TikTok "câu" nhân viên Facebook, Mark Zuckerberg lo lắng

(Kiến Thức) - CEO Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận rằng: "TikTok đang làm rất tốt".

    Ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng TikTok vừa mở một văn phòng tại Mountain View, California – cách trụ sở chính của Facebook chỉ vài phút đi bộ. TikTok dường như đang tiếp cận đến "lãnh thổ" của Facebook - theo đúng nghĩa đen.
    TikTok cũng đang "câu" nhân viên Facebook, họ đã tuyển hơn 12 cựu nhân viên Facebook kể từ năm 2018. Một người tại TikTok giấu tên nói rằng công ty này chào mời với mức lương cao hơn 20% so với mức tương tự mà họ được trả tại Facebook. TikTok cũng tuyển một vài nhân viên từ Apple, Google, Hulu, Snap và những công ty công nghệ lớn khác của Mỹ.
    TikTok
     
    Mặc dù Facebook không chính thức liệt kê ứng dụng TikTok là một đối thủ cạnh tranh trong báo cáo tài chính nhưng công ty này dường như đang nhận ra được mối đe dọa ngày càng tăng từ ứng dụng này.
    Tháng 11, Facebook cho ra mắt Lasso – một ứng dụng video độc lập – na ná TikTok. Tuy nhiên, Lasso không đạt được thành tựu như kỳ vọng. Sensor Tower ước tính rằng Lasso đã được tải 420.000 lượt bên ngoài Trung Quốc trong khi con số tương tự của TikTok là hơn 500 triệu người dùng.
    Instagram cũng xem TikTok là đối thủ cạnh tranh. Được thành lập bởi kỹ sư ứng dụng Jane Manchun Wong – công cụ này cho phép người dùng kết hợp những video ngắn và chèn thêm nhạc vào.
    Trong khi TikTok hiện chưa thể nào có số người dùng hàng ngày bằng Facebook nhưng công ty mẹ của họ là ByteDance đang phát triển hết sức nhanh chóng. ByteDance được coi như "Facebook của Trung Quốc" với mức định giá 75 tỷ USD – biến đây trở thành công ty tư nhân giá trị nhất thế giới.
    ByteDance cho ra đời phiên bản Trung Quốc của TikTok có tên Douyin vào năm 2016 và phiên bản quốc tế có tên TikTok một năm sau đó. Cuối năm 2017, công ty đã mua một ứng dụng chia sẻ video khác là Musical.ly và hợp nhất vào tháng 8/2018. Tháng trước, TikTok trở thành ứng dụng phổ biến nhất tại Mỹ không thuộc mảng game.
    Một nguồn tin giấu tên của The Verge tiết lộ rằng CEO Facebook là Mark Zuckerberg đã thảo luận về những kế hoạch cạnh tranh của họ với TikTok như sau: "Uhm, tôi cho rằng TikTok đang làm tốt… Chúng ta sẽ cố gắng nhắm đến những quốc gia mà TikTok chưa thực sự trở nên lớn mạnh trước khi cạnh tranh với họ ở những thị trường mà họ đã làm chủ".

    Mark Zuckerberg có nguy cơ mất quyền lực ở Facebook

    Những cổ đông lớn của công ty muốn loại bỏ nhà sáng lập Mark Zuckerberg ra khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và tước đoạt quyền lực của người sáng lập Facebook.

    Một nhóm cổ đông Facebook đang muốn xóa bỏ cấu trúc quyền lực hai lớp hiện tại của công ty vốn bị cho là cung cấp quá nhiều quyền lực cho Mark Zuckerberg và đội ngũ điều hành của ông.

    Ham tiền, Facebook chấp nhận cả quảng cáo bôi nhọ Mark Zuckerberg

    Bất bình vì chính sách kiểm duyệt quảng cáo liên quan đến chính trị của Facebook, một nghị sĩ quốc hội Mỹ đã thuê quảng cáo nói sai sự thật về CEO Mark Zuckerberg.
     

    Nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những nhân vật đang chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 vừa thực hiện một chiến dịch nhằm gây chú ý tới nền tảng Facebook và cách họ phớt lờ quảng cáo của chính trị gia.
    Bà Warren đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, với thông điệp "Mark Zuckerberg và Facebook ủng hộ Donald Trump tái cử". Tuy nhiên, ngay phía dưới quảng cáo này giải thích đây không phải là sự thật, mà chỉ để chỉ ra rằng Facebook đang làm ngơ với những quảng cáo sai sự thật của ông Trump.
    Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg
    Quảng cáo của bà Elizabeth Warren để thử xem Facebook có chấp nhận những quảng cáo sai sự thật hay không.  

    "Những gì Zuckerberg đang làm là cho phép Trump thoải mái nói dối trên nền tảng của anh ta, sau đó trả một đống tiền cho Facebook để phát tán lời nói dối tới các cử tri Mỹ", đoạn cuối của quảng cáo kết luận.

    Trên Twitter, bà Warren cho biết đội ngũ truyền thông của mình đã thử thực hiện một quảng cáo sai sự thật để xem liệu nó có được chấp nhận để chạy trên Facebook hay không. Quảng cáo này đã được chấp nhận rất nhanh.

    "Facebook có quyền lực to lớn để làm ảnh hưởng tới bầu cử và các cuộc tranh luận mang tầm quốc gia. Họ đã quyết định cho phép các nhân vật chính trị nói dối tới bạn, kể cả khi đó là lời nói dối về Facebook, trong khi những lãnh đạo và nhà đầu tư của họ thì làm giàu nhờ những quảng cáo mang thông điệp dối trá", bà Warren viết trên Twitter của mình.

    Vào đầu tháng 10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD để chạy quảng cáo trên Facebook, trong đó có cả những nội dung gây nhầm lẫn. Theo Business Insider, 3 ngày sau khi bị đề nghị luận tội, tổng thống Mỹ đã khởi động chiến dịch quảng cáo đắt đỏ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhằm phục vụ cho việc tái tranh cử vào năm 2020.

    Trong vòng 7 ngày, từ 25/9 đến 1/10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD cho các bài viết trên Facebook, kể cả những nội dung nói xấu đối thủ chính trị Joe Biden.

    Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg-Hinh-2
     Nghị sĩ Mỹ bức xúc vì Facebook làm ngơ những quảng cáo sai sự thật của ông Trump, có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Facebook Donald Trump.