Quyết định của công tố viên với Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

Khi lùm xùm liên quan đến chiếc túi xách Dior lắng xuống, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc vẫn bị điều tra về cáo buộc liên quan đến thị trường chứng khoán.

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee (áo trắng). Ảnh: Yonhap News

Yonhap News ngày 17/10 đưa tin, công tố viên Hàn Quốc đã quyết định không truy tố Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee sau khi điều tra về cáo buộc bà liên quan đến một vụ thao túng cổ phiếu của công ty Deutsch Motors.

Văn phòng Công tố Seoul đã đưa ra quyết định trên sau 4 năm rưỡi điều tra về cáo buộc các tài khoản giao dịch cổ phiếu của bà Kim đã được sử dụng trong một kế hoạch thao túng giá cổ phiếu lớn liên quan đến Deutsch Motors trong giai đoạn 2009-2012.

Cáo buộc thao túng cổ phiếu xuất hiện vào năm 2020, khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol còn là tổng công tố viên. Sau đó, một số nghị sĩ đã đệ đơn khiếu nại nhằm vào bà Kim và mẹ của bà, cáo buộc họ thao túng thị trường chứng khoán.

Theo Yonhap News, vụ việc của Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc không được chuyển đến ủy ban đánh giá điều tra độc lập, nơi thường xem xét các vụ án nhạy cảm về chính trị.

Tháng trước, một tòa án phúc thẩm đã tuyên cựu chủ tịch Deutsch Motors Kwon Oh-soo và một số người khác có tội trong vụ thao túng thị trường chứng khoán này.

Phán quyết hồi tháng 9 đã thúc đẩy các đảng đối lập kêu gọi truy tố Đệ nhất phu nhân vì cáo buộc tiếp tay cho hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, các công tố viên đã làm rõ vai trò của bà Kim, kết luận rằng Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc không biết về sự tồn tại của kế hoạch này.

Bên công tố cũng kết luận bà Kim đã giao tài khoản giao dịch cổ phiếu của bà cho cựu chủ tịch Deutsch Motors để đầu tư, mà không biết các tài khoản đó được sử dụng cho việc thao túng.

Công tố viên cũng quyết định không truy tố mẹ của đệ nhất phu nhân, bà Choi Eun-soon, với cùng lý do.

Hôm 21/8, các công tố viên cũng quyết định ngừng truy tố cáo buộc liên quan đến việc bà Kim nhận một chiếc túi xách Dior trị giá khoảng 3 triệu won (khoảng 55 triệu đồng) và các món quà đắt tiền khác từ mục sư Choi Jae Young vào tháng 9/2022, nhằm đổi lấy lợi ích.

Nhóm công tố viên kết luận họ không có đủ căn cứ pháp lý để buộc tội bà Kim với tội danh vi phạm luật chống tham nhũng. Trước đó một tháng, bà Kim bị thẩm vấn trực tiếp tại một tòa nhà chính phủ trong khoảng 12 tiếng.

Tâm Hoa - Yonhap News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN