10 năm phơi mưa nắng của máy bay Boeing ở Nội Bài

Chiếc Boeing 727-200 giá hàng triệu đô bị bỏ ở sân bay Nội Bài đã tròn 10 năm nay. Dù vậy nhưng nội thất bên trong vẫn không bị biến dạng.

Chiếc máy bay Boeing 727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.
Đến cuối năm 2014, số tiền lưu sân đỗ của chiếc máy bay này đã lên tới hơn 600.000 USD, tương đương gần 13 tỷ đồng.
10 nam phoi mua nang cua may bay Boeing o Noi Bai
 Boeing 727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng Hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), Campuchia
Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời Boeing 727 nhưng hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.
Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó thông báo: Giấy chứng nhận khai thác của RKA đã bị thu hồi, máy bay B727-200 này bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý máy bay này theo pháp luật Việt Nam.
Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727 - 200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo đề nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, máy bay này sẽ được tiến hành các bước thanh lý, đấu giá theo đúng quy định của Cục Hàng không. Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.
Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định.
Theo các cơ quan chức năng, việc thanh lý, đấu giá máy bay là hoàn toàn mới ở Việt Nam, nên chưa thể quyết định đấu giá nguyên chiếc toàn bộ tài sản hay đấu giá từng phần theo giá trị phụ tùng máy bay. Nhiều khả năng, chiếc máy bay này sẽ chỉ được bán theo giá sắt vụn, vì không còn khả năng khai thác.
Là một trong những dòng máy bay thương mại thành công của Boeing, nhưng mẫu B727 ngừng sản xuất từ khá lâu. Vào những năm đầu ra mắt (1965-1967), một chiếc Boeing 727-200 có giá khoảng 4,2 triệu USD. Đến năm 1982, mỗi chiếc loại này được bán ở mức giá tới 22 triệu USD.
10 nam phoi mua nang cua may bay Boeing o Noi Bai-Hinh-2
Chiếc máy bay này đã dầm mưa dãi nắng suốt 10 năm qua tại sân bay Nội Bài. 
Trong khi đó, ở Việt Nam, các hãng hàng không hiện không còn khai thác dòng máy bay này cho mục đích thương mại, nên khả năng mua để thay thế phụ tùng cũng không nhiều...
Trên một số trang web mua bán máy bay thanh lý như Controller, Aircraft24, những mẫu B727-200 tương tự thường có mức giá từ 850.000 USD đến 2,2 triệu USD (tương đương 17,8-46 tỷ đồng), nhưng phải được bảo quản tốt và còn khả năng hoạt động. Thông thường, máy bay có số giờ sử dụng dưới 30.000 giờ, được sản xuất trước năm 1980 sẽ có giá khá cao. Trong khi nhiều chiếc khác chỉ có giá dưới 1 triệu USD (khoảng 21 tỷ đồng).
Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, nếu chiếc Boeing 727-200 tại Nội Bài chỉ được bán với giá sắt vụn, thì mức thu mua sẽ rẻ hơn nhiều.
10 nam phoi mua nang cua may bay Boeing o Noi Bai-Hinh-3
 Bên trong cabin của tổ lái vẫn có các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin… cho phi công.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định thành lập Đoàn công tác thực hiện mở cửa máy bay B727-200 để phục vụ khảo sát bên trong. Yêu cầu đặt ra là Đoàn công tác phải lập phương án mở cửa đúng kỹ thuật và an toàn. Tuy nhiên, thực tế, việc khảo sát bên trong máy bay của tổ công tác diễn ra khá thuận lợi, cửa máy bay được mở ra - đóng vào không có gì phức tạp và hoạt động theo cách thông thường của các máy bay còn khai thác.
Điều ngạc nhiên là tròn 10 năm bị bỏ ở Nội Bài nằm phơi nắng phơi sương nhưng nội thất bên trong khoang hành khách của chiếc máy bay Boeing 727-200 vẫn không bị biến dạng và khá sạch sẽ, trái ngược hoàn toàn với vẻ nhếch nhác bên ngoài.
Ngoại thất chiếc Boeing B727 có nửa thân dưới và phần đuôi được sơn màu đỏ, nửa thân trên màu trắng với dòng chữ Air Dream. Đây là loại máy bay hành khách dân sự có 3 máy phản lực đuôi đầu tiên trên thế giới, chở được tối đa 134 hành khách. Sau 10 năm “phơi sương, phơi nắng”, hiện bên ngoài máy bay đã bị bạc màu, phủ rêu.
Bên trong chiếc máy bay có 1 lối đi, 6 hàng ghế vẫn còn phủ lớp ga trắng sạch sẽ. Dưới sàn máy bay, lớp thảm màu nâu vàng vẫn còn nguyên. Tại một số ít vị trí ghế ngồi, mặt nạ dưỡng khí bị bung ra.
10 nam phoi mua nang cua may bay Boeing o Noi Bai-Hinh-4
Hệ thống điều khiển máy bay trong cabin phi công. 
Trong buồng lái của phi công, các tài liệu kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ như tài liệu hướng dẫn bay, đèn pin dành cho phi công vẫn còn nguyên trạng.
Trước đó, đánh giá về tình trạng của máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã hết khả năng bay và không thể khôi phục. Chuyên gia kinh tế hàng không thì nhìn nhận, sau 10 năm phơi sương phơi nắng ở sân bay Nội Bài thì hiện máy bay này chỉ có giá trị như... sắt vụn.

Cửa hàng vàng "mua rẻ bán đắt", người trữ vàng cầm chắc lỗ

Trong thời điểm giá vàng liên tục trồi sụt và việc "mua rẻ bán đắt" của các cửa hàng vàng hiện nay thì trữ vàng cầm chắc là lỗ.

Chị Minh Nguyệt (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) vì cần tiền để giải quyết việc gia đình đã lấy 5 chỉ vàng SJC Thần Tài mua cách đây 2 năm nhân dịp Vía Thần Tài đi bán. Với khuyến cáo mua đâu bán đó, chị đã đến cửa hàng vàng mình hay mua ở chợ Bến Thành bán lại. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho biết giá thu mua vàng SJC Thần Tài chỉ còn khoảng 3,2 triệu đồng/chỉ.
Cua hang vang "mua re ban dat", nguoi tru vang cam chac lo
Nhiều người dân không biết mua vàng SJC Thần Tài khi mua được tính giá vàng miếng SJC, nhưng khi bán chỉ là vàng nữ trang 99.99. 
Chị Nguyệt không khỏi ngạc nhiên vì vàng Thần Tài chị mua là vàng SJC, trong khi giá niêm yết vàng SJC trong ngày xoay quanh mốc 36 triệu đồng/lượng. Mặt khác, giá vàng SJC Thần Tài chị mua lúc đó giá 3,65 triệu – 3,7 triệu đồng/chỉ, tương đương với giá vàng miếng SJC và cộng thêm tiền công 50.000 – 60.000 đồng/chỉ. Với giá vàng trên, chị Nguyệt lỗ đến hơn 2 triệu đồng/5 chỉ.

Lí giải vấn đề này, nhân viên bán hàng Kim Yến, tiệm vàng Mi Hồng cho biết: “Giá vàng SJC Thần Tài chỉ được tính là vàng nữ trang bốn số 9 mà thôi. Vì thế, giá vàng thu mua sẽ tính theo giá này. Nếu là vàng miếng SJC thì sẽ tính theo giá vàng miếng”.

Theo chuyên gia tài chính LS.TS Bùi Quang Tín, trên thực tế, không chỉ chị Nguyệt mà rất nhiều người mua vàng không hề biết vàng SJC được chế tác các thần Tài, Lộc, Thọ hay 12 con giáp… đều được bán giá theo giá vàng miếng SJC, nhưng lúc thu mua chỉ được tính thành vàng 99.99, thậm chí là vàng nữ trang 99.99. Bởi, nếu mua vào được tính như giá vàng nhẫn 99.99, người dân chỉ chịu thiệt khoảng 200.000 đồng/chỉ, nhưng nếu tính theo vàng nữ trang 99.99, người dân phải chịu thiệt lên đến hơn 300.000 đồng/chỉ. Do đó, người mua vàng cầm chắc lỗ vốn nếu bán ra.

Trong khi đó, giá vàng trong nhiều năm qua liên tục trồi sụt, nếu người mua vàng làm tài sản tích cóp để dành chắc chắn không lời, thậm chí là lỗ vốn. Tính lịch sử giá vàng miếng SJC từ 35 triệu đồng/lượng đầu năm 2015 giảm xuống còn 33 triệu đồng/lượng vào cuối năm 2015. Đến năm 2016, giá vàng có tăng trở lại xoay quanh mức 36 triệu đồng vào cuối năm. Tính thời điểm giá vàng ngày 13/7, giá vàng vẫn giữ mức tương đương năm 2016 với mức mua và và bán ra lần lượt 36,11 triệu đồng/lượng – 36,33 triệu đồng/lượng.

Như vậy, nếu mua vàng miếng SJC thời điểm 2015, bán ra có thể lời khoảng gần 3 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, nếu gửi tiết kiệm 33 triệu đồng trong thời điểm đó với lãi suất 8,2%/năm (lãi suất 24 tháng), tiền lãi có thể nhận lên gần 5,5 triệu đồng. Nếu gửi 1 năm vào thời điểm năm 2016 với lãi suất khoảng 7%/năm, tiền lãi có thể nhận hơn 2,3 triệu đồng.

Đó là tính giá vàng miếng, nếu như mua vàng nữ trang, người mua vàng cầm chắc lỗ bởi sau khi tính giá vàng thời điểm bán, trừ tiền công vài trăm ngàn, người bán còn lỗ đến hơn 20% giá trị tài sản. Chưa kể, nếu người dân mua vàng vào thời điểm cách đây hơn 10 năm, dù giá vàng thời điểm đó chỉ có vài trăm ngàn đồng/chỉ, nhưng nếu đem bán thời điểm này có giá hơn 3,6 triệu đồng/chỉ, đừng vội mừng, bởi hầu hết các cửa hàng vàng vẫn tính giá vàng thời điểm hơn chục năm trước với giá cũng chưa tới được 1 triệu đồng/chỉ.

Thừa nhận vấn đề này, chị Thu Trang (ngụ tại Nha Trang) cho biết do ngày càng mập nên bộ vòng xi-men 5 chiếc đã chật tay, đành phải đi cắt và đổi lại bộ vòng khác. Đây là bộ vòng chị mua cách đây hơn 15 năm và có giá trị gần 1 cây vàng, giá cũng hơn 6 triệu đồng. Thế nhưng, khi chị bán đổi bộ vòng khác, giá được tiệm vàng tính trước năm 1999 chỉ khoảng 960 đồng/chỉ. Trừ các khoảng tiền công, tiền hao hụt vàng thì bộ vòng của chị Trang chỉ còn hơn 2 triệu đồng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu mua vàng trữ thì tốt nhất nên mua vàng miếng SJC, đồng thời nên mua các tiệm uy tín trên thị trường nếu mua vàng nữ trang để không bị các cửa hàng vàng “bắt chẹt” khi bán lại. Tuy nhiên, uy tín không phải là tiệm vàng lớn có tên tuổi, bởi các tiệm vàng này chỉ bán giá tốt cho các đại lý của mình, với các cá nhân nhỏ lẻ có thể còn bị mua đắt, bán rẻ hơn các cửa hàng vàng nhỏ khác. Do đó, người dân nên cân nhắc chọn kênh đầu tư để tích trữ tài sản có thể sinh lời.

Boeing sắp sa thải 8.000 nhân viên để tiết kiệm 1 tỷ USD

Động thái Boeing sa thải 8.000 nhân viên có thể giúp hãng này tiết kiệm 1 tỷ USD chi phí và cạnh tranh hiệu quả hơn với đối thủ châu Âu Airbus...

Boeing sap sa thai 8.000 nhan vien de tiet kiem 1 ty USD