Vì sao công chúng Việt khó tẩy chay nghệ sĩ dính scandal?

Jack, Hiền Hồ trở lại sau scandal bị công chúng phản ứng, cho thấy khán giả Việt thời nay đã khắt khe hơn với những nghệ sĩ vướng bê bối. Nhưng nhìn chung, mức độ tẩy chay mới chỉ dừng lại ở “trên mạng xã hội”.

Khi nào sản phẩm nghệ thuật được công nghiệp hóa, thương mại hóa, khi nào công chúng trực tiếp bỏ tiền “nuôi sống” nghệ sĩ, thì khi ấy mới có nghệ thuật chân chính, nghệ sĩ chân chính.
Hiền Hồ vừa tái xuất sau 6 tháng im hơi lặng tiếng vì bê bối đời tư. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả chỉ trích nữ ca sĩ, nhưng có một bình luận như thế này: “Giờ không thích thì cũng chỉ tẩy chay trên mạng, dislike MV, chứ sao mà ngăn cản được”.
Trường hợp của giọng ca “Gặp nhưng không ở lại” tương tự với lần trở lại của Jack, sau thời gian anh vướng scandal tình ái hồi tháng 8 năm ngoái. Nam ca sĩ vẫn tham gia chương trình truyền hình thực tế, tung MV mới bất chấp dư luận.
Mặc dù bị tẩy chay trên mạng xã hội, song nhìn chung, những nghệ sĩ như Jack, Hiền Hồ hầu như sẽ tiếp tục trở lại hoạt động nghệ thuật sau scandal.
Đến đây, nhiều người so sánh showbiz Việt với showbiz Trung, Hàn để thấy sự khác biệt.
Vi sao cong chung Viet kho tay chay nghe si dinh scandal?
Tài tử Trung Quốc Lý Dịch Phong bị tẩy chay, cấm sóng vì scandal. 
Trường hợp mới nhất là việc tài tử Lý Dịch Phong bị bắt giữ điều tra vì hành vi mua dâm. Trong vòng 1 ngày, hàng loạt nhãn hàng tuyên bố dừng hợp tác, âm thầm xóa thông tin/ hình ảnh liên quan đến anh này.
Đài truyền hình cắt sóng, nền tảng phim ảnh xóa tên Lý Dịch Phong khỏi những bộ phim từng đóng, các giải thưởng Hoa Đỉnh, Kim Ngưu… cũng bị xóa sổ trên hệ thống. Khán giả quay lưng, gọi anh là “nỗi ô nhục của giới giải trí”.
Hay ở Hàn Quốc, thành - bại của các nhóm nhạc Kpop chủ yếu dựa vào sự ủng hộ của fandom (cộng đồng người hâm mộ). Danh tiếng toàn cầu BTS, Blackpink có được phần lớn nhờ vào fandom tích cực, tận tâm.
Ngược lại, như trường hợp của T-ARA năm 2012. Khi đang ở đỉnh cao, chỉ vì tranh cãi bắt nạt thành viên Hwayoung, nhóm bị tẩy chay khủng khiếp đến mức không thể cứu vãn… để thấy, “quyền lực” của fan Kpop lớn như thế nào.
Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc những nghệ sĩ vướng scandal như showbiz Trung mới có tính răn đe.
Song, mặt khác, chính khán giả Việt cũng cần tự tạo cho mình thứ “quyền lực” đủ mạnh, thì mới có thể nâng cao sức ảnh hưởng đối với nghệ sĩ.
Khán giả cần “trả giá”
Từng có cuộc tranh luận về việc “Khán giả và nghệ sĩ, ai nuôi ai?”. Nghệ sĩ và công chúng luôn có mối liên hệ qua lại, điều này không thể phủ nhận.
Nhưng nhìn vào thực tế, nếu so sánh giới giải trí Việt với những nền công nghiệp giải trí lớn như Hàn, Trung có thể thấy, khán giả Việt chưa “trực tiếp nuôi sống” nghệ sĩ. Nói một cách dễ hiểu hơn là khán giả Việt chưa chịu bỏ tiền ra ủng hộ sản phẩm nghệ thuật.
Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc kiếm tiền nhiều nhất từ bán album vật lý (đĩa CD), bán vé các buổi hòa nhạc (concert), mua nhạc trên các nền tảng trả phí. Dựa vào số liệu này sẽ cho thấy độ nổi tiếng của nghệ sĩ, từ đó nhãn hàng mới lựa chọn nghệ sĩ làm gương mặt đại diện, ký hợp đồng quảng cáo.
“Quyền lực” của fan cũng buộc nghệ sĩ phải hoạt động chăm chỉ, tạo ra sản phẩm chất lượng để được ủng hộ, kiếm tiền từ “nghề nghệ thuật”.
Nghệ sĩ sợ bị quay lưng nên luôn cố gắng giữ hình ảnh, đạo đức tốt và "chiều chuộng", tôn trọng người hâm mộ.
Nhưng ngược lại, ở Việt Nam, sản phẩm nghệ thuật chưa được “công nghiệp hóa” như món hàng có giá trị.
Khán giả chủ yếu nghe nhạc trên nền tảng miễn phí, không chi tiền mua đĩa CD (vì vậy nghệ sĩ cùng “lười” sản xuất), ít concert được tổ chức vì khán giả ít khi bỏ tiền mua vé.
Nhãn hàng ký hợp đồng quảng cáo với nghệ sĩ do danh tiếng phủ sóng trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, chứ không xuất phát từ số liệu doanh thu sản phẩm nghệ thuật, vì bản chất nghệ sĩ ở Việt Nam ít “fan ruột” (fan trung thành) đầu tư cho thần tượng.
Khi khán giả chưa chịu bỏ tiền “mua”, thì người nghệ sĩ cũng chưa có áp lực phải làm sản phẩm tốt để giữ chân người hâm mộ. Họ được nuôi sống trực tiếp từ nhãn hàng, đối tác chứ không phải fan.
Chỉ khi văn hóa nghệ thuật biểu diễn được công nghiệp hóa, sự tẩy chay, đào thải có sức nặng. Buộc nghệ sĩ phải hoạt động chân chính, chuyên nghiệp hơn.
Nghệ sĩ phải tạo ra sản phẩm chất lượng, đồng thời giữ đạo đức nghề nghiệp, lối sống để xứng đáng với tình cảm, sự ủng hộ và cả sự chi trả của khán giả.

Loạt xe tăng, vũ khí Nga bỏ lại sau khi triệt thoái khỏi Kharkov

Trước cuộc phản công của quân đội Ukraine, quân đội Nga đã triệt thoái bớt lực lượng khỏi Kharkov, chuyển hướng chiến trường sang khu vực Donbass.

Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov

Trước đà phản công của quân đội Ukraine ở Kharkov, quân Nga đã triệt thoái bớt ở hướng đông bắc, bỏ lại nhiều xe tăng, thiết giáp và đạn dược. Trong ảnh là các xe thiết giáp Nga bị bỏ lại khi vượt sông bất thành ở Kharkov hôm 9/9. Ảnh: The Guardian.

Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-2
Binh lính Ukraine đang đưa một xe tăng Nga bị bỏ lại lên xe vận tải quân sự để di dời. Ảnh: The Guardian.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-3
Chiến dịch phản công chớp nhoáng ở khu vực đông bắc đất nước giúp Ukraine tái kiểm soát nhiều khu vực chiến lược ở tỉnh Kharkov, trong đó có thành phố Izyum. Ảnh: The Guardian. 
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-4
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã chuyển hướng lực lượng từ đông bắc Ukraine, sang khu vực Donbass. Ảnh: Xe bọc thép BTR-80 của Nga bị bỏ lại gần Balakliia. Ảnh: The Guardian.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-5
Quân đội Ukraine thu giữ xe bọc thép của Nga bỏ lại. Ảnh: Reuters.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-6
Thiết giáp BTR-80 của Nga bị bỏ lại gần Balakliia, ngày 11/9. Ảnh: The Guardian. 
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-7
Súng phóng lựu của Nga bị lực lượng vũ trang Ukraine thu giữ sau một chiến dịch phản công. Ảnh: Reuters.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-8
Các thùng gỗ đựng đạn của Nga được chất thành công sự tạm thời tại chốt kiểm soát ở Kharkov. Ảnh: The Guardian.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-9
Quân đội Nga bỏ lại cả kho đạn pháo ở ngoại ô Izyum. Ảnh: The Guardian.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-10
Người phát ngôn Bộ quốc phòng Nga cho biết, lý do Nga triệt thoái bớt lực lượng tại Kharkov, là để tăng cường kiểm soát ở khu vực Donetsk, tiến tới kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbass. Ảnh: The Guardian.
Loat xe tang, vu khi Nga bo lai sau khi triet thoai khoi Kharkov-Hinh-11
Lương thực quân đội bị bỏ lại tại khu vực trước đây do Nga kiểm soát ở Kharkov. Ảnh: Reuters. 

BMW M5 CS nhờ G Power biến thành "quái thú" mạnh 887 mã lực

G-Power là thương hiệu độ xe được biết đến với việc nâng cấp những chiếc BMW với hiệu năng ấn tượng hơn, đặc biệt nhất là dòng sản phẩm M5 có tên gọi “Hurricane”.

BMW M5 CS nho G Power bien thanh
 Một trong những mẫu xe BMW M5 CS độ G Power mới nhất vừa được trình làng chính là là G5 CS Hurricane RR, với sức mạnh ấn tượng cùng nhiều nâng cấp về mặt ngoại thất.