Nhìn lại các phương tiện giao thông ở Việt Nam xưa

Vào năm 1926, đã có trên 10.000 xe cơ giới được đăng ký ở Đông Dương. Phần lớn xe ô tô ở Việt Nam thời thuộc địa được dùng cho giao thông công cộng.
Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua
Theo trang Belle Indochine của Pháp, vào năm 1926, đã có trên 10.000 xe cơ giới được đăng ký ở Đông Dương.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-2
Trong đó 5.678 chiếc ở xứ Nam Kỳ, 2.866 chiếc ở xứ Bắc Kỳ, 966 chiếc ở xứ Trung Kỳ, còn lại là ở Lào và Campuchia. 

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-3
Về chủng loại,  có 7.479 xe ô tô con, 1.532 xe ô tô cỡ lớn, 1288 xe gắn máy.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-4
Phần lớn xe hơi ở Việt Nam thời thuộc địa được dùng cho giao thông công cộng. Ở xứ Nam Kỳ năm 1921 có 245 công ty giao thông công cộng với 649 xe ô tô.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-5
 Năm 1925, số công ty giao thông công cộng ở xứ Nam Kỳ tăng lên thành 513 công ty và 1.075 xe.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-6
Năm 1915, tổng giá trị nhập khẩu ô tô vào Đông Dương đạt mức 1 triệu franc.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-7
 Đến năm 1920, con số này là 33 triệu franc.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-8
Vào năm 1927, xứ Nam Kỳ đã nhập khẩu 2.092 ô tô với trị giá 55 triệu franc.

Nhin lai cac phuong tien giao thong o Viet Nam xua-Hinh-9
Cùng sự bùng nồ của xe hơi, mạng lưới đường bộ ở Đông Dương đã mở rộng gấp 3 lần trong vòng 15 năm.
 

Mời quý độc giả xem video: Huyền thoại xe Honda 67 trên đường phố Sài Gòn - TP. HCM. Nguồn VTC24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN