Những cách xử lý “bệnh” cho xe máy vào mùa Đông

Khó nổ, tay phanh cứng, xe đi giật cục,... là những tình huống người đi xe máy tại miền Bắc Việt Nam thường hay gặp phải khi thời tiết giá lạnh, rét đậm. Vậy cách xử lý những bệnh này như thế nào?
 
Thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đang chìm trong đợt rét đậm, rét hại lớn nhất năm tính đến thời điểm hiện tại khiến đời sống sinh hoạt của người dân gặp khó khăn. Thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân gây ra một số tình huống, "căn bệnh" của các phương tiện xe máy.
Vậy đó là những bệnh nào và cách xử lý ra sao?
Xe máy khó khởi động vào buổi sáng
Có lẽ đây là tình huống thường gặp nhất của những người sử dụng xe máy, đặc biệt là xe máy số. Chỉ cần thời tiết lạnh, xe để qua đêm, không sử dụng từ 6 - 8 tiếng, sẽ khó khởi động và có tiếng nổ không đều.
Nhung cach xu ly “benh” cho xe may vao mua Dong
Trời lạnh là nguyên nhân khiến xe máy khó nổ vào mỗi buổi sáng 
Theo một nhân viên kỹ thuật của đại lý Honda cho hay, nguyên nhân là do khi trời lạnh nhiên liệu trong xe sẽ bám trong thành xi lanh và bị ngưng tụ trên các thành vách này, do đó, trong hệ thống bướm gió của xe sẽ có trạng thái hỗn hợp nghèo gây ra tình trạng khó khởi động động cơ.
Ngoài ra, trời lạnh còn khiến bộ phận chế hòa khí và khu vực đánh lửa của động cơ bị ảnh hưởng. Cụ thể, nền nhiệt lạnh làm không khí trong động cơ xe máy bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu nên lượng không khí cần thiết để đáp ứng quá trình khởi động xe máy bị thiếu hụt.
Chưa dừng lại, hiện tượng ngưng tụ còn có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc tác động đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.
Để khắc phục hiện tượng này, cần có một giai đoạn gọi là "làm ấm động cơ", khi động cơ được làm ấm, thì hệ thống bướm gió mới trở về trạng thái bình thường, và khởi động máy được dễ dàng hơn.
Người sử dụng xe máy có thể "làm ấm động cơ" bằng cách đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.
Đối với xe số, có thể sử dụng cách thứ 2 là đạp cần khởi động thay vì đề ga, ngoài ra, trước khi nổ máy nên tắt hết đèn nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên.
Tuy nhiên, hiện tượng này đa phần chỉ xảy ra ở những xe có sử dụng bộ chế hòa khí còn xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hiếm gặp.
Xe giật cục khi mới vận hành
Với những chiếc xe máy số, hiện tượng "giật cục" khi mới vận hành trong thời tiết lạnh khá là phổ biến.
Đó là do xe vận hành trong tình trạng máy còn lạnh, nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt, trong khi đó, nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết để giúp động cơ vận hành trơn tru.
Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe nên vận hành xe ở chế độ garanti (nổ máy không tải) vào mỗi sáng sớm khoảng vài phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, tức là động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.
Không nên vặn ga hết cỡ khi xe vừa mới nổ máy vì có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy, lâu ngày khiến xe nhanh bị hỏng.
Đối với xe tay ga, khi mới khởi động, chủ xe cần giữ ga đều đều rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe máy số, thì nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.
Tay phanh xe máy bị cứng
Thời tiết lạnh, không khí hanh khô khiến dầu tay ga, tay phanh bị khô theo dẫn đến việc sử dụng gặp khó khăn, mất an toàn khi vận hành.
Để khắc phục hiện tượng này, bạn không nên để dây phanh quá căng vì trời lạnh, tay người lái thường mất cảm giác, nếu bóp lực phanh mạnh sẽ dễ xảy ra tình trạng phanh gấp, mất an toàn.
Để căn chỉnh dây phanh, bạn có thể tự thực hiện bằng cách nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm), còn phanh dầu, bạn nên mang xe ra cửa hàng sửa chữa hoặc đại lý để nhờ trợ giúp.
Ngoài ra, mỗi khi thấy dây phanh, dây ga bị nặng hoặc kẹt, bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra để nhân viên kỹ thuật xúc rửa và tra dầu mỡ giúp dây phanh, dây ga hoạt động hiệu quả nhất và an toàn nhất.
Thảo Nguyễn (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN