô tô, điện máy...
Đáng chú ý, trong danh sách này có trụ sở Cục hàng không Việt Nam (số 119 phố Nguyễn Sơn, phường Gia Thụy); Công ty CP Diêm Thống Nhất (số 670 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang); Công ty CP tập đoàn Tôn Hoa Sen (Khu công nghiệp Hà Nội – Đài Tư, Phúc Lợi) cùng 80 công trình khác trên địa bàn quận Long Biên chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.