Khám phá "bộ sưu tập" về đầu máy tàu hỏa ở Việt Nam năm 1996

Khám phá "bộ sưu tập" các loại đầu máy tàu hỏa ở Việt Nam năm 1996, được chụp lại qua ống kính của nữ du khách Australia Jennifer Lynas.
Kham pha
Đầu máy Tự Lực số 141-122 tại ga Hà Nội năm 1996. Đây là dòng đầu máy chạy bằng hơi nước, đốt than được đóng theo kiểu dáng công nghệ của thương hiệu đầu máy Pháp Mikado, thập niên 1960. Ảnh: Ian Lynas Flickr.

Kham pha
Logo của đầu máy Tự Lực số 141-122.

Kham pha
Đầu máy cùng loại, số hiệu 141-165, đang khởi động ở ga Hải Phòng, 1996.

Kham pha
Đầu máy "đời mới" D4H-866 khoe dáng cạnh đầu máy cổ 141-165 tại ga Hải Phòng.

Kham pha
Cận cảnh đầu máy D4H-866. Đây là loại đầu máy được cải tạo từ dòng đầu máy diesel TU7 của Liên Xô, sản xuất vào thập niên 1970.

Kham pha
Một đầu máy D4H hoạt động ở ngoại ô Hà Nội. 

Kham pha
Ba đầu máy D4H được ghép vào nhau để vượt địa hình đồi núi, đỗ tại ga Lào Cai, 1996. Ngày nay đầu máy D4H đã ngừng hoạt động.

Kham pha
Đầu máy TU7E-1555, "anh em họ hàng" với các đầu máy D4H, được dùng để chở than ở Quảng Ninh.

Kham pha
Đầu máy D5H-061 ở ga Lào Cai. D5H là dòng đầu máy diesel đã qua sử dụng mua từ Australia, được giao vào giai đoạn 1991-1995.

Kham pha
Một hình ảnh khác về đầu máy D5H-061.

Kham pha
Đầu máy D11H-332 ở chân đèo Hải Vân, 1996. Dòng đầu máy này được sản xuất tại tại Romania từ 1978 đến 1980.

Kham pha
Đầu máy D12E-650 tại ga Huế, 1996. Loại đầu máy này được sản xuất tại Tiệp Khắc, bắt đầu chuyển giao cho Việt Nam từ năm 1986.

Kham pha
Một đoàn tàu do đầu máy D12E kéo ở khu vực đèo Hải Vân.

Kham pha
Đầu máy D18E-602 dừng tránh tàu ở Huế, 1996. D18E là loại đầu máy diesel điện được Bỉ sản xuất và bàn giao cho Việt Nam năm 1983, hiện vẫn vận hành.

Mời quý độc giả xem video: Chuyện hẹn hò của các cặp đôi Hà Nội xưa | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN