18 cao tốc dự kiến thu phí từ tháng 1/2026

 Mức thu đề xuất là 1.300 đồng/km áp dụng với đường cao tốc 4 làn, có làn dừng khẩn cấp và 900 đồng/km cho cao tốc có làn dừng khẩn cấp không liên tục.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, 13 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau sẽ được thu phí trong 7 năm kể từ ngày bắt đầu vận hành.

w-tram-thu-phi-2541.jpg
18 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư dự kiến sẽ thu phí từ tháng 1 năm 2026. Ảnh: N. Huyền

Trong 13 dự án này, chỉ còn 4 dự án là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, còn lại các đoạn khác đã được thông xe.

Dự kiến, khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm ngân sách sẽ thu gần 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề án khai thác với 5 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 được đầu tư bằng vốn ngân sách, để bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026 gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Trước đó, tại đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 mức thu phí. Trong đó mức thu 1.300 đồng/km với xe tiêu chuẩn, áp dụng với đường cao tốc đủ điều kiện thu phí gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục và 900 đồng/km đối với đường cao tốc có 4 làn xe nhưng làn dừng khẩn cấp không liên tục.

vietnamnet.vn

Đề xuất thu phí 6 cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thu phí tài xế đi trên 6 đoạn cao tốc Bắc Nam do Nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác.

Hiện nay có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), La Sơn - Túy Loan.

Trong đó, 6 tuyến cao tốc được đề xuất danh mục các tuyến cao tốc đưa vào đề án để triển khai thực hiện thu phí do đã đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đường bộ 2024, Nghị định số 130/2024/NĐ-CP, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ (bao gồm Cầu Mỹ Thuận 2), .

De xuat thu phi 6 cao toc do Nha nuoc dau tu
Ảnh sggp.org.vn
Hiện các tuyến này đã lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, thiết bị phục vụ thu phí; có đủ các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông cũng đáp ứng yêu cầu.

Xe container lật nghiêng giữa đường khi lao vào cabin trạm thu phí

Khi đi ra nút giao Nghi Phương trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An), xe container bất ngờ mất lái đâm vào cabin thu phí khiến 1 nhân viên bị thương.

Sáng 18/1, tại trạm thu phí Nghi Phương (nút giao đường QL7C, hay còn gọi đường N5, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến toàn bộ thiết bị tại trạm thu phí bị hư hỏng, phải tạm thời đóng trạm, 1 nhân viên bị thương.
Xe container lat nghieng giua duong khi lao vao cabin tram thu phi
 Hiện trường vụ tai nạn.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 5h sáng 18/1, xe container BKS 29K-057.XX (chưa rõ người điều khiển) di chuyển theo hướng Hà Nội - Vinh.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thu phí từ ngày 5/1

Kể từ 0h ngày 5/1, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ chính thức áp dụng hình thức thu phí để hoàn vốn đầu tư theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết với Bộ GTVT.

Theo Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), sau khi hoàn thành toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6/2024, đơn vị sẽ chính thức triển khai thu phí hoàn vốn theo hình thức BOT, áp dụng cho toàn bộ đoạn đường từ Km 430+000 đến nút giao QL8A.

Việc đưa tuyến đường vào khai thác từ ngày 30/6/2024 đã đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong các dịp lễ 30/4 và 2/9. Đến nay, dự án đã phục vụ miễn phí cho khoảng 3,5 triệu lượt xe.