Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ ôtô tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).
![]() |
Trung Quốc cấm quảng cáo ôtô tự lái sau tai nạn Xiaomi SU7. |
Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.
MIIT yêu cầu hệ thống giám sát người lái không được phép vô hiệu hóa. Nếu xe không phát hiện tay người lái trên vô lăng trong 60 giây, hệ thống sẽ tự động giảm tốc, bật đèn cảnh báo và tấp vào lề đường để đảm bảo an toàn.
![]() |
Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. |