Đề xuất rút giấy phép
Đại diện sở GTVT cho biết, hành vi gian lận giá cước taxi của hai tài xế đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của thành phố đang phát triển, hướng tới sự thân thiện, phát triển du lịch. Hiện nay, bước đầu lực lượng chức năng đã xử phạt tài xế và chủ xe mỗi trường hợp gần 12 triệu đồng, đơn vị taxi cũng đã bị tước phù hiệu xe 2 tháng.
Cụ thể, ngày 19/6, TTGT Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đồn công an Tân Sơn Nhất và lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra xe taxi đón trả khách trong sân bay.
|
Thanh tra giao thông TP. Hồ Chí Minh kiểm tra taxi BKS 51F - 49526 tại bãi tạm dành cho taxi khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
|
Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe taxi BKS 60E-00734 của hãng taxi Saigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty CP tập đoàn Vận tải Sài Gòn và xe taxi BKS 51F - 49526 của hãng taxi Saigon Tourist vi phạm lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định.
Tổ kiểm tra yêu cầu tài xế của Saigon Tourist chạy từ nhà ga quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn với quãng đường chưa tới 2km, bằng các thủ thuật tinh vi, giá cước taxi này hiển thị hơn 540.000 đồng, trong khi thực tế chỉ 54.000 đồng.
Tương tự như vậy ở tài xế thứ hai thuộc Công ty Vận tải Sài Gòn, tổ công tác cũng phối hợp yêu cầu tài xế chạy từ ga Quốc tế ra đường Trần Quốc Hoàn và trở về ga Quốc tế để tác động vào công tắc đồng hồ thì hiện 437.000 đồng.
Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu hai công ty tạm ngừng điều xe vào sân bay chở khách để phối hợp xử lý, xác minh.
|
Tài xế gian lận cước taxi phát hiện taxi có 2 công tắc phụ gần lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền
|
“Đối với những đơn vị tái phạm nhiều lần, căn cứ theo Luật để xử phạt. Ngoài ra, TTGT sẽ đề xuất Sở GTVT để Sở kiến nghị UBND TP có thể rút giấy phép đối với đơn vị vận tải vi phạm trên. TTGT cũng khuyến cáo và đã có đường dây nóng cung cấp cho người dân để kịp thời phản ánh nếu thấy cước taxi có dấu hiệu bất thường”, ông Dũng nói.
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho biết Hiệp hội kịch liệt lên án hành động của các tài xế lắp thiết bị gian lận cho tài xế taxi khác để sử dụng, và chính những người này cũng dùng thiết bị để gian lận cước của hành khách.
Đơn vị quản lý phải có trách nhiệm
Theo ông Hỷ, hành vi tài xế lắp thiết bị gian lận, can thiệp đồng hồ để "móc túi" hành khách là lừa dối khách hàng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người lái taxi.
Ông Hỷ cho biết các đơn vị cần xem xét lại cách quản lý và trách nhiệm của mình trong việc để tài xế "qua mặt", lắp thiết bị can thiệp đồng hồ gian lận khách. Công tác quản lý có vấn đề mới để xảy ra tình trạng như vậy.
"Ở đây trách nhiệm của người đứng đầu công ty rất lớn, để ảnh hưởng hình ảnh, uy tín của hãng taxi nói riêng và hình ảnh taxi TP. Hồ Chí Minh nói chung. Để tài xế tự do, hoành hành như thế thì người đứng đầu công ty phải xem lại trách nhiệm của mình", ông Hỷ nói.
Các doanh nghiệp có thể nói là buông lỏng quản lý, không giám sát kỹ việc chấp hành của tài xế dẫn đến vụ việc nghiêm trọng. Từ đó ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của taxi ở TP. Hồ Chí Minh, vi phạm quy tắc chung của ngành nghề taxi, lừa dối khách hàng như vậy là không còn xem khách hàng là "thượng đế".
Ông Hỷ đề nghị các công ty phải xử lý nặng, sa thải các tài xế "không có đạo đức nghề nghiệp" mới đủ sức để răn đe. Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ công khai các thông tin về những tài xế gian lận để không đơn vị nào trong hiệp hội được nhận tài xế như vậy lái taxi.
"Nhiều hãng taxi ở TP. Hồ Chí Minh hằng ngày đều có người đi kiểm tra đồng hồ, nếu hộp đen với đồng hồ lệch nhau về quãng đường, số tiền là biết ngay. Đồng hồ tính tiền cước để khách hàng tin tưởng mà cũng gian lận thì khách hàng biết tin tưởng vào đâu", ông Hỷ nói thêm.