Vinamilk, công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam với gần 10 năm tiên phong đi đầu trong việc thực hiện chương trình Sữa học đường ở các địa phương trên cả nước, nhằm đem đến các sản phẩm sữa dinh dưỡng mang chất lượng quốc tế cho các em học sinh trên mọi miền đất nước, giúp các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực, vì một Việt Nam Vươn Cao.
![]() |
Sau gần 10 năm Vinamilk tiên phong bắt đầu phối hợp cùng các tỉnh thực hiện chương trình sữa học đường thì tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình là 380 ngàn em học sinh và tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 92 tỷ đồng. |
![]() |
Sau gần 10 năm Vinamilk tiên phong bắt đầu phối hợp cùng các tỉnh thực hiện chương trình sữa học đường thì tổng số lượng học sinh được thụ hưởng từ chương trình là 380 ngàn em học sinh và tổng ngân sách trợ giá từ Vinamilk là 92 tỷ đồng. |
![]() |
Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn triển khai Đề án sữa học đường Quốc gia tại TP.Đà Nẵng. |
![]() |
Ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn triển khai Đề án sữa học đường Quốc gia tại TP.Đà Nẵng. |
![]() |
Ông Nguyễn Ánh Sáng - Giám Đốc Kênh K/A (Kênh tiêu thụ đặc biệt) của Vinamilk đang trình bày chương trình sữa học đường các nước và các tỉnh đã và đang thực hiện chương trình sữa học đường Quốc gia cùng với Vinamilk. |
![]() |
Ông Nguyễn Ánh Sáng - Giám Đốc Kênh K/A (Kênh tiêu thụ đặc biệt) của Vinamilk đang trình bày chương trình sữa học đường các nước và các tỉnh đã và đang thực hiện chương trình sữa học đường Quốc gia cùng với Vinamilk. |
Trong 10 năm qua, Vinamilk đã thường xuyên triển khai các chương trình Sữa học đường tại các tỉnh: Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai. Gần đây nhất, Vinamilk đã tổ chức lễ phát động chương trình Sữa học đường năm 2016 tại tỉnh Tuyên Quang, đồng thời trao tặng 14 tỷ đồng cho học sinh của 14 tỉnh khó khăn nhất Việt Nam gồm Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Gia Lai, và Ninh Thuận (danh sách được căn cứ theo số liệu báo cáo từ nhóm công tác của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam về xóa đói giảm nghèo).
Tuy được tổ chức thực hiện vào nhiều thời điểm khác nhau, nhưng Chương trình Sữa học đường vẫn cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cũng như đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, điển hình như:
Tại Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nơi đầu tiên thực hiện chương trình Sữa học đường từ năm 2007, tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm mạnh từ 10% (năm 2006) xuống còn 1,6% (năm 2015) và SDD thể thấp còi giảm từ 4,7% (năm 2012) xuống 2.7% (năm 2015). Tại Bắc Ninh, nơi đầu tiên triển khai chương trình ở phía Bắc, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân giảm từ 6,6% (2013) xuống còn 2,3% (2015); và SDD thấp còi giảm từ 8% (2013) xuống còn 3,8% (2015).
Đồng Nai hiện là tỉnh thực hiện Chương trình Sữa học đường có quy mô lớn nhất cho cả bậc mầm non và một phần bậc tiểu học. Tuy tại tỉnh Đồng Nai chương trình còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng và phức tạp nhưng cũng đã mang lại những kết quả ấn tượng: tỷ lệ SDD nhẹ cân năm 2013 ở mức 9% thì đã giảm còn 6,2% năm 2015 và SDD thấp còi giảm từ 10% còn 7,5%.
![]() |
Cuối tháng 9 vừa qua, chương trình sữa học đường Quốc gia cũng đã được Vinamilk phát động tại Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Ninh. |
![]() |
Cuối tháng 9 vừa qua, chương trình sữa học đường Quốc gia cũng đã được Vinamilk phát động tại Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Ninh. |
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Điều hành của Vinamilk chia sẻ: “Vinamilk luôn quan tâm thúc đẩy chương trình Sữa học đường từ gần 10 năm nay, xem đây như là một trong những hoạt động quan trọng nhất của công ty. Sản phẩm của Vinamilk đã được nghiên cứu rất công phu về các vi chất bổ sung cần thiết cho lứa tuổi học đường, với sự tham vấn của nhiều chuyên gia dinh dưỡng trong và ngoài nước, để đảm bảo cho các em học sinh được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết trong quá trình học tập tại trường. Mong muốn lớn nhất của Vinamilk là mọi trẻ em Việt Nam đều được uống sữa mỗi ngày, từ đó nâng cao thể chất tầm vóc của người Việt và hướng đến một Việt Nam vươn cao.”
Chương trình Sữa học đường trên thế giới đã có lịch sử hơn 100 năm. Tại Châu Á, chương trình tại Nhật Bản được coi là hình mẫu thần kỳ trong việc cải thiện tầm vóc chung. Được bắt đầu từ những năm 50 của thế kỷ trước, chương trình Sữa học đường đã giúp tăng chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất Châu Á, lên mức 1m72 ngày nay. Trong khi đó, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với thực tế thanh niên có thể lực kém và thấp lùn nhất khu vực.
![]() |
Vinamilk với gần 10 năm tiên phong đi đầu thực hiện chương trình sữa học đường ở các địa phương trên cả nước, nhằm đem đến các sản phẩm sữa dinh dưỡng chất lượng quốc tế cho các em học sinh trên mọi miền đất nước, giúp các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí lực, vì một Việt Nam Vươn Cao. |
Chương trình Sữa học đường
Mô hình Sữa học đường được Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) thuộc Liên Hiệp Quốc (UN) kêu gọi và ủng hộ, với lịch sử hơn 100 năm tại các nước phát triển và hơn 50 năm tại các nước đang phát triển. Có thể nói, chương trình Sữa học đường hiện nay đang được lan rộng trên toàn cầu và được đánh giá là có khả năng làm giảm gánh nặng chi phí cho y tế, giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng, đem lại sự phát triển lành mạnh cho trẻ em về thể chất lẫn trí tuệ, nâng cao kết quả học tập. Đây cũng là mô hình giúp ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa phát triển mạnh mẽ.
Trong năm 2015 vừa qua, chương trình Sữa học đường với sự hỗ trợ kỹ thuât của Tập đoàn Tetra Pak đã đến với hơn 70 triệu trẻ em ở 56 quốc gia.
Để biết thêm chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập website: www.fao.org
Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk
Bên cạnh việc đồng hành cùng chương trình “Sữa học đường quốc gia” của Chính phủ, Vinamilk còn gắn bó với các hoạt động cộng đồng, trong đó tiêu biểu là chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thực hiện từ năm 2008 - một chương trình hướng đến trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước dưới sự chủ trì của Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam thuộc Bộ Lao động, Thương binh và xã hội. Với 4 triệu ly sữa năm 2016, đến nay hơn 373 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam đã được thụ hưởng 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng, thông qua Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam, đồng hành bởi Vinamilk.
Có thể nói, trong suốt hành trình 40 năm của mình, Vinamilk đã sát cánh cùng các doanh nghiệp Việt Nam liên tục lập nên những kỳ tích mới để nâng tầm thương hiệu Việt, để tiếp tục đưa Việt Nam vươn cao. Tại thị trường trong nước, hiện nay Vinamilk là thương hiệu số 1 Việt Nam, với hơn 200 chủng loại sản phẩm các loại, với 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng hàng năm. Thị phần các sản phẩm Vinamilk hiện đứng đầu các ngành hàng năm 2016 (trong đó sữa nước khoảng 55%, sữa đặc khoảng 80%, sữa chua khoảng 85%, sữa bột khoảng 40%...). Sản phẩm Vinamilk cũng được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD từ năm 1997 đến nay.