Trường hợp ôtô bị cây đè do bão nào được bảo hiểm đền bù?
Tình trạng cây bật gốc, gẫy cành, đè vào ôtô sau mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn Việt Nam. Liệu có phải bất kỳ chiếc xe nào bị hư hỏng do cây đè vào cũng đều được bảo hiểm đền bù?
Video: Xe ôtô bị cây đổ đè vào mùa mưa bão, có được đền bù?
Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất 30 năm qua tại Vịnh Bắc Bộ đã khiến Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc phải hứng chịu không ít thiệt hại cả về người và tài sản. Sức mạnh của những đợt gió giật cấp 10 trong nhiều giờ khiến lượng lớn cây xanh bị bật gốc, gãy cành. Trong đó, có không ít cây đổ đè vào ôtô đỗ ngay bên cạnh.
Tình trạng cây bật gốc, gẫy cành, đè vào ôtô sau mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn Việt Nam.
Những người có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi cho biết, thông thường, trường hợp ôtô bị cây đổ đè vào do ảnh hưởng của thiên tai sẽ được các đơn vị liên quan đền bù. Cụ thể:
Theo quy định của Bộ Tài chính, tất cả các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông đều phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bên cạnh đó sẽ có nhiều loại bảo hiểm tự nguyện nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho chủ nhân khi phương tiện không may xảy ra va chạm dẫn đến hư hỏng.
Đối với trường hợp ôtô đỗ đúng vị trí nhưng bị cây đổ đè vào gây hư hại, nếu chủ xe đã mua bảo hiểm thân vỏ (bảo hiểm vật chất) thì sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường. Do là bảo hiểm tự nguyện nên mức chi trả bồi thường thiệt hại sẽ phụ thuộc quy định cụ thể được nêu trong hợp đồng bảo hiểm.
Để nhận được đền bù từ đơn vị bảo hiểm, chủ xe ôtô cần liên hệ ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm.
Để nhận được đền bù từ đơn vị bảo hiểm, chủ xe ôtô cần liên hệ ngay tới trung tâm hỗ trợ khách hàng của các công ty bảo hiểm. Đồng thời, ghi lại hình ảnh hiện trường và gọi cơ quan chức năng đến xác nhận. Đây sẽ là căn cứ để đơn vị bảo hiểm giám định tình trạng và mức độ hư hỏng của xe, từ đó đưa ra mức đền bù phù hợp.
Bên cạnh đó, Luật sư Nguyễn Thị Thu thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cũng chia sẻ thêm, căn cứ theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản được đưa vào sử dụng phải đảm bảo tính an toàn cho người khác. Trường hợp tài sản gây thiệt hại đến người và tài sản của người khác thì chủ quản lý tài sản phải thực hiện bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Ôtô và cây xanh đều là tài sản. Do đó, nếu ôtô dừng, đỗ đúng quy định mà bị cây xanh đè vào dẫn đến hư hỏng thì đơn vị quản lý cây phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho chủ xe. Thiệt hại sẽ gồm các chi phí sửa chữa, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và chi phí phát sinh trong quá trình khắc phục hư hỏng của xe.
Không phải trường hợp nào ôtô bị cây bật gốc, gãy cành đè vào cũng sẽ được bảo hiểm hoặc các đơn vị liên quan đền bù.
Ngược lại, ôtô dừng, đỗ sai quy định thì bên quản lý cây xanh sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.
Đối với trường hợp bất khả kháng như cây xanh bị bật gốc, gãy cành do mưa bão, gió lốc...dẫn đến đè vào các phương tiện giao thông đỗ phía dưới hay đang di chuyển trên đường. Nếu cây xanh đến giai đoạn phải cắt tỉa, chặt cành định kỳ nhưng đơn vị quản lý không thực hiện dẫn đến đổ cây, gãy cành thì công ty đó phải có trách nhiệm thực hiện bồi thường cho chủ xe.
Trường hợp cây xanh đã được cắt tỉa đúng quy định đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn gãy, đổ do tác động từ thời tiết, thiên tai gây thiệt hại về tài sản thì đơn vị quản lý cây xanh không có trách nhiệm đền bù.
Như vậy, không phải trường hợp nào ôtô bị cây bật gốc, gãy cành đè vào cũng sẽ được bảo hiểm hoặc các đơn vị liên quan đền bù.
Xe ôtô bị cây đổ đè vào mùa mưa bão, ai chịu trách nhiệm đền bù?
Tình trạng cây xanh bật gốc, gẫy cành đè vào ôtô đỗ dưới lòng đường mỗi khi trời mưa bão không còn quá xa lạ tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Vậy, ai sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường?
Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tình trạng cây xanh bật gốc, gãy cành, cây đè vào ôtô đỗ dưới lòng đường không còn quá xa lạ với người dân. Đơn cử như cơn mưa giông lớn diễn ra vào ngày 20/9 vừa qua tại Hà Nội đã khiến 2 chiếc xe thuộc thương hiệu Mazda bị hư hỏng do cây bật gốc đè vào. Những rủi ro ôtô bị cây đổ đè vào này sẽ do ai giải quyết và chính sách đền bù như thế nào? đang là băn khoăn của không ít chủ xe ôtô hiện nay.
Siêu xe McLaren được nhiều đại gia tin dùng ở Gumball 3000 2024
Trong hành trình siêu xe Gumball 3000, các đại gia đăng ký tham dự trên các mẫu siêu xe McLaren 765LT coupe và spider, khá buồn tẻ so với những sự kiện trước đó.
Video: Chi tiết siêu xe Mclaren 765LT.
Hành trình siêu xe Gumball 3000 diễn ra năm nay, sẽ là kỷ niệm 25 năm thành lập, vì thế, đơn vị tổ chức đã chơi lớn khi lần đầu, sự kiện này diễn ra ở Asean, với 5 nước là Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore, đoạn đường 3.000 miles này sẽ có nhiều cung đường rất khó khăn, vì thế, các đại gia không dám đăng ký nhiều siêu phẩm megacar, hypercar tham dự, thay vào đó là các siêu xe phổ thông.
Vì thế, trong danh sách các đại gia đăng ký tham dự hành trình Gumball 3000 2024 với thương hiệu siêu xe McLaren, không có các siêu phẩm như Elva, Senna, P1 hay thậm chí là mẫu xe đua như Senna GTR, ở các kỳ trước đó, mà họ chọn 1 phiên bản xe vừa có tốc độ, vừa là giới hạn, đó chính là 765LT.
Trong danh sách các đại gia đăng ký tham dự hành trình siêu xe Gumball 3000 2024, McLaren không có các siêu phẩm như Elva, Senna hay P1...
Siêu xe McLaren 765LT không quá xa lạ với các đại gia Việt khi ước tính đã có 5 chiếc, về nước với 4 xe thuộc bản coupe, và chỉ có 1 xe mui trần hay lăn bánh. Trên toàn thế giới hãng xe McLaren tạo ra cho mỗi phiên bản này giới hạn sản xuất 765 chiếc, mỗi xe sẽ đánh số thứ tự rõ ràng, sẽ không trùng lặp như cách Lamborghini làm là không đánh số cụ thể.
Về dòng xe McLaren 765LT bản giới hạn, đây không chỉ là siêu xe chạy trên đường phố mà còn khiến cho chủ nhân phấn khích ngay cả khi lái xe ở trong đường đua. So với McLaren 720S, McLaren 765LT được chăm chút lại ngoại hình với nhiều sự thay đổi dễ nhận ra và còn nhẹ hơn 80 kg so với phiên bản tiêu chuẩn này. Để mang đến trọng lượng 1.229 kg cho siêu xe McLaren 765LT phải kể đến nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon tiên tiến, ống xả titan với bốn cửa ra từ phía sau cũng như kính xe mỏng hơn.
Chỉ có 1 phiên bản siêu xe tốc độ, giới hạn đó chính là McLaren 765LT.
Về dòng xe McLaren 765LT, đây không chỉ là siêu xe chạy trên đường phố mà còn khiến cho chủ nhân phấn khích ngay cả khi lái xe ở trong đường đua. So với McLaren 720S, McLaren 765LT được chăm chút lại ngoại hình với nhiều sự thay đổi dễ nhận ra và còn nhẹ hơn 80 kg so với phiên bản tiêu chuẩn này. Để mang đến trọng lượng 1.229 kg cho siêu xe McLaren 765LT phải kể đến nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon tiên tiến, ống xả titan với bốn cửa ra từ phía sau cũng như kính xe mỏng hơn.
Có thể thấy xe có bộ cản va trước, nẹp sườn hoàn toàn bằng carbon và thiết kế rất hầm hố trông như một mẫu xe bước ra từ đường đua. McLaren 765LT cũng chính là chiếc siêu xe McLaren có số lượng ống xả nhiều nhất hiện nay, với cụm pô tròn 4 lỗ xếp hàng ngang, hứa hẹn sẽ mang đến những âm thanh rất thú vị và đáng gờm hơn so với những gì McLaren 720S đã thể hiện quá tốt.
McLaren 765LT cũng chính là chiếc siêu xe McLaren có số lượng ống xả nhiều nhất hiện nay, với cụm pô tròn 4 lỗ xếp hàng ngang.
Khoang lái của siêu xe phiên bản giới hạn McLaren 765LT chỉ gói gọn trong một từ mà các dân chơi đều muốn xe của mình có càng nhiều càng tốt, đó chính là carbon. Ngoài ra là da Alcantara màu đen. Để giúp McLaren 765LT có trọng lượng lý tưởng là 1.229 kg, hãng xe Anh quốc đã bỏ đi trang bị tiêu chuẩn là loa và hệ thống điều hoà. Nếu khách Việt nào có ý định mua McLaren 765LT hãy bảo hãng bỏ các đồ chơi này vào lại trong nội thất nhưng nhớ rằng mình không có mất tiền cho hai trang bị này đâu.
Trong cách đặt tên truyền thống này, rất dễ nhận ra dụng ý của con số 765 chính là số lượng siêu xe McLaren 765LT được sản xuất trên toàn thế giới. Còn hai chữ LT là viết tắt của Long Tail. McLaren 765LT sẽ là một chiếc siêu xe đua drag đỉnh hơn nữa so với McLaren 720S. Đầu tiên chính là việc khối động cơ V8, dung tích 4.0 lít, tăng áp kép quen thuộc của siêu xe McLaren 720S vẫn được trang bị cho McLaren 765LT. Nhưng các kỹ sư Anh đã "phù phép" lại nhằm mang đến cho xe công suất tối đa 755 mã lực, cao hơn 45 mã lực so với McLaren 720S.
Trong cách đặt tên, rất dễ nhận ra dụng ý của con số 765 chính là số lượng siêu xe McLaren 765LT được sản xuất trên toàn thế giới.
Ngoài ra là siêu xe McLaren 765LT còn có mô-men xoắn cực đại 800 Nm, tăng 30 Nm so với siêu xe McLaren 720S đang giữ nhiều danh hiệu ở các cuộc đua drag 400m hay 800m. Sức mạnh của khối động cơ trên siêu xe hàng hiếm McLaren 765LT sẽ chạy qua hộp số ly hợp kép bảy tốc độ đã có các tinh chỉnh làm cho việc sang số nhanh hơn 15% so với McLaren 720S.
Điểm khác biệt ấn tượng nhất của McLaren 765LT Spider so với bản Coupe chính là mái nhà của xe chỉ mất khoảng 11 giây để đóng hoặc mở mui tương tự như phiên bản McLaren 720S Spider. Tuy nhiên, do sử dụng nhiều chi tiết carbon nên trọng lượng xe của McLaren 765LT Spider giảm cân 80 kg so với bản tiêu chuẩn và chỉ nặng hơn McLaren 765LT khoảng 50 kg.