|
Trạm thu phí Cam Thịnh. |
UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị xem xét di dời Trạm thu phí Cam Thịnh nhằm giải quyết tình trạng xe tải liên tục né trạm thu phí đi vào tuyến đường tỉnh, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và mất an toàn giao thông.
Dời trạm để bảo đảm kết cấu đường tỉnh
Năm 2014, UBND tỉnh thống nhất xây dựng trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 theo hình thức hợp đồng BOT qua tỉnh Khánh Hòa, tại lý trình Km1514 + 990 - Km1515 + 250 bên trái tuyến Quốc lộ 1, thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng mới trạm thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản tận dụng cơ sở vật chất của Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu, tại Km1517 + 646 Quốc lộ 1 để tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án trên.
Sau một thời gian Trạm thu phí Cam Thịnh đi vào hoạt động, tại khu vực xã Cam Thịnh Tây, tình hình giao thông nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Cụ thể, các xe tải nặng, xe đầu kéo... thường xuyên né trạm thu phí theo hướng Quốc lộ 27B đi vào đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây để lưu thông ra Quốc lộ 1, gây hư hỏng tuyến đường, kết cấu hạ tầng đường ngang cảnh báo tự động giao với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1372 + 662 (lý trình đường sắt). Không chỉ vậy, tại vị trí giao cắt với đường sắt mất an toàn, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.
Từ thực tế trên, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét di dời Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu về vị trí như đã đề xuất năm 2014, để đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng đối với hạ tầng tuyến đường tỉnh, đồng thời đủ diện tích để xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Kết hợp thu phí và cân tải trọng xe
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, tuy đã chỉ đạo các lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông xử lý vấn đề xe trọng tải lớn đi vào đường Xóm Mới và cắm biển hạn chế tải trọng, nhưng việc giải quyết gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, phải phân chia để thực hiện nhiều nhiệm vụ; xe hoạt động mạnh vào đêm.
Lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh cho biết, việc xe né trạm thu phí diễn ra rất phổ biến, mức độ ngày càng dày đặc bất kể ngày đêm. Thời gian đầu, mỗi ngày chỉ có khoảng 70 xe né trạm. Sau một thời gian, thấy doanh thu sụt giảm, công ty cử nhân viên xuống kiểm đếm, phát hiện mỗi ngày có hơn 400 xe tô tô né trạm, tương đương hụt thu khoảng 22 triệu đồng. Như vậy, 1 tháng sẽ thất thu khoảng hơn 650 triệu đồng, tương đương 10% tổng doanh thu của trạm thu phí.
Ngoài ra, theo quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1885 ngày 30-9-2016, Khánh Hòa có 1 trạm được đặt tại Cam Ranh và kết hợp với Trạm thu phí Cam Thịnh. Hiện nay, trạm thu phí cũ không đảm bảo diện tích. Đồng thời, hiện nay, phạm vi diện tích trạm này dân cư sinh sống đông đúc, khó thực hiện giải tỏa để đảm bảo đủ diện tích đất xây dựng khu bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.
Ông Phạm Văn Thưởng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 Cam Ranh cho biết, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt di dời, công ty cam kết sẽ sửa chữa tuyến đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây và xây dựng vùng xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy hoạch, đúng với vị trí đã được phê duyệt.
“Hiện nay, khu đất dự kiến xây dựng bãi hạ tải trạm kiểm soát tải trọng xe đã được công ty hoàn tất việc đền bù, giải phóng mặt bằng với diện tích 5ha. Nếu được di dời về nơi mới, chúng tôi sẽ làm các đảo thu phí kết hợp thu phí không dừng. Khu nhà tại vị trí cũ vẫn được tận dụng lại cho cán bộ, công nhân nghỉ ngơi, các đảo thu tại vị trí cũ sẽ được đập bỏ”, ông Thưởng nói.