Bắt nhóm đi khắp miền Tây lừa đảo

Nhóm người ở miền Tây tiếp cận những thương lái có nhu cầu thu mua lúa. Sau đó, chúng phân công đối tượng đóng giả làm “cò” thu mua lúa của các hộ dân để ký hợp đồng giả với thương lái nhằm chiếm đoạt tài sản.
Ngày 27/7, Công an tỉnh Bạc Liêu bắt khẩn cấp Trần Quang Nghiêm (26 tuổi, ở xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) và Nguyễn Minh Đương (29 tuổi, ở xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Liên quan vụ án, công an tỉnh này đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Dưỡng (35 tuổi, ở ấp Ninh Bình, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu), Trương Hoàng Diệu (36 tuổi) và Phạm Anh Thương (37 tuổi, cùng ở ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng).
Bat nhom di khap mien Tay lua dao
 Nguyễn Minh Đương, một trong hai thanh niên vừa bị bắt khẩn cấp.
Theo cơ quan điều tra, ba tháng trước Công an huyện Phước Long (Bạc Liêu) nhận được đơn trình báo của ông Trần Văn Thái (49 tuổi, là tiểu thương thu mua lúa ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).
Theo ông Thái, có một nhóm thanh niên đã câu kết với nhau, đóng giả là “cò” thu mua lúa bán lại cho ông giá rẻ hơn thị trường.
Trong quá trình giao dịch, ông Thái phát hiện nhóm thanh niên đều lấy tên giả. Họ dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp nên ông Thái tin tưởng đặt cọc với số tiền 1,1 tỷ đồng.
Ông Thái còn thuê ghe vào cánh đồng ở Phước Long để chở lúa mua từ nhóm thanh niên trên.
Khi chủ ghe vào hộ dân chở lúa đã mua theo thỏa thuận với nhóm thanh niên, thì người dân bất ngờ không cho chở lúa đi vì chưa nhận được tiền. Ông Thái gọi điện cho nhóm thanh niên trên thì điện thoại cúp máy. Biết mình bị lừa, ông Thái đã chủ động đến công an trình báo.
Công an huyện Phước Long sau đó chuyển vụ việc cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu để điều tra theo thẩm quyền. Qua xác minh, trinh sát xác định các đối tượng hoạt động theo băng nhóm, có sự phân công vai trò, vị trí của từng người trong quá trình thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các nghi can tiếp cận những thương lái có nhu cầu thu mua lúa. Sau đó, chúng phân công đối tượng đóng giả làm “cò” thu mua lúa của các hộ dân để ký hợp đồng giả với thương lái nhằm chiếm đoạt tài sản.
Không chỉ riêng ở Bạc Liêu, băng nhóm trên còn tìm đến các tỉnh lân cận như Hậu Giang, Sóc Trăng thực hiện hành vi lừa đảo. Mở rộng điều tra, công an bắt Nghiêm và Đương.
Qua đấu tranh, Dưỡng khai nhận để có tiền tiêu xài, y câu kết với Diệu, Thương, Nghiêm, Đương thực hiện hành vi lừa đảo các tiểu thương mua lúa để chiếm đoạt tiền chia nhau chi xài cá nhân.
Dưỡng cùng đồng bọn lấy tên giả khi giao dịch để tránh bị phát hiện. Cụ thể, Thương giả tên Phúc để giao dịch với các tiểu thương.
Theo công an, băng nhóm của Dưỡng đa phần là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Qua khám xét nơi ở các nghi can công an thu giữ nhiều dao, kiếm, mã tấu, côn nhị khúc.
Bước đầu các nghi can khai nhận thực hiện trót loạt trên 10 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của tiểu thương khoảng 10 tỷ đồng. 
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN