Trung Quốc cấm quảng cáo ôtô tự lái sau tai nạn Xiaomi SU7

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng của Xiaomi SU7 khiến 3 người thiệt mạng, mới đây Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã ban hành loạt quy định mới nhằm tăng cường quản lý công nghệ xe tự lái.

Video: Xem Xiaomi SU7 tại nạn trên cao tốc.

Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ ôtô tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).

Trung Quoc cam quang cao oto tu lai sau tai nan Xiaomi SU7
Trung Quốc cấm quảng cáo ôtô tự lái sau tai nạn Xiaomi SU7. 

Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.

MIIT yêu cầu hệ thống giám sát người lái không được phép vô hiệu hóa. Nếu xe không phát hiện tay người lái trên vô lăng trong 60 giây, hệ thống sẽ tự động giảm tốc, bật đèn cảnh báo và tấp vào lề đường để đảm bảo an toàn.

Trung Quoc cam quang cao oto tu lai sau tai nan Xiaomi SU7-Hinh-2
Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. 
Chưa hết, các hãng xe cũng không được phép triển khai công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua cập nhật phần mềm từ xa (OTA). MIIT yêu cầu mọi công nghệ phải được hoàn thiện trước khi đến tay người dùng, dẫn đến việc giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.
Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các hệ thống tự lái cấp thấp như cấp 2 (ví dụ Autopilot của Tesla) thường được quản lý lỏng lẻo hơn, gây ra nhiều tranh cãi. Quy định mới của MIIT đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao an toàn và minh bạch trong ngành công nghiệp xe tự lái.

Xiaomi SU7 chạy điện cán mốc doanh số 130.000 xe/năm

Vào đúng ngày kỷ niệm 1 năm ra mắt SU7, Xiaomi đã công bố rằng chiếc xe điện đầu tiên của hãng đã đạt được mục tiêu doanh số cả năm là 130.000 chiếc.

Xiaomi SU7 chay dien can moc doanh so 130.000 xe/nam

Mặc dù doanh số Xiaomi SU7 chỉ mới bắt đầu vào ngày 28/3 và thương hiệu điện rừ Trung QUốc chỉ mất có 9 tháng để đạt được mục tiêu cao này.


Xiaomi SU7 chay dien can moc doanh so 130.000 xe/nam-Hinh-2

Thế nhưng Xiaomi SU7 chạy điện đã rất được ưa chuộng khi toàn bộ sản lượng xe cho năm 2024 đã được bán hết trong vòng 24 giờ sau khi ra mắt, trong khi danh sách chờ đợi kéo dài đến 7 tháng tại một số thời điểm.


Xiaomi SU7 điện lộ thiết kế nội thất, lấy con người làm trung tâm

Mẫu xe SUV điện Xiaomi Auto đã chính thức công bố nguồn cảm hứng thiết kế nội thất và các chi tiết thiết kế liên quan của mẫu sedan Xiaomi SU7.

Xiaomi SU7 dien lo thiet ke noi that, lay con nguoi lam trung tam

Theo Carnewchina, thiết kế nội thất của Xiaomi SU7 2024 mới có dạng vòng cung, lấy con người làm trung tâm. Nguồn cảm hứng quan trọng cho thiết kế nội thất của mẫu sedan chạy điện này là sự tương tác giữa người và các trang bị công nghệ trên xe, trong khi vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và dễ sử dụng.