UAV phá hủy 2 máy bay Il-76 Ukraine tại Lybia

Cuộc nội chiến tại quốc gia Bắc Phi Lybia đang có dấu hiệu trở thành xung đột khu vực khi lôi kéo rất nhiều bên liên quan tham chiến trực tiếp.

Sáng 29/7, một tài khoản Twitter có tên Lostarmour đã đăng tải bức ảnh chụp tại căn cứ không quân Al-Jufra ở Lybia, trong đó nổi bật là cảnh hai máy bay vận tải hạng nặng Il-76 trong tình trạng cháy trụi, chỉ còn trơ lại phần đuôi.
Thực chất vụ tấn công trên không phải mới diễn ra mà đã được lực lượng vũ trang của Chính phủ Hiệp định quốc gia Lybia (GNA) tiến hành từ ngày 26/7, mục tiêu như họ tuyên bố là phá hủy kho đạn của Quân đội quốc gia Lybia (LNA) do Nguyên soái Khalifa Hafta đứng đầu.
Điều đáng nói ở đây đó là 2 chiếc Il-76TD không thuộc trang bị của không quân LNA mà do hãng hàng không Europe Air của Ukraine sở hữu.
Chúng được Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) thuê lại và sử dụng để đưa vũ khí từ nước này tới Libya cho đồng minh LNA.
UAV pha huy 2 may bay Il-76 Ukraine tai Lybia
Hai máy bay vận tải hạng nặng Il-76TD của Ukraine đã bị phá hủy trong cuộc tập kích của GNA 
Đáng chú ý hơn, vụ tấn công của phía GNA đã khiến cho một công dân Ukraine thiệt mạng, đó là phi công điều khiển máy bay Vladimir Bukhalsky, ông ta nguyên là Trung tá phi công quân sự thuộc Lữ đoàn vận tải số 25, Không quân Ukraine đóng tại Melitopol.
Trung tá Vladimir Bukhalsky từng điều khiển máy bay Il-76 để di tản công dân Ukraine khỏi Libya năm 2011. Sang năm 2012, ông tiếp tục thực hiện các chuyến bay tới Damascus di tản người Ukraine khỏi Syria.
Các nguồn tin cho rằng, phi công Vladimir Bukhalsky thiệt mạng khi đang cố cứu tài liệu quan trọng trên một trong hai chiếc máy bay Il-76TD bị bắn phá và ông đã không kịp thoát khỏi máy bay.
UAV pha huy 2 may bay Il-76 Ukraine tai Lybia-Hinh-2
 Máy bay không người lái vũ trang Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.
Phương tiện đã phá hủy 2 chiếc Il-76TD trên theo nhận định là máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và nhiều khả năng cũng được các quân nhân nước này vận hành.
UCAV Bayraktar TB2 lđược coi là một trong những niềm tự hào của công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất Baykar Makina cho biết phương tiện này có khả năng cất hạ cánh tự động hoàn toàn thông qua cơ chế dẫn đường quán tính có đối chiếu tọa độ dựa trên hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Trần bay của UCAV Bayraktar TB2 đạt tới con số 6.800 m, thời gian hoạt động liên tục trên không lên tới 24 giờ, những thông số trên rõ ràng là cực kỳ ấn tượng. Với vai trò của một máy bay không người lái vũ trang, chiếc UCAV này có thể mang tải trọng tối đa khoảng 55 kg, nó sử dụng được tên lửa UMTAS và một số chủng loại khác.
Nhờ có UCAV Bayraktar TB2, việc cung cấp thông tin tình báo chiến trường theo thời gian thực cho lực lượng vũ trang GNA luôn được đảm bảo thông suốt, ngoài ra phương tiện này còn cung cấp hỏa lực trực tiếp mà không cần mất thời gian gọi hỗ trợ từ tuyến sau.

Video Việt Nam quan tâm tới máy bay vận tải "Il-76" Của Nga - Nguồn: 
Tin Quân Sự@Youtube

Ngạc nhiên sức mạnh UCAV “tự chế” của Belarus

(Kiến Thức) - Cả hai dòng máy bay chiến đấu không người lái Burevestnik-MB và Busel-10 đều được Belarus lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng trong lễ duyệt binh mừng Ngày Quốc khánh của nước này hôm 3/7.

Theo Army Recognition, trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc khánh Belarus, Các lực lượng vũ trang Belarus đã lần đầu tiên công khai máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) do nước này tự sản xuất mang tên Burevestnik-MB. Ảnh: AR.
 Theo Army Recognition, trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Quốc khánh Belarus, Các lực lượng vũ trang Belarus đã lần đầu tiên công khai máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) do nước này tự sản xuất mang tên Burevestnik-MB. Ảnh: AR.
UAV Burevestnik-MB được đặt trên xe tải quân sự MAZ-6317khi tham gia cuộc diễu hành hôm 3/7. Đây được cho là UCAV đầu tiên được biên chế trong Quân đội Belarus. Ảnh: belarus.by.
UAV Burevestnik-MB được đặt trên xe tải quân sự MAZ-6317khi tham gia cuộc diễu hành hôm 3/7. Đây được cho là UCAV đầu tiên được biên chế trong Quân đội Belarus. Ảnh: belarus.by.  

Burevestnik-MB sử dụng một động cơ cánh quạt giúp nó đạt tốc độ hành trình lên tới 120 đến 150 km/h và tốc độ tối đa là 220 km/h. Ảnh: belarus.by.
 Burevestnik-MB sử dụng một động cơ cánh quạt giúp nó đạt tốc độ hành trình lên tới 120 đến 150 km/h và tốc độ tối đa là 220 km/h. Ảnh: belarus.by. 

Phạm vi hoạt động của Burevestnik-MB là 290 km, trọng lượng cất cánh tối đa 400 kg và thời gian bay lên tới 10 giờ với trần bay 5.000 mét. Ảnh: belarus.by.
 Phạm vi hoạt động của Burevestnik-MB là 290 km, trọng lượng cất cánh tối đa 400 kg và thời gian bay lên tới 10 giờ với trần bay 5.000 mét. Ảnh: belarus.by. 

“Hoa mắt, chóng mặt” với muôn kiểu UAV ở triển lãm MILEX 2019

(Kiến Thức) - Sự xuất hiện ồ ạt của các hệ thống máy bay và phương tiện mặt đất không người lái tại triển lãm MILEX 2019 cho thấy thế giới UAV ngày càng sôi động, cạnh tranh khốc liệt hơn.

“Hoa mat, chong mat” voi muon kieu UAV o trien lam MILEX 2019
Máy bay không người lái (UAV) xuất hiện từ ngay ngoài khuôn vô tổ chức triển lãm MILEX tới không gian trưng bày trong trung tâm hội nghị. Trong ảnh là UAV cùng bệ phóng thuộc tổ hợp phương tiện bay không người lái 102 VR Grif-100 do nhà máy hàng không 558 (Belarus) sản xuất. UAV nặng 150kg, bay liên tục 5 giờ, có thể dùng trinh sát hóa học và phóng xạ cũng như gây nhiễu điện tử. Nguồn ảnh: Denis Fedutinov