Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Giải mã

10 sự thật đáng kinh ngạc về các chuyến bay

20/01/2015 10:15

Phi công có thể ngủ giữa hành trình, cửa nhà vệ sinh được thiết kế để mở từ bên ngoài là những sự thật kinh ngạc về các chuyến bay.

Theo Hồng Duy/Tri thức trực tuyến
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Các máy bay chở khách thương mại ngày nay đều có cơ chế lái tự động nên phi công được phép ngủ lấy sức giữa các lộ trình. Thời gian nghỉ ngơi của họ tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay. Tuy nhiên, cơ trưởng và cơ phó không được phép ngủ cùng lúc nhằm phản ứng tốt nhất với tình huống bất ngờ có thể xảy ra, Thechive cho hay.
Các máy bay chở khách thương mại ngày nay đều có cơ chế lái tự động nên phi công được phép ngủ lấy sức giữa các lộ trình. Thời gian nghỉ ngơi của họ tùy thuộc vào độ dài của chuyến bay. Tuy nhiên, cơ trưởng và cơ phó không được phép ngủ cùng lúc nhằm phản ứng tốt nhất với tình huống bất ngờ có thể xảy ra, Thechive cho hay.
Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ đủ oxi cho hành khách và phi hành đoàn sử dụng trong khoảng 15 phút. Tuy nhiên, quãng thời gian này quá đủ để phi công hạ độ cao máy bay xuống khu vực không khí dày hơn, nơi con người có thể thở bình thường.
Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ đủ oxi cho hành khách và phi hành đoàn sử dụng trong khoảng 15 phút. Tuy nhiên, quãng thời gian này quá đủ để phi công hạ độ cao máy bay xuống khu vực không khí dày hơn, nơi con người có thể thở bình thường.
Trước khi hạ cánh vào ban đêm, phi công thường tắt toàn bộ đèn chiếu sáng trên máy bay. Đây là biện pháp “phòng xa” bởi phi hành đoàn muốn mắt của hành khách quen với bóng tối trong trường hợp họ phải sơ tán khẩn cấp sau khi hạ cánh.
Trước khi hạ cánh vào ban đêm, phi công thường tắt toàn bộ đèn chiếu sáng trên máy bay. Đây là biện pháp “phòng xa” bởi phi hành đoàn muốn mắt của hành khách quen với bóng tối trong trường hợp họ phải sơ tán khẩn cấp sau khi hạ cánh.
Cơ trưởng và cơ phó của máy bay phải ăn hai khẩu phần ăn hoàn toàn khác biệt và không được phép chia đồ ăn cho nhau. Người ta lo ngại thực phẩm nhiễm khuẩn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe phi công nên buộc họ phải sử dụng các khẩu phần ăn khác nhau để tránh cả hai người cùng bị ngộ độc.
Cơ trưởng và cơ phó của máy bay phải ăn hai khẩu phần ăn hoàn toàn khác biệt và không được phép chia đồ ăn cho nhau. Người ta lo ngại thực phẩm nhiễm khuẩn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe phi công nên buộc họ phải sử dụng các khẩu phần ăn khác nhau để tránh cả hai người cùng bị ngộ độc.
Máy bay chở khách được thiết kế để chịu sét đánh. Trong khi đó, cơ trưởng là người có quyền lực gần như tối thượng trên máy bay. Cơ trưởng có quyền từ chối cất cánh nếu một hoặc một nhóm hành khách nào đó chưa lên hoặc xuống máy bay. Sau khi cửa phi cơ đóng lại, cơ trưởng được phép ra lệnh bắt người, viết phiếu phạt...
Máy bay chở khách được thiết kế để chịu sét đánh. Trong khi đó, cơ trưởng là người có quyền lực gần như tối thượng trên máy bay. Cơ trưởng có quyền từ chối cất cánh nếu một hoặc một nhóm hành khách nào đó chưa lên hoặc xuống máy bay. Sau khi cửa phi cơ đóng lại, cơ trưởng được phép ra lệnh bắt người, viết phiếu phạt...
Nhà vệ sinh trên máy bay được thiết kế để mở khóa từ bên ngoài. Thông thường, khóa này có thể nằm sau biển cấm hút thuốc trên cửa máy bay. Nó cho phép tiếp viên mở cửa nhà vệ sinh trong trường hợp cần thiết.
Nhà vệ sinh trên máy bay được thiết kế để mở khóa từ bên ngoài. Thông thường, khóa này có thể nằm sau biển cấm hút thuốc trên cửa máy bay. Nó cho phép tiếp viên mở cửa nhà vệ sinh trong trường hợp cần thiết.
 Lực lượng an ninh sân bay có chìa khóa có thể mở mọi túi hành lý của hành khách để kiểm tra trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, nếu sân bay không có cơ chế quản lý hiệu quả, những người làm việc ở khâu này có thể đánh cắp hàng hóa của hành khách.
Lực lượng an ninh sân bay có chìa khóa có thể mở mọi túi hành lý của hành khách để kiểm tra trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, nếu sân bay không có cơ chế quản lý hiệu quả, những người làm việc ở khâu này có thể đánh cắp hàng hóa của hành khách.
Ngoài nhiệm vụ chở hành khách, máy bay còn vận chuyển thi thể những người quá cố hoặc nội tạng con người. Đây được coi là loại hàng hóa đặc biệt và phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay.
Ngoài nhiệm vụ chở hành khách, máy bay còn vận chuyển thi thể những người quá cố hoặc nội tạng con người. Đây được coi là loại hàng hóa đặc biệt và phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay.
Thiết kế khí động học giúp máy bay dễ dàng lượn trong không khí. Trong trường hợp cả hai động cơ đều hỏng, máy bay vẫn có thể lướt đi với quãng đường hơn 11 km cho mỗi 1.500 m độ cao. Một máy bay thương mại thường bay ở độ cao 10.000 m do đó nếu động cơ hỏng, máy bay vẫn có khả năng đi thêm được khoảng 90 km trước khi chạm đất.
Thiết kế khí động học giúp máy bay dễ dàng lượn trong không khí. Trong trường hợp cả hai động cơ đều hỏng, máy bay vẫn có thể lướt đi với quãng đường hơn 11 km cho mỗi 1.500 m độ cao. Một máy bay thương mại thường bay ở độ cao 10.000 m do đó nếu động cơ hỏng, máy bay vẫn có khả năng đi thêm được khoảng 90 km trước khi chạm đất.
Dù các chuyến bay cấm hành khách hút thuốc nhưng người ta vẫn thiết kế gạt tàn trong nhà vệ sinh. Vật dụng này để những người cố tình phớt lờ cảnh báo có chỗ vứt tàn thuốc thay vì ném vào thùng rác.
Dù các chuyến bay cấm hành khách hút thuốc nhưng người ta vẫn thiết kế gạt tàn trong nhà vệ sinh. Vật dụng này để những người cố tình phớt lờ cảnh báo có chỗ vứt tàn thuốc thay vì ném vào thùng rác.

Bạn có thể quan tâm

 3 con giáp bật chế độ giàu nhanh chóng mặt sau 31/7/2025

3 con giáp bật chế độ giàu nhanh chóng mặt sau 31/7/2025

Động đất mạnh rung chuyển, cá voi dạt bờ gây chấn động Nhật Bản

Động đất mạnh rung chuyển, cá voi dạt bờ gây chấn động Nhật Bản

Loài “linh cẩu” khủng khiếp nhất từng xuất hiện, bá chủ Trái Đất

Loài “linh cẩu” khủng khiếp nhất từng xuất hiện, bá chủ Trái Đất

Mừng 3 con giáp trúng số độc đắc, tiền tỷ vào tài khoản tháng 8 dương

Mừng 3 con giáp trúng số độc đắc, tiền tỷ vào tài khoản tháng 8 dương

Dự đoán ngày mới 1/8/2025 cho 12 con giáp: Hợi tự hào

Dự đoán ngày mới 1/8/2025 cho 12 con giáp: Hợi tự hào

Đại vận 10 năm từ tháng 8/2025, 3 con giáp làm đâu thắng đấy

Đại vận 10 năm từ tháng 8/2025, 3 con giáp làm đâu thắng đấy

Thả lừ bắt cá, phát hiện rái cá quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam

Thả lừ bắt cá, phát hiện rái cá quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam

Từ nay tới tháng 10, 4 tuổi bỗng chốc giàu sang, tiền tiêu không cần nghĩ

Từ nay tới tháng 10, 4 tuổi bỗng chốc giàu sang, tiền tiêu không cần nghĩ

Loại đá quý hiếm, đẹp nhất thế giới chứa điều kỳ bí khó tin

Loại đá quý hiếm, đẹp nhất thế giới chứa điều kỳ bí khó tin

Ngày cuối cùng tháng 7, 3 con giáp bội thu tài lộc, giàu không ai bằng

Ngày cuối cùng tháng 7, 3 con giáp bội thu tài lộc, giàu không ai bằng

Vì sao không được săn bắt chó sói tấn công gia súc ở Điện Biên?

Vì sao không được săn bắt chó sói tấn công gia súc ở Điện Biên?

Giải mã giọng hót ma mị của chim sơn ca ‘tứ đại danh ca’

Giải mã giọng hót ma mị của chim sơn ca ‘tứ đại danh ca’

Top tin bài hot nhất

Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, 3 tuổi tiền vào như nước, phúc dài như sông

Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, 3 tuổi tiền vào như nước, phúc dài như sông

30/07/2025 12:55
Dự đoán ngày mới 1/8/2025 cho 12 con giáp: Hợi tự hào

Dự đoán ngày mới 1/8/2025 cho 12 con giáp: Hợi tự hào

31/07/2025 07:34
Thả lừ bắt cá, phát hiện rái cá quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam

Thả lừ bắt cá, phát hiện rái cá quý hiếm trong Sách Đỏ Việt Nam

31/07/2025 07:10
Vì sao không được săn bắt chó sói tấn công gia súc ở Điện Biên?

Vì sao không được săn bắt chó sói tấn công gia súc ở Điện Biên?

30/07/2025 19:03
Đại vận 10 năm từ tháng 8/2025, 3 con giáp làm đâu thắng đấy

Đại vận 10 năm từ tháng 8/2025, 3 con giáp làm đâu thắng đấy

31/07/2025 07:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status