Xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc đạt doanh thu “khủng”

Bên cạnh công nghiệp văn hóa, một ngành khác cũng đang mang lại lợi ích rất lớn cho Hàn Quốc là công nghiệp quốc phòng, với quy mô sản xuất các loại vũ khí, khí tài quân sự tầm cỡ thế giới.

Theo báo cáo thống kê do công ty dữ liệu tài chính doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc FnGuide vừa công bố hôm nay 6/5, chỉ riêng trong quý I năm nay, 4 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Hàn Quốc là Hanwha Aerospace, Công nghiệp hàng không vũ trụ Đại Hàn (KAI), Hyundai Rotem và LIG Nex1 đã thực hiện những hợp đồng xuất khẩu vũ khí, khí tài quân sự lên tới trên 8.264 tỷ Won (tương đương khoảng gần 6 tỷ USD), với lợi nhuận thu về hơn 600 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Xuat khau vu khi cua Han Quoc dat doanh thu “khung”

Tiêm kích KF-21. Ảnh: KAI

Trong đó các mặt hàng bán chạy nhất là pháo tự hành loại K9, pháo phản lực phóng loạt Chunmoo, máy bay tiêm kích FA-50 và KF-21, xe tăng K2, hệ thống đánh chặn tên lửa Sky Bow II…, với các khách hàng chủ yếu là Ba Lan và các nước Đông Âu, Malaysia, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Peru…

Đặc biệt, lượng bán ra một số khí tài như pháo tự hành, pháo phản lực phóng loạt, xe tăng… có mức tăng rất cao, dao động từ 1 đến 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Xuat khau vu khi cua Han Quoc dat doanh thu “khung”-Hinh-2

Hệ thống đánh chặn tên lửa Sky Bow II. Ảnh: LIG Nex1

Mặc dù lượng xuất khẩu các loại vũ khí, khí tài quân sự tăng đột biến, nhưng các doanh nghiệp này cho biết sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng trong vài năm tới, do lượng đơn đặt hàng mới và các hợp đồng chưa hoàn thành vẫn còn khoảng gần 95.000 tỷ Won (tương đương khoảng 68 tỷ USD). Để thực hiện được các hợp đồng mới và hợp đồng còn tồn đọng này phải mất ít nhất từ 3 đến 5 năm nữa.

Trong khi đó, các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc cho biết, sau khi Hàn Quốc thâm nhập được thị trường công nghiệp quốc phòng Ba Lan, tính ưu việt của các vũ khí, khí tài Hàn Quốc bắt đầu được đánh giá cao hơn tại châu Âu, theo đó, lượng xuất khẩu vũ khí từ Hàn Quốc sang châu Âu sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Hàn Quốc cần lập chiến lược tiếp thị đối với từng thị trường cụ thể như châu Âu, châu Phi, Trung Nam Mỹ… bằng những thế mạnh sẵn có về thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hạ tầng.

Tiêm kích tàng hình KF-21 Boramae Hàn Quốc đắt có “sắt ra miếng“?

KF-21 Boramae minh họa cho mục tiêu của Hàn Quốc là trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phòng thủ trên không, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia và độc lập về công nghệ.

Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?
Ngày 29/11/2024, Korea Aerospace Industries (KAI) đã công bố một thành tựu lớn đối với KF-21 Boramae - hoàn thành thành công 1.000 chuyến bay thử nghiệm mà không có bất kỳ sự cố nào, nói lên tính an toàn và độ tin cậy đặc biệt của máy bay chiến đấu phản lực trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt để sẵn sàng hoạt động. 
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-2
 Kể từ chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2022, KF-21 đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm đa dạng, bao gồm đánh giá tốc độ siêu thanh, các cuộc diễn tập ở độ cao lớn và đánh giá hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. Các cuộc thử nghiệm này cho thấy vai trò quan trọng của máy bay trong tham vọng tăng cường năng lực hàng không vũ trụ trong nước của Hàn Quốc
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-3
Chương trình KF-21 nhằm mục đích nâng cao khả năng tự chủ của Hàn Quốc trong sản xuất quốc phòng, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài và mở rộng tiềm năng xuất khẩu các công nghệ cao. Việc đạt được 1.000 chuyến bay không tai nạn không chỉ chứng minh cho tính an toàn của máy bay mà còn phản ánh trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhóm kỹ thuật và thử nghiệm của KAI. 
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-4
 Cột mốc này chứng minh cam kết của Hàn Quốc đối với việc đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt trong việc phát triển máy bay quân sự đẳng cấp thế giới. Khi KF-21 bước vào giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, bao gồm tích hợp vũ khí và đánh giá hoạt động, nó vẫn là biểu tượng cho tham vọng dẫn đầu về công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 của Hàn Quốc.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-5
 Tiến độ của chương trình củng cố niềm tin của KAI trong việc cung cấp một máy bay hiện đại có khả năng đáp ứng các thách thức quốc phòng hiện đại đồng thời thúc đẩy quan hệ đối tác an ninh khu vực và quốc tế. Việc phát triển KF-21 Boramae làm nổi bật ý định chiến lược của Hàn Quốc nhằm tăng cường quyền tự chủ quốc phòng và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-6
 Được khởi động vào đầu những năm 2000 với tên gọi là dự án KF-X, chương trình này nhằm mục đích thay thế các máy bay chiến đấu F-4 và F-5 cũ kỹ trong Không quân Hàn Quốc (ROKAF). Sau một thập kỷ lập kế hoạch và nghiên cứu khả thi, dự án đã đạt được khởi động vào năm 2011 với 8,8 tỷ USD tiền tài trợ và quan hệ đối tác chiến lược với Lockheed Martin để chuyển giao công nghệ.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-7
Indonesia tham gia chương trình vào năm 2015, đóng góp 20% chi phí để đổi lấy chuyển giao công nghệ và máy bay chiến đấu cho lực lượng không quân của mình. Nguyên mẫu KF-21 đầu tiên được ra mắt vào tháng 4/2021, chuyến bay đầu tiên thành công vào ngày 19/7/2022. Kể từ đó, máy bay đã qua hàng nghìn giờ bay, xác nhận khả năng tốc độ siêu thanh, khả năng cơ động và tích hợp vũ khí của nó. 
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-8
 Được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay chiến đấu thế hệ 4.5 khác như Dassault Rafale và Eurofighter Typhoon, KF-21 kết hợp các công nghệ tiên tiến như radar mảng quét điện tử chủ động (AESA), hệ thống vũ khí đa năng và các tính năng thiết kế tàng hình. Sau khi đạt được 1.000 phi vụ không tai nạn vào tháng 11/2024, KF-21 đã củng cố danh tiếng về độ tin cậy và độ hoàn thiện về công nghệ.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-9
 Việc sản xuất hàng loạt KF-21 dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026, với đơn đặt hàng ban đầu là 120 chiếc cho ROKAF. Máy bay cũng được quan tâm để xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ của Hàn Quốc. KF-21 minh họa cho mục tiêu của quốc gia này là trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về phòng thủ trên không, đồng thời tăng cường an ninh quốc gia và độc lập về công nghệ.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-10
 Trên toàn cầu, cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đã trở nên gay gắt hơn, với các quốc gia đầu tư vào các công nghệ tiên tiến để cạnh tranh hoặc vượt qua các nền tảng đã được thiết lập như F-35 của Mỹ. Sukhoi Su-57 của Nga tập trung vào khả năng tàng hình, khả năng cơ động siêu việt và vũ khí siêu thanh để giành ưu thế trên không và thực hiện các nhiệm vụ tấn công.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-11
Chengdu J-20 của Trung Quốc ưu tiên tàng hình và các cuộc giao tranh tầm xa, củng cố quá trình hiện đại hóa quân đội của nước này. Trong khi đó, TAI KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ và KF-21 Boramae của Hàn Quốc (có khả năng nâng cấp thành thế hệ thứ năm) phản ánh nguyện vọng của khu vực đối với các thiết kế nội địa với các tính năng tàng hình và điện tử hàng không tiên tiến. 
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-12
 HAL AMCA của Ấn Độ dự kiến sẽ giới thiệu một máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ vào những năm 2030, tận dụng các hệ thống do AI điều khiển. Những sáng kiến này nhấn mạnh các cấp độ khác nhau của tiến bộ công nghệ và các ưu tiên chiến lược trong lĩnh vực cạnh tranh của không chiến thế hệ tiếp theo.
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-13
 KF-21 Boramae là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4,5 do KAI phát triển, có tiềm năng nâng cấp lên thế hệ thứ năm. Máy bay có cấu hình hai động cơ được trang bị động cơ General Electric F414-GE-400K, cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 và phạm vi chiến đấu là 2.900 km. Máy bay tích hợp hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar AESA để nhận biết tình huống và theo dõi mục tiêu vượt trội, cùng hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử tích hợp (EOTS).
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-14
Các yếu tố tàng hình, chẳng hạn như tiết diện radar giảm, giúp KF-21 tăng khả năng sống sót trong môi trường có xung đột. Máy bay này được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí, từ tên lửa AIM-120 AMRAAM đến vũ khí không đối đất chính xác, cùng kế hoạch lắp khoang vũ khí bên trong thân đối với các biến thể trong tương lai. 
Tiem kich tang hinh KF-21 Boramae Han Quoc dat co “sat ra mieng“?-Hinh-15
 Với sáu nguyên mẫu hiện đang được thử nghiệm rộng rãi, KF-21 đang trên đà đi vào sản xuất hàng loạt vào năm 2026. Máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo này sẽ hiện đại hóa lực lượng không quân Hàn Quốc, nâng cao vị thế xuất khẩu quốc phòng của nước này, tượng trưng cho một bước tiến lớn trong tham vọng hàng không vũ trụ của xứ kim chi. 
 

Mặt trận Nam Donetsk nóng rực, làng Bogatyr biến thành “cối xay thịt”

Khu vực mặt trận Nam Donetsk lại nóng rực, lực lượng không quân Nga đã thả hơn một chục quả bom phá xuống các vị trí của quân Ukraine tại làng Bogatyr, biến nơi đây thành cối xay thịt mới.

Mat tran Nam Donetsk nong ruc, lang Bogatyr bien thanh “coi xay thit”

. Quân đội Nga (RFAF) đã đẩy mạnh các hoạt động tấn công, tập trung cuộc tấn công chính vào hướng Nam Donetsk. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, cho biết mục tiêu chính của RFAF là đột phá tới vùng Dnepropetrovsk, bao gồm cả hướng Novopavlovsk, nơi diễn ra những trận chiến ác liệt nhất để giành ngôi làng Bogatyr.