|
Hồ Erie là một trong những tuyến đường thủy nội địa có tàu bè qua lại nhiều nhất trên thế giới. Ngoài ra, do chứng kiến nhiều thảm họa nên hồ Erie còn được ví như "nghĩa địa" ở vùng Ngũ Đại Hồ. |
|
Mặc dù nhỏ thứ hai trong hệ thống Ngũ Đại Hồ (5 hồ nước lớn chiếm gần 20% lượng nước ngọt bề mặt của thế giới), nhưng theo ước tính của một số nhà khảo cổ và sử học, số lượng tàu đắm tại hồ Erie có thể lên tới 2.500 chiếc. |
|
Kỹ sư Kevin Magee làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA nhận định rằng: "Những cơn bão và sự thay đổi khó lường của những con sóng có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến số lượng xác tàu nằm dưới đáy hồ Erie lớn đến thế. Qua nhiều năm nghiên cứu chúng tôi tin rằng hồ Erie có mật độ xác tàu đắm thuộc vào hàng lớn nhất thế giới". |
|
Tàu có niên đại lâu đời nhất nằm dưới đáy hồ Erie là con tàu Lake Serpent bị đắm hồi năm 1829. Cho tới nay, giới nghiên cứu đã xác định được vị trí chính xác của 277 xác tàu đắm dưới đáy hồ Erie. |
|
Tuy nhiên danh sách này liên tục được bổ sung thêm khi các nhà thám hiểm dưới nước tiến hành công cuộc tìm kiếm trên không và dưới nước từ cả hai phía của biên giới Mỹ - Canada. |
|
Hồ Erie lần đầu tiên trở thành một tuyến đường giao thông quan trọng ở Bắc Mỹ vào thế kỷ 18. Hồ nước này bao phủ khu vực từ phía tây New York tới phía bắc của bang Ohio và phía nam bang Michigan, nước Mỹ. Điều này có nghĩa là nó cung cấp lộ trình đường thủy nội địa nhanh chóng cho những thương gia và nhà thám hiểm. |
|
Theo các chuyên gia, có thể phần lớn tàu thuyền bị chìm ở hồ Erie vào thế kỷ 17 và 18. Tuy nhiên, hầu hết những tàu này đều khá nhỏ và điều này khiến những người thợ lặn ngày nay khó có thể tìm thấy chúng. Vì vậy, những hoạt động thăm dò và phục dựng tập trung vào những con tàu bị chìm dưới đáy hồ Erie trong thế kỷ 19 và 20. |
|
Hồ nước này cũng từng là chiến trường quan trọng trong chiến tranh giữa Mỹ và Anh vào năm 1812. Theo các chuyên gia, một số tàu đắm hiện đang nằm rải rác ở đáy hồ có thể là tàu chiến bị đánh chìm trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có con tàu nào ở thời kỳ này được trục vớt. |
|
Hơn nữa, quá trình đô thị hóa ngày càng tăng dọc bờ hồ đã góp phần thúc đẩy cho hoạt động thương mại và đánh bắt cá trong thế kỷ 19. Điều này cũng kéo theo sự gia tăng lớn về số lượng các vụ đắm tàu. Trên thực tế nhiều con tàu bị đắm vì những cơn sóng lớn trong các trận bão bất ngờ ở vùng Ngũ Hồ. |
|
Các nhà khảo cổ ước tính rằng, có khoảng 80% số tàu bị đắm ở hồ Erie vẫn còn nằm ở "nghĩa địa" dưới nước và chưa được phát hiện. Nhìn chung, xác tàu đắm ở hồ Erie thường nằm khá gần mặt nước vì hồ tương đối nông. |
|
Mặc dù dễ phát hiện từ mặt hồ hoặc có thể nhìn thấy từ trên cao, nhưng những con tàu bị đắm này cũng phải chịu tác động xói mòn mạnh hơn từ những cơn sóng lớn và nhiệt độ nước ấm. |
|
Các chuyên gia vẫn đang nỗ lực để mở khóa những bí ẩn về "nghĩa địa" hồ Erie, nơi có khoảng 2.500 con tàu bị đắm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ai có thể chắc chắn đưa ra lý giải về hồ nước bí ẩn này. |