Vụ 42 ô tô rơi xuống biển: Bảo hiểm nhập cuộc sẽ thế nào?

Vụ 42 ô tô rơi xuống biển trong quá trình vận chuyển tiếp tục gây xôn xao khi thông tin mới cho thấy Vinafco đã ủy quyền cho Bảo Việt và QBE giải quyết tổn thất theo hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh giữ vững quan điểm đòi bồi thường do lỗi chủ quan của Vinafco Ship.
Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc TAT Law Firm cho rằng, vụ việc 42 ô tô rơi xuống biển đã trở thành tâm điểm tranh cãi khi hai bên liên quan không đạt được sự đồng thuận về trách nhiệm bồi thường. Phía Vinafco lập luận rằng họ đã mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) từ Bảo Việt và QBE, đồng thời ủy quyền cho các nhà bảo hiểm này giải quyết tổn thất.
Theo luật sư Mai Thảo, đây là một bước ngoặt đáng chú ý trong tranh chấp, mở ra khả năng vụ việc sẽ được giải quyết qua bảo hiểm thay vì công ty vận tải trực tiếp bồi thường.
Vu 42 o to roi xuong bien: Bao hiem nhap cuoc se the nao?
TÌnh trạng các container còn lại khi cập cảng Bến Nghé, TP HCM. (Ảnh Nori Hà Nội).
Công ty Phương Anh lại cho rằng trách nhiệm bồi thường thuộc về Vinafco Ship, dựa trên kết luận của Công ty Giám định Nori Hà Nội, cho thấy đây là lỗi chủ quan của người vận chuyển. Theo đó, Phương Anh yêu cầu Vinafco phải chịu trách nhiệm toàn bộ cho tổn thất này, thay vì chuyển giao trách nhiệm cho các công ty bảo hiểm. Quan điểm này vẫn được giữ vững, bất chấp việc Vinafco đã ủy quyền cho Bảo Việt và QBE.
Luật sư Mai Thảo cho rằng, điều này đặt ra nhiều vấn đề pháp lý quan trọng. Trước hết, hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) thường bảo vệ chủ tàu trước các khiếu nại từ bên thứ ba, bao gồm cả tổn thất hàng hóa. Nếu Vinafco đã mua bảo hiểm này, việc bồi thường sẽ do các công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm, theo quy định của hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, trách nhiệm bảo hiểm sẽ chỉ được kích hoạt nếu nguyên nhân tổn thất không phải là do lỗi cố ý hoặc vi phạm nghiêm trọng quy trình vận hành của người vận chuyển.
Phía Công ty Phương Anh lại đang đợi câu trả lời chính thức từ Bảo Việt về việc có chi trả bồi thường hay không. Thông tin từ Bảo Việt cho biết họ sẽ có văn bản phản hồi, nhưng đến nay Phương Anh vẫn chưa nhận được câu trả lời. Điều này làm tăng thêm sự phức tạp cho vụ việc, đồng thời đẩy vụ kiện vào một tình thế chưa ngã ngũ.
Từ góc độ pháp lý, luật sư Mai Thảo nhìn nhận, đây là một tình huống điển hình của tranh chấp bảo hiểm hàng hải. Trước hết, cần xác định rõ phạm vi bảo hiểm của hợp đồng P&I mà Vinafco đã ký kết. Nếu phạm vi bảo hiểm bao gồm cả tổn thất hàng hóa do lỗi sơ suất của chủ tàu, thì việc bồi thường sẽ do bảo hiểm chi trả. Tuy nhiên, nếu có bằng chứng cho thấy Vinafco không tuân thủ các quy định an toàn trong quá trình vận chuyển, thì trách nhiệm sẽ không chỉ dừng lại ở việc yêu cầu bảo hiểm bồi thường mà còn phải xem xét trách nhiệm dân sự của Vinafco Ship.
Vu 42 o to roi xuong bien: Bao hiem nhap cuoc se the nao?-Hinh-2
Luật sư Mai Thảo, Phó Giám đốc TAT Law Firm  
Việc Bảo Việt chưa đưa ra quyết định cuối cùng cho thấy họ đang cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố trong hợp đồng và tình tiết của vụ việc. Công ty Phương Anh, với tư cách là chủ hàng, cần chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng chứng minh lỗi thuộc về Vinafco, bao gồm kết quả giám định của Công ty Nori Hà Nội và các tài liệu liên quan đến quy trình vận chuyển.
Để giải quyết tranh chấp này một cách hiệu quả, các bên nên cân nhắc việc thương lượng và hòa giải. Nếu không đạt được thỏa thuận, việc đưa vụ việc ra tòa sẽ là bước tiếp theo. Lúc này, cả Vinafco, Công ty Phương Anh và các công ty bảo hiểm sẽ phải chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo vệ quan điểm của mình.
Kết luận, thông tin mới từ phía Vinafco cho thấy vụ việc đang có chiều hướng phức tạp hơn khi các yếu tố về bảo hiểm và trách nhiệm pháp lý đan xen. Việc cần làm là xác định rõ ràng trách nhiệm của từng bên, từ đó có hướng giải quyết phù hợp. Đây là một vụ việc điển hình, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về luật hàng hải và bảo hiểm để đưa ra quyết định cuối cùng một cách công bằng và hợp lý.
Trước đó, TAND huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã yêu cầu Công ty cổ phần Vận tải biển Vinafco cung cấp bổ sung một số tài liệu liên quan tới hợp đồng bảo hiểm giữa Công ty Vinafco và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt; báo cáo giám định của Công ty cổ phần Giám định và Tư vấn Việt (Vietcontrol). Tòa án cũng đưa Công ty Bảo hiểm Bảo Việt tham gia vụ án với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Công ty Phương Anh trước đó đã khởi kiện ra TAND huyện Thanh Trì, yêu cầu Vinafco bồi thường thiệt hại sau sự cố khiến 14 container, bên trong có 42 ô tô điện rơi xuống biển; 1 container bên trong có 3 ô tô bị va đập, hư hỏng.
Theo đó, Công ty Phương Anh ký hợp đồng thuê Công ty Vinafco vận chuyển 15 container (chứa 45 xe ô tô, trong đó có 26 ô tô điện) đi từ cảng Chùa Vẽ (TP Hải Phòng) đến cảng Bến Nghé (TP HCM). Khoảng hơn 21h ngày 22/12/2023, khi tàu Morning Vinafco (thuộc Công ty Vinafco) đang di chuyển đến khu vực Cù Lao Chàm (Quảng Nam) bị rơi 37 container xuống biển, trong đó có 14 container của Công ty Phương Anh. Việc này đã gây thiệt hại nặng nề cho Công ty Phương Anh.
Sau nhiều lần gửi văn bản yêu cầu Công ty Vinafco bồi thường thiệt hại, nhưng bất thành, Công ty Phương Anh khởi kiện ra tòa, yêu cầu bồi thường giá trị tài sản và lãi chậm trả đối với tổn thất 45 xe ô tô bị mất tích và hư hỏng, tổng cộng hơn 38 tỷ đồng.
Tại phiên họp công khai để hòa giải, đại diện bị đơn cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn/sự cố rơi các container xuống biển được chuyên chở trên tàu Morning Vinafco là do thiên tai bất khả kháng gây ra, nên được miễn hoàn toàn trách nhiệm đối với tổn thất hàng hóa. Vinafco đưa ra căn cứ, bởi Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có công văn khẳng định: “Vào khoảng thời gian từ 19h00 ngày 22 đến 7h00 ngày 23/12/2023 có mưa, mưa vừa. Gió đông bắc cấp 6-7, độ cao sóng dao động trong khoảng 1.75-4.0m”.
Trong khi đó, theo đại diện Công ty Phương Anh, Báo cáo giám định sơ bộ ngày 25/12/2023, Báo cáo giám định tiếp theo lần 1 ngày 12/3/2024, Báo cáo giám định tiếp theo lần 2 ngày 14/5/2024 của Công ty cổ phần Giám định Phương Bắc Hà Nội (Nori Hà Nội) đều đề cập đến tình trạng không đảm bảo của tàu Morning Vinafco.
Cụ thể, các thiết bị để cố định/lashing container trên hầm hàng của Bay 16/Bay 20 có tình trạng han gỉ cũ, hư hỏng biến dạng nặng. Đặc biệt là vị trí các hộp chân đế container có tình trạng han gỉ nặng; các hộp góc container dùng để lashing có tình trạng han gỉ, mòn; các chốt khóa gù bị biến dạng hư hỏng; các thanh giằng/tăng đơ chẳng bị biến dạng nặng, đứt rời...
Báo cáo giám định tiếp theo lần 2, Nori Hà Nội cho rằng, với tình trạng lắc ngang mạnh, có thể tồn tại một số thiết bị chằng buộc xảy ra tình trạng kém, giảm khả năng chịu lực kéo giãn, không còn phù hợp để đảm bảo giữ cố định các khối liên kết container trên boong. Đến thời điểm sự cố, các lực tổng hợp đã phá vỡ khả năng chịu tải của các thiết bị chằng buộc. Điều này đã khiến cho hàng hóa bị xê dịch, dẫn tới cấu trúc của khối container bị phá vỡ và gây ra sự cố rơi các container.
Từ đó, Nori Hà Nội đã kết luận nguyên nhân dẫn đến tổn thất đối với lô hàng xe ô tô xếp trong các container thuộc vận đơn 30/MVN-715HS của Công ty Phương Anh được vận chuyển trên tàu Morning Vinafco là “hậu quả do thiết bị chằng buộc container trên tàu có tình trạng kém, không đảm bảo việc chẳng giữ an toàn cho hàng hóa khi tàu hành trình trong điều kiện thời tiết có sóng gió cấp 6, cấp 7.
Trong buổi hòa giải ngày 9/9 vừa qua tại TAND huyện Thanh Trì, nguyên đơn cho rằng lỗi thuộc về các điều kiện tàu và container của Vinafco không đảm bảo; tiếp tục bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường. Còn bị đơn cho rằng cho rằng nguyên nhân trực tiếp gây ra tổn thất do "thiên tai bất khả kháng". Bị đơn dẫn báo cáo giám định của Công ty Giám định và Kiểm định Vietcontrol, kết luận về nguyên nhân "do thiên tai bất khả kháng".
Ngày 9/9, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cũng được tòa đưa vào vụ án với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, do cả nguyên đơn và bị đơn đều có hợp đồng bảo hiểm với công ty này. Nguyên đơn cho hay trong buổi làm việc hồi tháng 5, Bảo Việt nêu quan điểm, nguyên nhân dẫn đến sự cố "không thuộc rủi ro được bảo hiểm". Bảo Việt cho biết sẽ có văn bản trả lời Công ty Phương Anh về việc có bồi thường hay không, song hiện vẫn chưa phản hồi. Tòa dự kiến sau ngày 24/9 sẽ thông báo lịch buổi hòa giải thứ hai.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ đoạn trục lợi bảo hiểm chế độ thai sản

Nguồn: VTV1

Thanh Hoá công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước đồng thời lên phương án di dời người và tài sản.

Mưa liên tục trên địa bàn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá những ngày qua đã khiến các xã Thiết Kế, Văn Nho, Thành Lâm xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Lãnh đạo huyện Bá Thước đã chỉ đạo các xã khẩn trương triển khai thực hiện các phương án di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Thanh Hoa cong bo tinh huong khan cap sat truot doi Lung Dac
Sạt lở bờ suối Cái đe dọa 56 hộ dân và Tỉnh lộ 523B ở huyện Bá Thước. Ảnh: Văn Thanh
UBND tỉnh Thanh Hoá cũng vừa ban hành quyết định Công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước.
Công bố tình huống khẩn cấp sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, với các nội dung chính như sau: Theo báo cáo của UBND huyện Bá Thước và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi và hoàn lưu bão trên địa bàn huyện Bá Thước đã xảy ra mưa lớn kéo dài và gây ra sự cố sạt trượt đồi Lung Đạc tại thôn Khung, xã Thiết Kế, hình thành cung trượt có chiều rộng khoảng 120,5m và chiều sâu khoảng 114m, trong phạm vi cung trượt có nhiều vết nứt, lún. Vị trí sạt trượt này có khối lượng rất lớn và nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến nhà cửa, tài sản, tính mạng của 04 hộ dân trong phạm vi cung trượt và 03 hộ 2 dân lân cận, đồng thời có nguy cơ vùi lấp đoạn đường Quốc lộ 217 gây ách tắc giao thông và đất nông nghiệp của người dân thôn Khung. Hiện nay, đang là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, cung trượt có nguy cơ tiếp tục phát triển và diễn biến phức tạp, khó lường.

Thanh Hóa: Công bố tình huống khẩn cấp tại 2 trường học

Ngày 23/9, UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở khu vực Trường THCS Lâm Phú (huyện Lang Chánh) và khu vực Trường THCS-THPT Như Xuân, xã Thanh Quân (huyện Như Xuân).

Ngày 23/9, tin từ UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất khu vực Trường THCS Lâm Phú (huyện Lang Chánh); khu vực Trường THCS-THPT Như Xuân, xã Thanh Quân (huyện Như Xuân) và khu vực xảy ra sạt lở mái taluy dương kênh chính Cửa Đạt đoạn từ K6+300-K6+500 xã Phùng Giáo (huyện Ngọc Lặc).
Thanh Hoa: Cong bo tinh huong khan cap tai 2 truong hoc
Trường THCS Lâm Phú (huyện Lang Chánh) bị đất đá tràn xuống gây nứt toác nhiều hạng mục công trình.
Đối với sạt lở đồi ở Trường THCS Lâm Phú, theo báo cáo của UBND huyện Lang Chánh và kết quả kiểm tra thực tế, hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng và nhà hành chính - bộ môn đang cải tạo cùng các công trình phụ trợ đang thi công đã bị sạt lở với chiều dài khoảng 75m, cao khoảng 13m, làm sập đổ hoàn toàn khu nhà vệ sinh, tràn vào tầng 1 và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu nhà lớp học 2 tầng 8 phòng (cột bị nghiêng, gãy, bong lộ cốt thép; nứt móng, tường; có nguy cơ cao bị sập đổ).
Ngoài ra, sự cố trên còn có nguy cơ gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của Trường THCS Lâm Phú, ảnh hưởng đến việc dạy và học của trường.
Để đảm bảo an toàn về dài, UBND tỉnh giao UBND huyện Lang Chánh kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện nhằm ổn định lâu dài cho khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở.
Đối với Trường THCS-THPT Như Xuân, theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân, do mưa lớn kéo dài đã gây ra sự cố sạt lở đồi đất phía sau trường với quy mô chiều dài cung sạt khoảng 90m, đỉnh cung sạt cách chân mái taluy khoảng 50m, chiều rộng vết nứt từ 30 - 40cm, chiều cao sụt khoảng 50cm, làm tường chắn đất mái taluy bị trượt, đứt gãy khoảng 50m, đất đá sạt lở đã chạm chân tường phía sau nhà đa năng và nhà lớp học 2 tầng.
Ngoài ra, sự cố còn gây thiệt hại cho các hạng mục, công trình hiện hữu khác của Trường THCS-THPT Như Xuân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và việc dạy và học của trường.
Để bảo an toàn về lâu dài, UBND tỉnh giao huyện Như Xuân kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư để triển khai thực hiện.
Cũng trong sáng nay, trước tình hình mưa lũ, sạt lở diễn ra trên diện rộng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát đã cho học sinh nghỉ học. Hơn 200 em học sinh ở tại ký túc xá Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý được sơ tán đến nơi an toàn, do quả đồi phía sau ký túc xá sạt xuống.
Trước đó, ngày 22/9, do mưa lũ, sạt lở đất diễn biến phức tạp, tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa) đã phải sơ tán gần 300 học sinh để đảm bảo an toàn.
Thống kê sơ bộ, đến sáng 23/9, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và chính quyền các địa phương đã sơ tán hơn 1.000 hộ dân do mưa lũ, sạt lở, trong đó huyện Mường Lát 443 hộ, Quan Sơn 116 hộ, Quan Hóa 71 hộ, Ngọc Lặc 53 hộ, Bá Thước 14 hộ,… Hiện đã có 113 nhà dân bị thiệt hại, hư hỏng do sạt lở, tập trung tại các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn; 7 điểm trường bị ảnh hưởng do sạt lở.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ qua, ở khu vực các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to, có nơi mưa rất to, cộng với tình trạng mô hình độ ẩm đất đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa nên Thanh Hóa được dự báo là một trong những tỉnh sẽ chịu thiệt hại, ảnh hưởng lớn do mưa lũ, nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt các huyện miền núi: Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Mường Lát, Ngọc Lặc, Như Thanh, Như Xuân, Quan Hóa, Quan Sơn, Thạch Thành, Thường Xuân.