Lạnh tim với xe chở dầm cầu khổng lồ 'chen' giữa dòng xe trên đường về Miền Tây

Đoàn xe đầu kéo chở hàng siêu trường siêu trọng là các dầm cầu khổng lồ đang khiến nhiều người dân hoang mang vì hoạt động ngay giờ cao điểm, giữa dòng xe cộ đông đúc.
Khoảng 11 giờ 30 ngày 19.1, nhiều người tham gia giao thông trên QL1 theo hướng từ TP.HCM về Miền Tây hoang mang khi chứng kiến xe đầu kéo BS 51C - 480.09 kéo theo rơ moóc BS 51R - 147.14 và xe đầu kéo BS 51C - 481.17 kéo theo rơ moóc BS 51R - 014.65 chở 2 dầm cầu có chiều dài hàng chục mét “bò” trên đường. Hai xe này chen chúc cùng các phương tiện khác đang bị ùn ứ trên đường.
Trước đó, vào ngày 5.1, đoàn xe này đã dầm cầu bê tông dài 38 m lưu thông trên QL1, bị Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định xử phạt về lỗi “không có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng” (Thanh Niên đã thông tin).
Sau khi bị xử phạt, tối 12.1, đoàn xe tiếp tục vận chuyển dầm cầu không phép và không đèn cảnh báo, dẫn đến va chạm với xe tải trên QL1. Vụ tai nạn làm xe tải hư hỏng nặng, rất may tài xế thoát chết trong chiếc xe bị biến dạng.

Lanh tim voi xe cho dam cau khong lo 'chen' giua dong xe tren duong ve Mien Tay

Đoàn xe siêu trường siêu trọng lưu thông trên QL1 làm nhiều người hú vía. ẢNH: LÊ LANG

Đến trưa 19.1, qua tin báo của người dân, CSGT chặn dừng xe đầu kéo BS 51C-481.17 kéo theo rơ moóc BS 51R - 014.65 đang chở dầm cầu lưu thông vào giờ cao điểm để kiểm tra. Tài xế sau đó đã xuất trình giấy phép “Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe chở hàng siêu trường siêu trọng trên đường bộ” do ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp cho Công ty TNHH giao nhận vận tải Tấn Phát Đạt.
Theo nội dung giấy phép thì công ty này được vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng là dầm cầu bê tông cốt thép dài 38 m được phép lưu thông trên đường tỉnh 864, đường tỉnh 870B, Quốc lộ 1, đường huyện 66.
Khi vận chuyển, đoàn xe này phải đảm bảo các quy định nêu trong giấy phép như: Xe vận chuyển phải lưu thông trong khung giờ thấp điểm, chỉ được lưu thông qua cầu khi trên cầu không có các loại phương tiện giao thông đường bộ, phải có hệ thống liên kết giữa xe đầu kéo và rơ moóc, khi xe lưu thông phải lắp đặt đầy đủ các báo hiệu, tín hiệu đối với xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng theo quy định…
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi thì đoàn xe này “bon bon” trên QL1 vào giờ cao điểm và có rất đông người cùng hàng loạt phương tiện khác đang lưu thông (nhiều nhất là xe 2 bánh); xe không có biển báo cảnh báo; không có hệ thống liên kết nối xe đầu kéo với rơ móc chắc chắn theo quy định…
Cũng theo ghi nhận tại hiện trường, xe đầu kéo BS 51C - 480.09 kéo theo rơ moóc BS 51R-147.14 chở dầm cầu lưu thông qua cầu Rượu và cầu Kinh Xáng thuộc địa bàn xã Long Định, H.Châu Thành, Tiền Giang vào lúc 11 giờ 35 và 12 giờ (19.1). Lúc này trên đường có rất nhiều phương tiện đang lưu thông chậm để qua cầu. Sau khi qua cầu, do đoàn xe này lưu thông chậm nên hàng loạt phương tiện khác phải nối đuôi phía sau. Do đoàn xe này di chuyển rất chậm trên QL1 nên giao thông ùn ứ. Nhiều người điều khiển xe máy sợ gặp nguy hiểm nên không dám vượt qua.
Theo Thanh Niên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN