Những cái bẫy trên đường
Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý thi công dang dở gây mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khiến người dân rất bức xúc.
Theo tìm hiểu, dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2024.
|
Công trình mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Kênh Nước Đen). Ảnh Hữu Thông. |
Dự án có điểm đầu giao với đường Bình Long, điểm cuối giao với đường Mã Lò, chiều dài gần 2 km. Tuyến đường này sẽ được mở rộng lên 30m, có hệ thống thoát nước mưa, nước thải, kèm hệ thống cây xanh chiếu sáng. Dự án có tổng đầu tư hơn 237 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 102 tỉ đồng.
Ghi nhận của PV ngày 1/8, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ ngã tư giao đường Bình Long đến đường Mã Lò đã có khá nhiều căn nhà đang trong quá trình phá dỡ để nhường lại mặt bằng cho dự án.
Riêng đoạn từ đoạn từ ngã tư giao đường Bình Long đến Kênh nước đen, nhà thầu đang thi công phần đường mở rộng. Đáng nói, trên đoạn đường này, hàng loạt hố ga xây mới trồi lên mặt đường khoảng 20 đến 30cm, trụ tiếp nước chữa cháy... nằm lộ thiên giữa đường nhưng không được che chắn và không đặt biển cảnh báo gây mất ATGT cho người đi đường.
|
Hố ga nằm cạnh đường dân sinh nhưng không có biển cảnh báo. |
|
Một hố ga cao gần 40cm so với mặt đường, cắm sắt như chông nằm đối diện nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa. |
|
Một hố ga nho ra đường, cạnh số nhà 625 Tân Kỳ Tân Quý. |
|
Trụ tiếp nước PCCC nằm lộ thiên giữ đường nhưng đơn vị thi công không che chắn và không đặt biển cảnh báo gây mất ATGT cho người đi đường. Ảnh Hữu Thông |
Cũng trên đoạn đường này, loạt trụ điện nằm chình ình giữa đường nhưng chỉ được cảnh báo sơ sài, hình thức…
Anh Lê Văn Hưng (ngụ quận Bình Tân) cho biết, tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý đi qua 3 quận Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân, kết nối với tuyến QL1. Đồng thời, đường này cũng kết nối với hệ thống các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất như Trường Chinh, Cộng Hòa và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Đây là một trong những con đường quan trọng ở TP HCM nên lưu lượng phương tiện luôn đông đúc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Do đó, việc hàng loạt hố ga, trụ tiếp nước, trụ điện… nằm lộ thiên giữa đường không chỉ gây nguy hiểm cho người dân địa phương mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng người tham gia giao thông.
“Tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý – Bình Long, người ta gắn bảng công bố thông tin công trình nhưng lại không ghi thởi gian thi công, thời gian hoàn thành. Không biết người dân chúng tôi phải chịu cảnh này đến bao giờ”, anh Hưng nói.
|
Loạt trụ điện nằm chình ình giữa đường nhưng chỉ được cảnh báo sơ sài, hình thức… Ảnh: Hữu Thông |
Theo giấy phép thi công số 491/ GP-SGTVT của Sở Giao thông Vận tải TP HCM cấp cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thi công công trình gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật (KM0+000 – KM1+040), Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã yêu cầu:
Chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực thi công công trình (bao gồm toàn bộ phạm vi khu vực đã tiếp nhận mặt bằng thi công công trình) như bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, sơn đường, đèn cảnh báo, lực lượng điều tiết giao thông; đảm bảo mặt bằng bằng phẳng, êm thuận; không có rác thải, bùn đất, thường xuyên vệ sinh khu vực công trường đảm bảo sạch sẽ…
Quy định là thế, song thực tế, đơn vị thi công chưa tuân thủ về hệ thống biển báo hiệu an toàn công trình.
Ngày 2/8, trao đổi với ông Trần Anh Tú, Chỉ huy trưởng công trình về những vấn đề bạn đọc phản. Ông Tú cho biết: “Đối với các trụ điện nằm lộ thiên trên đường, thì anh liên hệ bên điện lực. Còn các trụ cấp nước PCCC, hố ga khi đường hoàn thiện sẽ không còn cao nữa, ở các điểm này hiện nay đã có gắn biển báo”.
Tuy nhiên, khi pv cho biết đã đến công trường ghi nhận hình ảnh nhiều hố ga, trụ tiếp nước PCCC cao hơn mặt đường từ 20 đến 30cm nhưng không có biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông… Ông Tú nói, sẽ cho kiểm tra.
Nhà thầu thi công là ai?
Thông tin từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, dự án đầu tư mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân có 16 gói thầu. Trong đó, có gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật (Km0+000 – Km1+040).
Về gói thầu này, ngày 14/12/2022, ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã ký quyết định 6459/QĐ-BQLDAGT-KHĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật (Km0+000 – Km1+040) thuộc công trình mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân.
Theo đó, Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Tân Phúc Tiến, địa chỉ 11B Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM trúng gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật (Km0+000 – Km1+040) với giá 51.749.823.706 đ (giá dự toán 51.968.419.015 đ). Thời gian thực hiện hợp đồng 340 ngày (Đây cũng là nhà thầu đang thực hiện thi công công trình trên tuyến).
|
Bảng công bố thông tin công trình tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý – Bình Long. |
Đáng chú ý, biên bản E-HSĐXTC và biên bản E-HSĐXKT công bố trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cho thấy, quá trình dự thầu, đấu thầu và trúng thầu gói thầu xây lắp số 1: Xây dựng đường, hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật (Km0+000 – Km1+040) chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia, đó là: Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Tân Phúc Tiến với số tiền đảm bảo dự thầu lên đến 1, 5 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo giấy phép thi công số 491/ GP-SGTVT của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, quy mô, phạm vi thi công và thời gian thi công cũng nêu rõ:
Phần bên phải hướng lưu thông từ đường Bình Long đến đường Kênh Nước Đen: Đoạn từ Km0+000 (đường Bình Long đến Km0 +160 (nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa), phạm vi thi công vỉa hè và phần đất giải phóng mặt bằng 160m x5m, thời gian thi công từ ngày 10/3/2023 đến ngày 05/5/2023.
|
Dù giấy phép thi công yêu cầu rất rõ nhưng đơn vị thi công vẫn để vật tư, rác thải ngỗn ngang trên đường (đoạn gần nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa). |
Đoạn từ Km0+400 (số nhà 524) đến Km0 +560 (số nhà 582), phạm vi thi công vỉa hè và phần đất giải phóng mặt bằng 160m x5m, thời gian thi công từ ngày 31/3/2023 đến ngày 26/5/2023.
Đoạn từ Km0 +880 (số nhà 672) đến Km1+040 (Kênh Nước Đen), phạm vi thi công vỉa hè và phần đất giải phóng mặt bằng 160m x5m, thời gian thi công từ ngày 09/6/2023 đến 09/8/2023.
Đoạn từ Km0+680 (số nhà 602) đến Km0+780 (số nhà 636), phạm vi thi công vỉa hè và phần đất giải phóng mặt bằng 100m x5m, thời gian thi công từ ngày 04/7/2023 đến 24/8/2023.
Đối với, phần bên trái hướng lưu thông từ đường Bình Long đến đường Kênh Nước Đen: Đoạn tứ Km0+480 (trụ sở UBND Bình Hưng Hòa A) đến Km0+880 (số nhà 721), phạm vi thi công vỉa hè và phần đất giải phóng mặt bằng 400m x5m, thời gian thi công từ ngày 25/4/2023 đến 04/8/2023.
Tuy nhiên đến nay, nhiều phân đoạn đã vượt quá thời gian cho phép nhưng hiện trường công trình vẫn còn ngổn ngang.