Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Xe tăng Tiger liệu có phải kiệt tác của lục quân Đức quốc xã?

15/02/2022 19:45

Dù có thể coi là tuyệt phẩm, tuy nhiên một trong những điểm yếu chí tử của xe tăng Tiger là nó quá phức tạp, khó có thể chế tạo với số lượng lớn.

Thái Hòa

Vì sao xe tăng Tiger 131 vẫn có thể lăn bánh sau 75 năm?

5 loại vũ khí giúp phát xít Đức dễ dàng chinh phục châu Âu

Hé lộ bí ẩn khi lính Liên Xô chiếm được xe tăng Tiger Đức

Xe tăng Tiger: Sức mạnh thật hay chỉ là sản phẩm tuyên truyền?

Vào ngày 1/2/1943, người Anh đã bắt được một chiếc xe tăng hạng nặng Tiger còn nguyên vẹn và sau đó đã thực hiện các cuộc kiểm tra toàn diện đối với nó, họ nhận thấy rằng Tiger thực sự là một cỗ xe tăng tuyệt vời và được bảo vệ cực kỳ tốt khỏi tất cả các vũ khí chống tăng thông thường, chỉ trừ những khẩu súng chống tăng lớn nhất của họ.
Vào ngày 1/2/1943, người Anh đã bắt được một chiếc xe tăng hạng nặng Tiger còn nguyên vẹn và sau đó đã thực hiện các cuộc kiểm tra toàn diện đối với nó, họ nhận thấy rằng Tiger thực sự là một cỗ xe tăng tuyệt vời và được bảo vệ cực kỳ tốt khỏi tất cả các vũ khí chống tăng thông thường, chỉ trừ những khẩu súng chống tăng lớn nhất của họ.
Ảnh hưởng của xe tăng Tiger đối với tinh thần của Đồng minh, được gọi là Tigerphobia, mạnh mẽ đến mức Tướng Montgomery của Anh đã cấm tất cả các báo cáo đề cập đến sức mạnh của nó trong trận chiến.
Ảnh hưởng của xe tăng Tiger đối với tinh thần của Đồng minh, được gọi là Tigerphobia, mạnh mẽ đến mức Tướng Montgomery của Anh đã cấm tất cả các báo cáo đề cập đến sức mạnh của nó trong trận chiến.
Có lẽ danh tiếng lớn nhất của Tiger đã đạt được là ở Normandy, nơi chỉ huy nổi tiếng SS Obersturmführer Michael Wittman theo nguồn Đức đã tiêu diệt 25 xe tăng, 14 xe half-tracks và 14 xe bọc thép hạng nhẹ Bren Gun Carrier trong vài phút ngắn ngủi với một chiếc Tiger I.
Có lẽ danh tiếng lớn nhất của Tiger đã đạt được là ở Normandy, nơi chỉ huy nổi tiếng SS Obersturmführer Michael Wittman theo nguồn Đức đã tiêu diệt 25 xe tăng, 14 xe half-tracks và 14 xe bọc thép hạng nhẹ Bren Gun Carrier trong vài phút ngắn ngủi với một chiếc Tiger I.
Do ưu thế trên không của Đồng minh, những chiếc xe tăng Tiger ở Normandy và Pháp được sử dụng chủ yếu trong vai trò phòng thủ. Nhiên liệu cho Tiger phải dùng tiết kiệm vì xe tăng Tiger thường tiêu thụ một lượng lớn xăng.
Do ưu thế trên không của Đồng minh, những chiếc xe tăng Tiger ở Normandy và Pháp được sử dụng chủ yếu trong vai trò phòng thủ. Nhiên liệu cho Tiger phải dùng tiết kiệm vì xe tăng Tiger thường tiêu thụ một lượng lớn xăng.
Trong suốt cuộc chiến, điểm yếu lớn nhất của Tiger là độ bền cơ học kém. Nếu việc bảo trì bảo dưỡng không được thực hiện thường xuyên, bộ truyền động sẽ sớm bị hỏng do trọng lượng lớn của máy. Kết quả là một số lượng lớn Tiger bị bỏ lại và kíp lái phải hủy xe do sự cố cơ học không sửa được.
Trong suốt cuộc chiến, điểm yếu lớn nhất của Tiger là độ bền cơ học kém. Nếu việc bảo trì bảo dưỡng không được thực hiện thường xuyên, bộ truyền động sẽ sớm bị hỏng do trọng lượng lớn của máy. Kết quả là một số lượng lớn Tiger bị bỏ lại và kíp lái phải hủy xe do sự cố cơ học không sửa được.
Sửa chữa là một vấn đề khó khăn vì trọng lượng của Tiger, chỉ có những phương tiện hỗ trợ sửa chữa lớn nhất mới có thể kéo một chiếc xe bị hỏng về nơi khắc phục.
Sửa chữa là một vấn đề khó khăn vì trọng lượng của Tiger, chỉ có những phương tiện hỗ trợ sửa chữa lớn nhất mới có thể kéo một chiếc xe bị hỏng về nơi khắc phục.
Bánh xe chồng lên nhau của Tiger cũng gây ra vấn đề, đôi khi nó bị tắc nghẽn bởi bùn và mảnh vỡ trên chiến trường. Trọng lượng lớn và kích thước cố định của Tiger cũng là một điểm yếu, nhhiều cây cầu không thể chịu được trọng lượng của nó và bất kỳ tuyến đường nào mà nó đi qua phải được kiểm tra để đảm bảo các con đường đủ rộng.
Bánh xe chồng lên nhau của Tiger cũng gây ra vấn đề, đôi khi nó bị tắc nghẽn bởi bùn và mảnh vỡ trên chiến trường. Trọng lượng lớn và kích thước cố định của Tiger cũng là một điểm yếu, nhhiều cây cầu không thể chịu được trọng lượng của nó và bất kỳ tuyến đường nào mà nó đi qua phải được kiểm tra để đảm bảo các con đường đủ rộng.
Hai điểm mạnh nhất của Tiger là pháo chính và giáp dày của nó. Pháo chính 88mm KwK 36 L/56 là loại súng chống tăng mạnh nhất của Đức, nó có khả năng xuyên 112 mm giáp ở khoảng cách 1.400 mét. Tiger I có lớp giáp chất lượng tốt nhất so với bất kỳ loại xe tăng nào của Đức.
Hai điểm mạnh nhất của Tiger là pháo chính và giáp dày của nó. Pháo chính 88mm KwK 36 L/56 là loại súng chống tăng mạnh nhất của Đức, nó có khả năng xuyên 112 mm giáp ở khoảng cách 1.400 mét. Tiger I có lớp giáp chất lượng tốt nhất so với bất kỳ loại xe tăng nào của Đức.
Giáp hỗn hợp niken-thép có cấp độ cứng giáp tốt nhất so với bất kỳ loại xe tăng nào khác trong Thế chiến II, có nghĩa là nó cứng hơn và ít giòn hơn. Do Tiger có bộ giáp dày, dẫn đến trọng lượng lớn nhưng khả năng bảo vệ cực cao.
Giáp hỗn hợp niken-thép có cấp độ cứng giáp tốt nhất so với bất kỳ loại xe tăng nào khác trong Thế chiến II, có nghĩa là nó cứng hơn và ít giòn hơn. Do Tiger có bộ giáp dày, dẫn đến trọng lượng lớn nhưng khả năng bảo vệ cực cao.
Sự kết hợp của bộ giáp khổng lồ này và khẩu pháo mạnh mẽ đã tạo nên một chiếc xe tăng gần như bất bại. Các kíp lái của đối phương thường bất lực nhìn những phát đạn của họ bắn trúng Tiger nhưng không ăn thua và sau đó phương tiện của họ nhanh chóng bị Tiger phá hủy... thường là từ khoảng cách rất xa.
Sự kết hợp của bộ giáp khổng lồ này và khẩu pháo mạnh mẽ đã tạo nên một chiếc xe tăng gần như bất bại. Các kíp lái của đối phương thường bất lực nhìn những phát đạn của họ bắn trúng Tiger nhưng không ăn thua và sau đó phương tiện của họ nhanh chóng bị Tiger phá hủy... thường là từ khoảng cách rất xa.
Tiger I đã trở thành một trong những cỗ máy huyền thoại của Thế chiến II. Nó đã trở thành một chủ đề phổ biến cho các nhà mô hình hóa, những người đam mê thiết giáp và các nhà sử học Thế chiến II.
Tiger I đã trở thành một trong những cỗ máy huyền thoại của Thế chiến II. Nó đã trở thành một chủ đề phổ biến cho các nhà mô hình hóa, những người đam mê thiết giáp và các nhà sử học Thế chiến II.
Ngày nay chỉ còn một số ít những chiếc Tiger I còn sót lại, nổi tiếng nhất là chiếc Tiger 131 vẫn đang chạy của Bảo tàng Xe tăng Bovington ở Anh. Tiger đã lỗi thời theo tiêu chuẩn ngày nay, thứ từng là cỗ máy mạnh nhất thế giới đã đi vào sử sách như một trong những thiết kế xe tăng vĩ đại nhất mọi thời đại. Nguồn ảnh: Warhistory.
Ngày nay chỉ còn một số ít những chiếc Tiger I còn sót lại, nổi tiếng nhất là chiếc Tiger 131 vẫn đang chạy của Bảo tàng Xe tăng Bovington ở Anh. Tiger đã lỗi thời theo tiêu chuẩn ngày nay, thứ từng là cỗ máy mạnh nhất thế giới đã đi vào sử sách như một trong những thiết kế xe tăng vĩ đại nhất mọi thời đại. Nguồn ảnh: Warhistory.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status