Top trực thăng săn tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới (2)

(Kiến Thức) - Trực thăng S-70B Seahawk, Z-9EC, AW101... là những cái tên còn lại trong top 10 trực thăng săn tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới.

S-70B Seahawk
Trực thăng hải quân S-70B Seahawk được phát triển bởi hãng Sikorsky (Mỹ), nó có thể hoạt động trên nhiều loại tàu khác nhau từ khu trục đến tàu hộ tống. Hiện tại S-70B Seahawk được sử dụng rộng rãi bởi nhiều nước trên thế giới.
S-70B Seahawk.
S-70B Seahawk.
Chiếc trực thăng Seahawk này được tích hợp radar tìm kiếm, thiết bị thả phao thủy âm, hệ thống định vị thủy âm (sonar) thả chủ động tầm xa chuyên dụng cho trực thăng (HELRAS), thiết bị dò tìm từ tính (để dò tàu ngầm), bộ phận xử lý tín hiệu thủy âm, thiết bị quan sát hồng ngoại,…
Trực thăng S-70B có thể mang theo ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ 324mm EURO Torp A244 hoặc Mk-46, tên lửa chống tàu tầm ngắn Penguin, tên lửa chống tăng Hellfire. Tốc độ tối đa của S-70B là 270km/h và tầm bay của nó là 592km.
Z-9EC
Trực thăng chống ngầm Z-9EC của Trung Quốc được phát triển dựa trên trực thăng Z-9, vốn là phiên bản sản xuất nhượng quyền loại trực thăng AS365 Dauphin của Pháp. Z-9EC hiện được sử dụng bởi Hải quân Pakistan, còn Hải quân Trung Quốc sử dụng phiên bản Z-9C.
Z-9 của Trung Quốc đang thả ngư lôi.
Z-9 của Trung Quốc đang thả ngư lôi.
Trực thăng Z-9EC này được tích hợp những thiết bị chống ngầm tân tiến nhất như radar tìm kiếm, sonar thả chìm và ngư lôi chống ngầm ET-52C. Hệ thống cất/hạ cánh trên máy bay giúp cho nó hoạt động tốt trên tàu chiến.
Về cơ bản Z-9 là loại trực thăng khá hiện đại, nó là niềm tự hào của Trung Quốc trên phương diện trực thăng chống ngầm. Tầm bay của nó là 427km và quần đảo trên không hơn 2 giờ.
AW-101
Trực thăng đa năng AW-101 (hay EH101 Merlin) có thể đảm đương nhiều chức năng trên biển lẫn trên đất liền. Nó vừa có thể là phương tiện vận tải hạng trung, hay chống ngầm, chống tàu chiến, tìm kiếm cứu nạn (SAR) tầm xa và các nhiệm vụ trên tàu khác.
AW101.
AW101.
AW101 được thiết kế để có thể thực hiện nhiệm vụ bao quát vùng mặt nước lẫn dưới mặt nước liên tục với các thiết bị như sonar thả chìm, phao thủy âm và hệ thống tác chiến điện tử. Khi cần nó có thể mang tới 4 ngư lôi/bom chìm trên mình.
Các loại vũ khí của AW101 rất đa dạng từ ngư lôi, tên lửa chống hạm, tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, rocket và súng. Tầm bay của AW101 lên tới 1.300km và nó có thể hoạt động trên không liên tục 6 giờ đồng hồ.
SH-2G Super Sprite
Trực thăng SH-2G Super Sprite được sản xuất bởi hãng Kaman, nó hiện được sử dụng trong hải quân các nước Ai Cập, Ba Lan và New Zealand.
SH-2G Super Sprite.
SH-2G Super Sprite.
SH-2G được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ chống ngầm cho Hải quân Mỹ, chiếc SH-2G đầu tiên được chuyển giao cho Ai Cập vào năm 1997, trong khi đó nó chấm dứt hoạt động trong Hải quân Mỹ từ năm 2001.
Super Sprite được trang bị radar đa chế độ, hệ thống hồng ngoại, phao thủy âm, sonar thả chủ động, bộ phận xử lý tín hiệu thủy âm. Vũ khí bao gồm ngư lôi, bom chìm, tên lửa đối đất và súng máy. Tầm bay của SH-2G đạt 830km và bay liên tục được 3,5 giờ.
AS565 MB Panther
Eurocopter AS565 MB là loại trực thăng hải quân đa năng được phát triển từ dòng họ trực thăng Panther. Chiếc trực thăng hạng nhẹ này có thể hoạt động trên 100 lớp tàu của NATO cho các nhiệm vụ chống ngầm lẫn chống tàu mặt nước.
AS565 Panther.
AS565 Panther.
AS565 MB còn được tích hợp các thiết bị hàng không khác như hệ thống tìm kiếm cứu nạn, sơ tán người bị thương. Nó được trang bị phao thủy âm chủ động lẫn bị động và ngư lôi MU-90.
Trực thăng có thể hoạt động liên tục trên không 4 giờ liên tiếp khi bay với vận tốc 140km/h. Tầm bay tối đa của nó là 792km.

Top trực thăng săn tàu ngầm nguy hiểm nhất thế giới (1)

(Kiến Thức) -Trực thăng với hệ thống tác chiến chống tàu ngầm được các lực lượng hải quân trên thế giới sử dụng rộng rãi như một biện pháp chống ngầm tầm xa.

Sau đây là 10 loại trực thăng tốt nhất thế giới xét trên các tiêu chí như hệ thống chống ngầm, tầm hoạt động và khả năng “bám trụ” trên không dài hơi:

“Soi” trang bị của Không quân Hải quân Việt Nam

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND
Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND

Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28. Nguồn: Tuổi Trẻ
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28.  Nguồn: Tuổi Trẻ

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ

Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài
Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài

Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.
Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.

Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.
Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.

Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.
Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.

Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.
Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.

Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.
Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.

Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.
Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.

DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.
DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.

Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.
Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.

Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.
Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.

Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.
Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.