|
Vụ sập cầu Long Châu ở Phú Thọ. |
Vào lúc 10h02 ngày 9/9, cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ bất ngờ bị sập, gây ra sự cố nghiêm trọng. Ngay tối 9/9, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 156 báo cáo về sự cố sập, trôi cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C.
Báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ nêu, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng là +27,25m (trên báo động III 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10h2' phút ngày 9/9, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Theo thông tin được đăng trên Báo Phú Thọ, cầu Phong Châu được đưa vào sử dụng năm 1996 với tải trọng thiết kế H18-X60 gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và một nhịp giản đơn dầm T21m bằng bê tông cốt thép thường.
Sau nhiều năm khai thác, cầu bị hư hỏng nặng do lượng xe hạng nặng qua lại quá nhiều khiến cầu bị hư hỏng nặng.
Để đảm bảo giao thông và duy trì khả năng khai thác công trình, tăng tải trọng của cầu, tỉnh Phú Thọ đã tiến hành đợt sửa chữa lớn vào tháng 9/2013 để thay thế toàn bộ nhịp cầu 21m từ bê tông cốt thép thường không đủ khả năng chịu lực sang hệ dầm mới bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đồng thời làm mới lớp mặt cầu và lề bộ hành đồng bộ với kết cấu dầm mới.
Tổng chi phí sửa chữa cầu Phong Châu là 15,89 tỷ đồng, trích từ Quỹ bảo trì đường bộ. Chủ đầu tư là Sở GTVT Phú Thọ.
Theo Báo Phú Thọ, trong lần sửa chữa này, CTCP Đầu tư xây dựng Quang Trung đã được lựa chọn là nhà thầu để thực hiện dự án.
Kỹ sư Phạm Nhật Hùng - đại diện nhà thầu CTCP Đầu tư xây dựng Quang Trung khi đó đã trả lời với báo chí trên công trường: Theo hợp đồng ký kết, tiến độ thi công cầu là 91 ngày, bắt đầu từ thời điểm cấm xe qua cầu (23/8/2013), song để đảm bảo giao thông, rút ngắn thời gian phải vận hành cầu phao, đặc biệt đang trong mùa mưa bão, phía nhà thầu đã tập trung cao độ phương tiện và lực lượng cho công trình; tổ chức thực hiện trước một số hạng mục như đúc dầm bê tông dự ứng lực, tập kết phương tiện, vật liệu…
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Đầu tư xây dựng Quang Trung được thành lập vào tháng 11/2009, đang đặt trụ sở tại số 54 phố Sài Đồng, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.
Vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng. Trong đó cổ đông sáng lập là ông Vũ Duy Tiến (Thái Bình) nắm 59,5% cổ phần, tương ứng góp 4,76 tỷ đồng; ông Phạm Trọng Hùng (Hà Nội) sở hữu 25,5% cổ phần, tương ứng số vốn góp hơn 2 tỷ. Còn lại Vũ Ngọc Ngọc Tú góp 1,2 tỷ đồng, tương đương 15% vốn điều lệ.
Tháng 2/2017, CTCP Đầu tư xây dựng Quang Trung thay đổi cơ cấu cổ đông, trong đó ông Vũ Ngọc Tú đã chuyển nhượng hết cổ phần, ông Vũ Duy Tiến còn nắm 5% vốn tương ứng 400 triệu đồng. Riêng ông Phạm Trọng Hùng vẫn giữ 25,5% cổ phần, tương ứng 2 tỷ đồng.
Đồng thời vị trí đại diện pháp luật được chuyển từ ông Vũ Ngọc Tú (sinh năm 1982) sang cho bà Cao Thị Lan. Bà Lan sinh năm 1952, trú tại quận Long Biên và sẽ kiêm luôn chức Chủ tịch HĐQT.
Ngoài đợt sửa chữa lớn vào năm 2013, cầu Phong Châu còn trải qua nhiều đợt bảo trì và sửa chữa nhỏ khác. Năm 2019, cầu được xử lý xói lở và gia cố trụ cầu để đảm bảo an toàn. Đến năm 2023, cầu tiếp tục được thực hiện các công việc sửa chữa nhỏ như tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can, và kiểm định cầu.
Theo thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4/2023, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ với tư cách là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông làm bên mời thầu, đã tổ chức đấu thầu gói thầu "Thi công xây dựng công trình" với giá dự toán 4.408.565.000 đồng thuộc dự án "Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ".
Dù là tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, song Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt là công ty duy nhất nộp hồ sơ và trúng thầu gói thầu với giá trúng hơn 4,4 tỷ đồng, chỉ chênh lệch 8,5 triệu đồng so với giá dự toán.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt được thành lập vào tháng 4/2015, địa chỉ tại xóm 2, Xã Thanh Sơn, Huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác
Vốn điều lệ ban đầu của Công ty Ngọc Việt là 9 tỷ đồng, do ông Lê Anh Tuấn góp 10%, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy góp 85%, và bà Nguyễn Thị Thuần góp 5% vốn.
Tròn ba năm sau, tức tháng 4/2018, bà Thủy và bà Thuần bất ngờ thoái sạch vốn, trong khi đó ông Tuấn lại gia tăng tỷ lệ sở hữu lên 85% để chi phối công ty. Cùng lúc, một cổ đông khác xuất hiện là ông Nguyễn Bá Trung với tỷ lệ góp vốn là 15%, tương ứng góp 1,35 tỷ đồng.
7 tháng sau đó, ông Trung bất ngờ rút sạch vốn, thay vào đó một cổ đông lớn mới xuất hiện là ông Nguyễn Quốc Chí với việc góp 15% vốn điều lệ - tương ứng số vốn của ông Trung từng nắm giữ.
|
Cầu Long Châu trước khi bị sập. |
Trả lời Báo Công Thương mới đây về sự việc sập cầu Phong Châu, đại diện Công ty Ngọc Việt phán đoán nguyên nhân rất có thể đến từ tình hình bão lũ và thiên tai nặng nề trong những ngày gần đây.
"Nhịp cầu bị gãy đổ là do thiên tai, mưa lũ khiến nước sông Hồng dâng cao, làm thay đổi địa hình lòng sông khu vực này, tôi nghĩ như thế", đại diện Công ty Ngọc Việt phủ nhận trách nhiệm tại sự việc thương tâm này, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi không làm gì để ảnh hưởng đến cây cầu cả, khi bắt tay vào thi công cách đây hơn 1 năm, hiện trạng của cây cầu cũng bình thường, không có vấn đề cần chú ý".
Vẫn theo vị này, mặc dù giá gói thầu lên tới 4,4 tỷ đồng, tuy nhiên, nhà thầu chỉ thực hiện đánh gỉ, sơn kết cấu nhịp dàn thép, sơn lại lan can, sửa chữa khe co giãn, sửa chữa và thay mới hệ thống chiếu sáng... trong thời hạn cam kết là 120 ngày. "Chỉ là các hạng mục nhỏ, bên ngoài, chứ không đụng chạm gì đến kết cấu bên trong", phía Công ty Ngọc Việt thông tin thêm.