San hô nở hoa trên cạn ở Phú yên

Phú Yên có nhiều hòn đảo đặc biệt, thu hút sự khám phá của du khách. 

San ho no hoa tren can o Phu yen

Nổi bật trong số đó là Hòn Yến - hòn đảo được mệnh danh là nơi có thể ngắm nhìn san hô ngay trên cạn. Hòn Yến nhìn từ trên cao (Ảnh MiA)

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-2

Hòn Yến có vị trí thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hoà, huyện Tuy An. Trên thực tế, đây là một quần thể gồm các hòn đảo nhỏ nằm gần bờ, các bãi cát và gành đá cũng có muôn ngàn viên đá tròn, kích thước lớn nhỏ xen kẽ với san hô. 

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-3 Cách đất liền chỉ 400 mét nên thời gian ngồi thuyền đến Hòn Yến rất ngắn. Thậm chí ngay từ khi ở đất liền, du khách đã có thể nhìn thấy Hòn Yến hiện lên với vẻ đẹp đầy hoang sơ với địa hình và các đặc điểm sinh học đa dạng. (Ảnh Sở VH, TT & DL Phú Yên)

 San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-4

Khác với những hòn đảo tại những vùng biển khác, du khách đến Hòn Yến không chỉ để tắm biển, hòa mình vào thiên nhiên hay thưởng thức cảnh quan nơi đây, mà còn bởi một trải nghiệm rất đặc biệt nữa: Ngắm san hô ngay trên cạn.

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-5
Ở Hòn Yến, du khách không cần lặn sâu xuống dòng nước mới có thể nhìn được san hô đầy màu sắc mà có thể thực hiện việc này ngay khi đứng trên bờ. Trải nghiệm này càng dễ dàng và thuận lợi hơn vào những thời điểm thuỷ triều xuống, thường vào những ngày đầu tháng và giữa tháng âm lịch.

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-6

Nguyên nhân đa phần san hô đều phân bố ở tầng nông, gần bờ, mỗi lúc nước biển rút đi, chúng sẽ vô tình lộ ra. "Lúc này, cả một vùng san hô rộng lớn nổi bật trên mặt nước lung linh nhiều màu sắc và hình dáng độc đáo, gây ấn tượng với bất kỳ du khách nào", Cổng thông tin điện tử tỉnh Phú Yên giới thiệu. (Ảnh GrandViet Travel)

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-7

Vẻ ngoài của san hô ở Hòn yến cũng được đánh giá là khác biệt hơn so với san hô ở những vùng biển ở các địa phương khác. Cụ thể, những rặng san hô nơi đây được hình thành trên trầm tích của núi lửa, hình dáng thoạt nhìn trông như những bông hoa. Trải qua thời gian dài, san hô còn bị tác động bởi sóng biển vỗ dào dạt hàng ngày. Vì thế hình dáng lại càng trở nên độc lạ hơn.

San ho no hoa tren can o Phu yen-Hinh-8

Hòn Yến hiện có 17 loài san hô khác nhau. San hô cũng là khu vực trú ngụ của nhiều loài sinh vật biển nhỏ khác như sao biển. Chính bởi những đặc điểm đặc biệt về hệ sinh thái cũng như cảnh quan thiên nhiên hay những rặng san hô sắc màu, hình dáng độc đáo có thể nhìn rõ trên cạn, năm 2018, Hòn yến đã chính thức được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận và danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. 

  

 

 

Theo Thu Phương/Đời sống pháp luật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN