Xe ôtô đầu kéo container hãm phanh như thế nào?

(Kiến Thức) - Thông thường, những chiếc ôtô đầu kéo container có khối lượng rất lớn (kể cả khi chạy không tải) nên khi ở tốc độ cao chúng thường mất một quãng đường khá lớn để có thể dừng lại hoàn toàn, do nguyên lý của lực quán tính. 

Động cơ xe ôtô đầu kéo container có kích thước lớn hơn khoảng 60 lần những động cơ xe hơi thông thường, công suất của chúng thường lên tới 400-600 mã lực với momen xoắn cực đại có thể lên tới 2700 N.m. Ngoài ra, những động cơ này được thiết kế có thể hoạt động được khoảng 1,6 triệu km trước khi cho ra bãi, thậm chí chúng có thể chạy liên tục không ngừng nghỉ trừ khi bạn muốn nghỉ và để chăm sóc chiếc xe của bạn.
Các xe tải đầu kéo có trọng lượng khoảng 18-20 tấn (chưa tính hàng hóa) sẽ phải đi thêm một quãng dài hơn 40% so với xe hơi thông thường trước khi chúng có thể dừng lại hẳn, điều này khiến những chiếc xe như vậy đi với tốc độ cao thực sự là một mối nguy hiểm chết người nếu không thể dừng lại kịp thời.
Xe oto dau keo container ham phanh nhu the nao?
Động cơ xe ôtô đầu kéo container có kích thước lớn hơn khoảng 60 lần những động cơ xe hơi thông thường. 
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các loại xe đầu kéo dùng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi thông thường bởi khi có hiện tượng rò rỉ, dầu phanh có thể bị chảy hết khỏi hệ thống hãm, còn phanh khí nén không bị như vậy.
Nguồn gốc của hệ thống phanh đặc biệt này bắt đầu từ năm 1869, một kỹ sư tên là George Westinghouse đã sáng chế ra hệ thống phanh khí nén sử dụng van ba ngả đầu tiên, dùng cho xe chở khách chạy trên đường ray để thay thế hệ thống phanh thô sơ lúc đầu. Phanh của Westinghouse có nguyên lý hoạt động ngược hẳn so với kiểu phanh khí nén trực tiếp.
Xe oto dau keo container ham phanh nhu the nao?-Hinh-2
 Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, các loại xe đầu kéo sử dụng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi.
Van ba ngả, như tên gọi của nó, có ba cửa nối tới ba đường khí khác nhau: một cửa dành cho ống dẫn chính từ bình tích khí, một cửa dẫn tới các xi-lanh công tác của cơ cấu phanh và cửa còn lại thông với các bình chứa phụ. Và như vây, một hệ thống “van ba ngả” sẽ thực hiện các chức năng sau:
- Nạp khí: hệ thống cần được nạp đầy khí nén thì mới có thể nhả phanh; nghĩa là khi xe không hoạt động, nó luôn trong tình trạng được phanh. Chỉ khi áp suất trong hệ thống đạt tới mức thích hợp thì cơ cấu phanh mới thôi tác dụng, xe sẵn sàng khởi hành.
- Hãm phanh: khi tài xế đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí trong hệ thống giảm thì "van 3 ngả" sẽ cho phép khí hồi về các bình chứa, cơ cấu hãm sẽ thực hiện chức năng phanh.
- Nhả phanh: sau khi thực hiện tác dụng phanh, một lượng khí nén sẽ bị xả ra ngoài, sau đó áp suất trong hệ thống được tăng để nhả phanh.
Xe oto dau keo container ham phanh nhu the nao?-Hinh-3
Về bản chất, phanh khí nén là hệ thống phanh có hiệu suất tốt và độ an toàn hàng đầu trong tất cả các loại phanh trên xe hơi.
Sau đây là cấu tạo của một hệ thống phanh kiểu khí nén điển hình trên xe tải đầu kéo: Máy nén khí (air compressor), van điều áp của máy nén khí (air compressor governor), vác bình chứa (air reservoir tanks), các van xả hơi nước (drain valves), tổng van phanh (foot valve), bầu phanh (brake chambers), cần đẩy (push rod), đòn điều chỉnh khe hở má phanh (slack adjusters), cam kiểu chữ S (brake s-cam), guốc phanh (brake shoes), lò xo hồi vị (return spring).
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (còn gọi là là phanh dừng) cũng là một phần không thể thiếu của một hệ thống phanh khí nén tiêu chuẩn và có thể được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bàng điều khiển trung tâm, gần với đèn báo sự cố kiểm tra phanh. Trước khi vận hành một chiếc xe dùng phanh khí nén, lái xe phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí nén cho hệ thống. Ngay khi đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả. Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp.
Xe oto dau keo container ham phanh nhu the nao?-Hinh-4
 Các xe tải hạng nặng thường được trang bị thêm phanh cổ xả động cơ (tên tiếng Anh là Exhaust Brake) nhằm bổ trợ cho quá trình phanh
Thêm vào đó, các xe tải hạng nặng thường được trang bị thêm phanh cổ xả động cơ (tên tiếng Anh là Exhaust Brake) nhằm bổ trợ cho quá trình phanh, hệ thống này chỉ kích hoạt khi xe bắt đầu di chuyển với vận tốc trên 20 km/h. Hệ thống hỗ trợ phanh này được dùng cho các xe tải loại lớn dùng động cơ diesel, bao gồm 1 van gắn trong ống xả của động cơ. Khi đóng van này lại thì khí thải bị ngăn lại sẽ làm tăng áp suất trong ống xả, do đó piston muốn đẩy khí trong buồng đốt ra sẽ bị cản trở bởi áp suất cao trong ống xả, dẫn đến tốc độ của động cơ giảm đi.
Thông thường, những chiếc xe đầu kéo có khối lượng rất lớn (kể cả khi chạy không tải) nên khi ở tốc độ cao chúng thường mất một quãng đường khá lớn để có thể dừng lại hoàn toàn, do nguyên lý của lực quán tính. Hệ thống phanh khí xả sẽ hỗ trợ cho hệ thống khí nén trong việc kìm hãm quá trình đi lên của piston trong kì xả lực, từ đó cản trở chuyển động của động cơ tăng lên, chính lực cản này sẽ làm cho tốc độ của xe bị chậm lại, cùng với cơ chế hãm của phanh khí nén giúp xe có thể dừng lại 1 cách an toàn hơn.
Xe oto dau keo container ham phanh nhu the nao?-Hinh-5
Yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn ở đây vẫn là do ý thức các tài xế. 
Mặc dù vậy, cơ chế phanh này chỉ hỗ trợ một phần nào đó trong việc giảm thiểu rủi ro về tai nạn khi những chiếc xe tải cỡ lớn tham gia giao thông. Yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn ở đây vẫn là do ý thức các tài xế, chỉ cần họ chở đúng trọng tải quy đình, không lái xe ở tốc độ cao và tuân thủ luật an toàn giao thông thì sẽ giảm rủi ro tài nạn đáng tiếc

"Siêu xe" Lamborghini Aventador giá chỉ hơn 500 triệu đồng

(Kiến Thức) - Chiếc "siêu xe" Lamborghini Aventador được độ chế lại từ mẫu xe Pontiac GTO đời 2004, với nội thất có nhiều điểm tương đồng với xe thật - vừa được chủ nhân oàn thiện và rao bán với giá chỉ hơn 500 triệu đồng.

Siêu xe Lamborghini Aventador ra mắt năm 2011, những người mê xe trên khắp thế giới đã vỗ tay hoan hô công ty Ý vì đã nhào nặn ra một mẫu xe có thể gia tốc từ 0-96 km/h trong vòng dưới 3 giây. Kể từ đó, nó đã trở thành một siêu xe được săn lùng bởi các nhà sưu tập… và cả đối với những người không có điều kiện sở hữu hàng thật.

Khách hàng đầu tiên sở hữu ôtô điện hydro Hyundai Nexo

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Hyundai của Hàn Quốc, mới đây đã chính thức bán ra mẫu xe ôtô điện Nexo chạy bằng hydro tại thị trường Mỹ với giá 58.300 USD, chưa bao gồm các loại thuế và phí nhiên liệu.

Đã hơn một năm kể từ khi hãng xe Hàn Quốc ra mắt mẫu xe ôtô điện Hyundai Nexo tại CES. Chiếc xe điện mới sử dụng nhiên liệu hydrogen Hyundai Nexo đầu tiên đã tới tay khách hàng tại Mỹ. Có vẻ như đây chính là vùng đất hứa của mẫu xe này.

Toyota nhá hàng xe thể thao huyền thoại Supra thế hệ mới

(Kiến Thức) - Dù chưa chính thức ra mắt người hâm mộ, nhưng hình ảnh rõ nét của Toyota Supra đã bất ngờ được hãng xe Nật bản tung ra, theo đó thiết kế của mẫu xe thể thao huyền thoại đã hoàn toàn.

Toyota nha hang xe the thao huyen thoai Supra the he moi
Mẫu xe thể thao Toyota Supra là dòng 2 cửa được giới chơi xe ưa chuộng trong những năm 90, nó xuất hiện trong hàng loạt bộ phim nổi tiếng về đề tài đua xe của Hollywood cho đến khi bị ngừng sản xuất vào năm 2002.

Làm cách nào để phòng chống xe ôtô mất phanh?

(Kiến Thức) - Thời gian qua, hàng loạt vụ tai nạn giao thông với nguyên nhân xe ôtô mất phanh dấy lên câu hỏi về an toàn. Vậy mất phanh là gì và làm thế nào để giảm thiểu tai nạn do mất phanh?

Lam cach nao de phong chong xe oto mat phanh?
Mất phanh xe ôtô là hiện tượng hệ thống phanh/hãm của xe mất tác dụng không còn khả năng làm giảm tốc độ của xe, hãm hay dừng xe.

Kiến thức khởi hành ngang dốc cho người lái ôtô số sàn

(Kiến Thức) - Nếu không lái quen ôtô số sàn, việc khởi hành xe ngang dốc thực sự là một thử thách với các tay lái mới và cũng là nguyên nhân gây ra những phiền toái, thậm chí là tai nạn giao thông.

Khởi hành xe ngang dốc là thao tác quan trong khi lái xe số sàn. Chính vì vậy, khi học và thi bằng lái xe, trong các bài thi thực hành sát hạch trên sa hình, dừng và khởi hành xe ngang dốc là một trong những phần thi quan trọng, bắt buộc các thí sinh phải vượt qua.