Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Xe tăng Tiger của Đức trong thế chiến 2 có thực sự tệ? [P1]

13/02/2022 06:15

Cùng tìm hiểu về sức mạnh của chiếc xe tăng huyền thoại Tiger trong Thế chiến 2, thứ vũ khí đã mang đến biệt danh “những cỗ xe tăng Đức”.

Thái Hòa

Những con quái vật tạo nên thương hiệu “Cỗ xe tăng Đức”

Xe tăng Tiger: Sức mạnh thật hay chỉ là sản phẩm tuyên truyền?

Vì sao xe tăng Tiger 131 vẫn có thể lăn bánh sau 75 năm?

Vua tăng Tiger của Đức quốc xã có đáng gờm như đồn đại?

Ngành công nghiệp Đức lần đầu tiên bắt đầu nghiên cứu các thiết kế xe tăng hạng nặng vào năm 1937, mặc dù vào thời điểm đó, người ta tin rằng PzKpfw III và IV sẽ dư sức cho các trận chiến sắp tới.
Ngành công nghiệp Đức lần đầu tiên bắt đầu nghiên cứu các thiết kế xe tăng hạng nặng vào năm 1937, mặc dù vào thời điểm đó, người ta tin rằng PzKpfw III và IV sẽ dư sức cho các trận chiến sắp tới.
Nhưng khi các xe tăng Đức ở Liên Xô chạm trán với T-34 và KV-1 của Hồng quân vào năm 1941, rõ ràng là cần phải có một chiếc xe tăng hạng nặng mới. Cuối cùng, điều này đã dẫn đến việc Đức phát triển một chiếc xe tăng nặng 45 tấn với pháo 88mm, giáp nặng, tốc độ và khả năng cơ động.
Nhưng khi các xe tăng Đức ở Liên Xô chạm trán với T-34 và KV-1 của Hồng quân vào năm 1941, rõ ràng là cần phải có một chiếc xe tăng hạng nặng mới. Cuối cùng, điều này đã dẫn đến việc Đức phát triển một chiếc xe tăng nặng 45 tấn với pháo 88mm, giáp nặng, tốc độ và khả năng cơ động.
Hãng Porsche đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế xe tăng mới này nhưng đã gặp phải những khó khăn. Công ty Henschel sau đó bắt đầu nghiên cứu mô hình xe tăng của riêng mình dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Erwin Aders. Hai công ty chuẩn bị sẵn sàng các nguyên mẫu để Hitler kiểm tra tại Rastenburg vào ngày sinh nhật của ông ta, ngày 20/4/1942.
Hãng Porsche đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế xe tăng mới này nhưng đã gặp phải những khó khăn. Công ty Henschel sau đó bắt đầu nghiên cứu mô hình xe tăng của riêng mình dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Erwin Aders. Hai công ty chuẩn bị sẵn sàng các nguyên mẫu để Hitler kiểm tra tại Rastenburg vào ngày sinh nhật của ông ta, ngày 20/4/1942.
Việc sản xuất đã được yêu cầu bắt đầu vào tháng 8/1942. Nó bắt đầu với tốc độ 25 xe tăng mỗi tháng và đạt đỉnh vào tháng 4/1944 với tốc độ 104 xe tăng mỗi tháng. Phải mất 300.000 giờ công để chế tạo một chiếc xe tăng hạng nặng Tiger, gần gấp đôi thời gian mà một chiếc Panther ra đời.
Việc sản xuất đã được yêu cầu bắt đầu vào tháng 8/1942. Nó bắt đầu với tốc độ 25 xe tăng mỗi tháng và đạt đỉnh vào tháng 4/1944 với tốc độ 104 xe tăng mỗi tháng. Phải mất 300.000 giờ công để chế tạo một chiếc xe tăng hạng nặng Tiger, gần gấp đôi thời gian mà một chiếc Panther ra đời.
Chi phí trung bình của một chiếc Tiger là 250.000 Reichsmarks. Trong khi đó, PzKpfw III có giá 96.200 RM, PzKpfw IV 103.500 RM và PzKpfw V Panther 117.000 RM; tất cả những con số này không bao gồm vũ khí và hệ thống điện đài.
Chi phí trung bình của một chiếc Tiger là 250.000 Reichsmarks. Trong khi đó, PzKpfw III có giá 96.200 RM, PzKpfw IV 103.500 RM và PzKpfw V Panther 117.000 RM; tất cả những con số này không bao gồm vũ khí và hệ thống điện đài.
Tiger có giá 100.000 đô la vào năm 1941. Được điều chỉnh theo lạm phát, một chiếc xe tăng Tiger I ngày nay sẽ có giá khoảng 1.282.051 đô la. Để so sánh, xe tăng M1A1 Abrams hiện tại của Mỹ có giá 4.300.000 USD.
Tiger có giá 100.000 đô la vào năm 1941. Được điều chỉnh theo lạm phát, một chiếc xe tăng Tiger I ngày nay sẽ có giá khoảng 1.282.051 đô la. Để so sánh, xe tăng M1A1 Abrams hiện tại của Mỹ có giá 4.300.000 USD.
Xe tăng mới có tên chính thức là Panzerkampfwagen VI H (88mm) (SdKfz 182) Ausführung H1. Chương trình thiết kế được gọi là Chương trình Tiger và vào tháng 3/1942, người Đức bắt đầu gọi chiếc Panzer này là Tiger.
Xe tăng mới có tên chính thức là Panzerkampfwagen VI H (88mm) (SdKfz 182) Ausführung H1. Chương trình thiết kế được gọi là Chương trình Tiger và vào tháng 3/1942, người Đức bắt đầu gọi chiếc Panzer này là Tiger.
Khi lần đầu được giới thiệu, Tiger được mệnh danh là xe tăng mạnh nhất trên thế giới. Khẩu pháo 88mm cực kỳ mạnh mẽ và lớp giáp dày khiến xe gần như không thể bị tấn công. Mặc dù sự đáng sợ của nó đã tăng lên đến mức gần như thần thoại, nhưng màn ra mắt chiến đấu của nó lại kém ấn tượng hơn.
Khi lần đầu được giới thiệu, Tiger được mệnh danh là xe tăng mạnh nhất trên thế giới. Khẩu pháo 88mm cực kỳ mạnh mẽ và lớp giáp dày khiến xe gần như không thể bị tấn công. Mặc dù sự đáng sợ của nó đã tăng lên đến mức gần như thần thoại, nhưng màn ra mắt chiến đấu của nó lại kém ấn tượng hơn.
4 chiếc Tiger đầu tiên tham chiến đã được gửi đến khu vực Leningrad vào tháng 8/1942. Thật không may, chúng đã được triển khai đơn lẻ trên địa hình đầm lầy và trong ngày đầu tham chiến, cả 4 chiếc đều bị hạ gục, mặc dù áo giáp của chúng không bị xuyên thủng.
4 chiếc Tiger đầu tiên tham chiến đã được gửi đến khu vực Leningrad vào tháng 8/1942. Thật không may, chúng đã được triển khai đơn lẻ trên địa hình đầm lầy và trong ngày đầu tham chiến, cả 4 chiếc đều bị hạ gục, mặc dù áo giáp của chúng không bị xuyên thủng.
Ba chiếc sau đó đã được thu hồi. Bất chấp sự khởi đầu tồi tệ này, chiến thuật Tiger đã sớm được phát triển và các đơn vị khác nhanh chóng được huấn luyện và trang bị bằng Tiger. Vào cuối năm 1942, đội hình Tiger đã được triển khai tới Nga, Châu Phi và Ý.
Ba chiếc sau đó đã được thu hồi. Bất chấp sự khởi đầu tồi tệ này, chiến thuật Tiger đã sớm được phát triển và các đơn vị khác nhanh chóng được huấn luyện và trang bị bằng Tiger. Vào cuối năm 1942, đội hình Tiger đã được triển khai tới Nga, Châu Phi và Ý.
Các trung tâm huấn luyện đã được thành lập ở cả Đức và Pháp, cuối cùng Tiger đã được đưa vào hoạt động với mười tiểu đoàn xe tăng hạng nặng Heer, một tiểu đoàn huấn luyện, ba tiểu đoàn xe tăng hạng nặng SS và Sư đoàn lính tăng thiết giáp Grossdeutschland.
Các trung tâm huấn luyện đã được thành lập ở cả Đức và Pháp, cuối cùng Tiger đã được đưa vào hoạt động với mười tiểu đoàn xe tăng hạng nặng Heer, một tiểu đoàn huấn luyện, ba tiểu đoàn xe tăng hạng nặng SS và Sư đoàn lính tăng thiết giáp Grossdeutschland.
Một vài đội hình bổ sung của quân đội Đức cũng nhận được số lượng Tiger nhưng có giới hạn ít hơn. Những chú hổ đã tạo nên một kỷ lục ấn tượng ở Liên Xô trong suốt năm 1943 và 1944.
Một vài đội hình bổ sung của quân đội Đức cũng nhận được số lượng Tiger nhưng có giới hạn ít hơn. Những chú hổ đã tạo nên một kỷ lục ấn tượng ở Liên Xô trong suốt năm 1943 và 1944.
Xe tăng Tiger đã phá hủy một lượng lớn thiết bị của đối phương và thường chỉ cần nhìn thấy một chiếc Tiger là lính tăng Nga phải rút lui. Họ đã thành công tương tự ở Bắc Phi và Ý, tạo ra một hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ đối với quân đội Đồng minh (còn nữa). Nguồn ảnh: Warhistory.
Xe tăng Tiger đã phá hủy một lượng lớn thiết bị của đối phương và thường chỉ cần nhìn thấy một chiếc Tiger là lính tăng Nga phải rút lui. Họ đã thành công tương tự ở Bắc Phi và Ý, tạo ra một hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ đối với quân đội Đồng minh (còn nữa). Nguồn ảnh: Warhistory.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status