Việt Nam có cơ hội rõ ràng mua "lực sĩ bay" C-130J

(Kiến Thức) - Không ngoại trừ khả năng, Việt Nam có thể sẽ mua được phiên bản dân sự của máy bay vận tải C-130J tiên tiến.

Theo Jane’s Defence Weekly, LM-100J Hercules vừa được Lockheed Martin giới thiệu tại cơ sở sản xuất của tập đoàn này ở Georgia vào ngày 9/2. Đây là phiên bản dân sự được phát triển trên cơ sở phiên bản hiện đại nhất dòng máy bay vận tải C-130 quân sự - C-130J. Khái niệm về phiên bản dân sự được tập đoàn này giới thiệu cách đây 2 năm nhằm mở rộng thị trường, trong bối cảnh giảm ngân sách quốc phòng của Lầu Năm Góc cũng như toàn cầu.

Lockheed Martin đã nộp đơn lên Cục Hàng không Liên bang (FAA) để tiến hành các chuyến bay thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận an toàn bay cho LM-100J. Trước đó, năm 1964, Lockheed Martin đã phát triển phiên bản dân sự L-100. Quá trình sản xuất được thực hiện trong giai đoạn 1964-1992, khoảng 115 chiếc đã được xuất xưởng.

LM-100J là phiên bản rút gọn từ máy bay vận tải C-130J dành cho quân sự. Máy bay được thiết kế để thực hiện một loạt các ứng dụng dân sự như, vận chuyển hàng  hóa quá khổ, chở dầu, thăm dò dầu khí, hậu cần khai thác mỏ, chữa cháy, sơ tán y tế, cứu trợ nhân đạo, chuyên chở hành khách, tìm kiếm cứu nạn và một số lĩnh vực khác.

Viet Nam co co hoi ro rang mua
Chiếc LM-100J đầu tiên vừa được xuất xưởng. Ảnh: Lockheed Martin 

Thiết kế khí động học của máy bay hoàn toàn giống so với phiên bản dùng cho quân sự. LM-100J kế thừa đặc tính bay ưu việt của C-130J đã được chứng minh tính hiệu quả cao trong 60 năm qua.

Mặc dù được quảng cáo là phương tiện bay dân sự, LM-100J sẽ hướng đến các khách hàng quân đội nước ngoài, những quốc gia không yêu cầu một số tính năng cao cấp và tốn kém hơn của máy bay C-130J. LM-100J không sử dụng kênh liên lạc an toàn và hệ thống tác chiến điện tử. Hệ thống điện tử hàng không trên máy bay được trang bị theo tiêu chuẩn các máy bay dân dụng.

Việc sử dụng hệ thống điện tử cơ bản giúp chi phí máy bay giảm đáng kể. Cụ thể, Lockheed Martin giới thiệu đơn giá của LM-100J khoảng 60-70 triệu USD, so với 100 triệu của C-130J. Bên cạnh đó, khối lượng máy bay nhẹ hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng.

Điểm đáng lưu ý là Lockheed Martin đã giữ lại một số tính năng dùng cho quân sự như cửa mở phía sau để thả dù, hệ thống chống đóng băng, duy trì độ tin cậy như phiên bản gốc C-130J. Lockheed Martin đã nhìn thấy tiềm năng sử dụng trong quân đội một số quốc gia có ngân sách hạn chế ở Mỹ Latin, châu Phi, một số quốc gia châu Á. 

6 lý do Việt Nam nên mua máy bay vận tải C-130

(Kiến Thức) - Một trong những ứng viên sáng giá có thể sớm có mặt trong Không quân Việt nam tới đây – máy bay vận tải C-130 Super Hercules. 

Nhiều chỉ dấu cho thấy rằng phía Mỹ đang tích cực chào bán các phiên bản khác nhau của dòng máy bay đa năng này cho Việt nam. Và dường như không quân ta cũng có vẻ “kết” loại máy bay này, vậy loại máy bay này có những ưu điểm gì?
6 ly do Viet Nam nen mua may bay van tai C-130
 Máy bay vận tải huyền thoại C-130.

Khó mua C-130, Việt Nam có thể chọn máy bay C-27J?

(Kiến Thức) - Nếu không thể mua được máy bay vận tải C-130, Việt Nam có thể lựa chọn “người con” của nó – C-27J Spartan có tính năng tương đương CASA-295. 

Kho mua C-130, Viet Nam co the chon may bay C-27J?
C-130 là máy bay vận tải quân sự hạng trung nổi tiếng trên thế giới, được sản xuất từ những năm 1950 cho tới tận ngày nay, đây là mẫu máy bay đáng tin cậy, bền bỉ, khả năng không vận rất lớn đã chứng minh qua hầu hết các cuộc chiến trong thế kỷ 20-21. Giai đoạn 1979-1980, Việt Nam cũng đã sử dụng rất thành công một số máy bay vận tải C-130 chiến lợi phẩm năm 1975 cho cuộc chiến chống quân Khmer Đỏ. Ta khi đó không chỉ sử dụng C-130A cho nhiệm vụ vận tải chuyển quân, khí tài hạng nặng mà còn dùng để…ném bom.