Trung Quốc phát triển công nghệ theo dõi dữ liệu bị rò rỉ từ ôtô

Theo Reuters, với lo ngại tình trạng dữ liệu giao thông - cụ thẻ là ôtô trong nước bị chuyển ra nước ngoài, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp nhằm quản lý theo dõi các dữ liệu này.
 

  
Trung Quốc hiện đang là thị trường xe lớn nhất trên thế giới, không chỉ ở xe ôtô truyền thống mà còn ở mảng xe điện với nhiều công nghệ tự động thông minh. Tuy nhiên sự hiện đại về mặt công nghệ cũng khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại về an ninh dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu từ xe ôtô thông minh có trang bị hệ thống camera, cảm biến và hệ thống lưu trữ dữ liệu.
Cách đây vài tháng, Trung Quốc đã ban hành quy định mới buộc các nhà sản xuất xe ôtô nước ngoài tại quốc gia này phải đặt trung tâm dữ liệu ôtô ngay trong nước để tránh tình trạng rò rỉ dữ liệu giao thông ra nước ngoài. Dường như chính sách này vẫn chưa đủ, theo thông tin do Reuters đăng tải, chính phủ Trung Quốc hiện đang phát triển công nghệ mới nhằm theo dõi dữ liệu thu được từ ôtô bị gửi ra nước ngoài.
Trung Quoc phat trien cong nghe theo doi du lieu bi ro ri tu oto
 Trung Quốc phát triển công nghệ theo dõi dữ liệu bị rò rỉ từ ôtô.
Cụ thể, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc (CAERI) đã phát triển một hệ thống có khả năng phân tích và theo dõi đường truyền dữ liệu thông qua một thiết bị phát hiện liện lạc, có vai trò giám sát các gói dữ liệu được tải lên và dữ liệu thu thập từ phương tiện trong môi trường thử nghiệm. Đây là hệ thống đầu theo dõi dữ liệu đầu tiên được phát triển tại Trung Quốc và hiện đang được thử nghiệm trên các sản phẩm xe của Tesla, Audi, Daimler và Land Rover.
Được biết, chính phủ Trung Quốc gần đây đang ngày càng quan tâm đến lượng dữ liệu từ ôtô hiện đại và lo sợ rằng các dữ liệu này có thể bị các công ty tư nhân lợi dụng để làm những việc sai mục đích. Vậy nên vào hồi đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số đạo luật an ninh nhắm đến các nhà sản xuất môtô, cụ thể ở đây là Tesla.
Trung Quoc phat trien cong nghe theo doi du lieu bi ro ri tu oto-Hinh-2
Tesla là một trong những nhà sản xuất xe nước ngoài bị buộc phải xây dựng trung tâm dữ liệu ngay tại Trung Quốc 
Theo các đạo luật này, Tesla sẽ phải thiết lập trung tâm xử lý dữ liệu sinh ra từ xe ôtô của hãng ngay tại Trung Quốc. Ngoài ra, xe điện Tesla cũng bị hạn chế ra vào ở một số cơ quan công quyền, công chức làm việc cho cơ quan nhà nước cũng được khuyến cáo nên đỗ xe ở ngoài phạm vi cơ quan vì lo ngại về vấn đề thu thập thông tin giao thông và địa hình qua hệ thống camera và cảm biến trên xe.

Hàng chục nghìn xe ôtô tại Việt Nam chưa khắc phục lỗi triệu hồi

Từ năm 2019 đến tháng 8/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và giám sát 100 chương trình triệu hồi ôtô, xe máy của 20 cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn không khắc phục lỗi triệu hồi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, hầu hết nhà sản xuất ôtô trên thế giới đều từng phải tiến hành triệu hồi sản phẩm do phát hiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo.

Hoạt động này thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với sản phẩm, người sử dụng xe nhằm ngăn ngừa các nguy có thể gây cơ mất an toàn kỹ thuật phương tiện trong quá trình sử dụng và ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Để bảo vệ quyền lợi của chủ phương tiện, sử dụng xe cơ giới, Bộ GTVT cũng ban hành nhiều Thông tư quy định, hướng dẫn việc triệu hồi ôtô và xe máy có khuyết tật kỹ thuật.

Hang chuc nghin xe oto tai Viet Nam chua khac phuc loi trieu hoi
Gần 2.000 xe Toyota Hilux bị lỗi kỹ thuật hồi tháng 3/2021.

Aura - siêu xe điện lăn bánh 640 km/1 lần xạc của người Anh

Mẫu xe thể thao mui trần Aura chạy điện này chưa chắc sẽ được đưa vào sản xuất thật, nhưng nó cho thấy một tầm nhìn sáng tạo về xe thể thao điện trong tương lai của Anh quốc.
 
 

Aura - sieu xe dien lan banh 640 km/1 lan xac cua nguoi Anh

Vào năm 2026, thương hiệu Lotus của Anh Quốc sẽ ra mắt 4 mẫu xe điện mới bao gồm mẫu SUV đầu tiên của công ty và một mẫu siêu xe chạy điện định vị bên dưới hypercar Evija. Vì ra mắt trong năm 2026, xe thể thao chạy điện mới của Lotus sẽ sử dụng một khung gầm trọng lượng nhẹ, sáng tạo với cấu trúc phía sau nhẹ hơn 37% so với khung gầm của Emira để bù đắp trọng lượng bổ sung của cụm pin.