Hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu đang gặp khó
Cuối tháng 1/2023, hạng mục cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) chính thức được khởi công xây dựng. Mặc dù vậy, đến nay sau gần 5 tháng được khởi công, việc thi công cầu Thống Nhất và phần đường dẫn 2 đầu cầu gần như… đứng im.
Được biết, Dự án Đường trục Trung tâm TP.Biên Hòa có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,4km được chia làm 2 nhánh gồm: nhánh 1 có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo); nhánh 2 có điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh 1 trên địa bàn P.Hiệp Hòa, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,5 nghìn tỷ đồng.
Toàn dự án có 23 gói thầu liên kết, trong đó có gói thầu số 11, 13, 15, 07, 09, 17 là các gói thầu xây lắp. Trong đó hạng mục Gói thầu số 11 (xây dựng): Xây dựng Phần cầu Thống Nhất và đường 2 đầu cầu (từ đầu nhánh 1 đến Km0+765,08) và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công do Liên danh MK-CII-Vinadelta-SHC trúng thầu với giá 479,770 tỷ đồng (giá gói thầu 489,567 tỷ đồng, thời gian thực hiện 900 ngày là hạng mục quan trọng nhất.
Cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m. Đây là hạng mục quan trọng và có thời gian xây dựng kéo dài. Cầu Thống Nhất được khởi công xây dựng sớm với kỳ vọng gặp thuận lợi vì chủ yếu thi công dưới nước, ít gặp trở ngại về mặt bằng. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra trái ngược.
|
Gói thầu số 11 (xây dựng): Xây dựng Phần cầu Thống Nhất và đường 2 đầu cầu (từ đầu nhánh 1 đến Km0+765,08) và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công do Liên danh MK-CII-Vinadelta-SHC trúng thầu |
|
Sau gần 5 tháng được khởi công, việc thi công cầu Thống Nhất và phần đường dẫn 2 đầu cầu gần như… đứng im. |
Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đã huy động máy móc, sà lan để phục vụ thi công cầu. Tuy nhiên, sau một thời gian tập trung kéo dài mà không thể tiếp cận khu vực thi công, các nhà thầu đã buộc phải rút máy móc thiết bị đi nơi khác.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, khu vực thi công dự án trên sông thuộc địa phận P.Hiệp Hòa hiện có 20 lồng bè nuôi cá của các hộ dân chưa được di dời. Điều này khiến cho các phương tiện thi công không thể tiếp cận công trường để làm việc. Do đó, đến nay việc triển khai thi công cầu Thống Nhất cũng chưa thể tiến hành
Trong khi đó, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh - đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã cùng với các cơ quan liên quan khảo sát, ghi nhận tài sản của 20 hộ dân nuôi cá lồng, bè trên sông Cái trong khu vực thi công cầu Thống Nhất. Đồng thời, có báo cáo về việc hỗ trợ tài sản đối với các hộ dân. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ thì 20 hộ dân này lại không nằm trong dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.
Nhiều dự án "bất động"
Hiện nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 6 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện gồm: xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1); cầu Vàm Cái Sứt; xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu); đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và dự án Mở rộng, tu bổ và tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh.
Trong số này, có 5 dự án đã được khởi công, triển khai thi công. Tuy nhiên, tiến độ phần lớn các công trình đều đang bị chậm mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hoà không phải là vấn đề mới. UBND tỉnh cũng đã có nhiều cuộc họp để chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác này vẫn rất ì ạch.
Đơn cử như tại dự án Xây dựng hương lộ 2 nối dài (giai đoạn 1), gần 2 năm qua, rất nhiều cuộc họp đã được tổ chức để bàn phương án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất do Công ty CP Kim khí Long An sử dụng. Thế nhưng, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích này vẫn chưa hoàn thành.
Trong khi đó, tại dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), dù phần lớn người dân đã đồng thuận với phương án đền bù, hỗ trợ, tuy nhiên, việc chưa giải quyết được tái định cư cho người dân nên các hộ dẫn vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng.
Dự án Xây dựng Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1 - giai đoạn 1) được Đồng Nai quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 7/2019. Mục tiêu nhằm tạo điều kiện lưu thông thuận tiện trong khu vực và kết nối với Khu kinh tế Long Hưng.
Hương lộ 2 sẽ kết nối về hướng huyện Nhơn Trạch và đấu nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có chiều dài 1,98 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 51, điểm cuối giao với trục chính Khu đô thị Long Hưng. Tổng mức đầu tư hơn 782,927 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 180,923 tỷ đồng.
|
Dự án Xây dựng Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1 - giai đoạn 1) sau nhiều lần gia hạn nhưng tiến độ thi công vẫn rất chậm. |
Đảm đương thi công Dự án trên là Liên danh Công ty CP Cường Hùng - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc. Được khởi công vào tháng 12/2020, tới nay lũy kế khối lượng đã thi công mới đạt khoảng 75,732 tỷ đồng, tương đương 43% giá trị hợp đồng xây lắp.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, phần đường đoạn từ Km0+220 đến Km1+200 (do Công ty CP Cường Hùng đảm nhiệm) đã thi công hoàn thành mặt đường bê tông nhựa nóng. Với đoạn Km0+000 đến Km0+086, nhà thầu này đã thi công nền đường đất cấp 3 và đoạn từ Km1+200 đến Km1+400 đã thi công trải vải địa, đắp cát xử lý nền đất yếu.
Hiện nay, Công ty Cường Hùng đang thi công đường đầu cầu phía mố M1 cầu An Hòa 2. Phần cầu An Hòa 2 (do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đảm nhiệm) đã hoàn thành trụ P1, P2. Hiện nhà thầu đang chờ bàn giao mặt bằng để triển khai thi công phần mố cầu và 2 đường đầu cầu. Năm 2023, Dự án được bố trí 57 tỷ đồng vốn, tuy nhiên đến tháng 5/2023 lũy kế giải ngân mới đạt 3,473 tỷ đồng.
Công ty CP Cường Hùng có địa chỉ tại 58/16A Tân Cảng, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là NGUYỄN HỒNG HẢI với chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. Công ty đã tham gia 66 gói thầu, trong đó trúng 63 gói, trượt 3 gói, 0 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu: 2.277.365.804.094 đồng. Tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia: 0%. Tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán: 99.19%.
Trong tháng 12/2022, Công ty CP Cường Hùng được công bố trúng 4 gói thầu thì 3 gói thực hiện tại Đồng Nai, 1 gói do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước Làm chủ đầu tư. Gói thầu IB2200043590-00 Xây dựng đoạn từ Km978+600 - Km982+600. Ký hiệu XL04. Liên danh Công ty Cổ phần Cường Hùng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hữu Thành trúng thầu với giá 90.275.003.000 đồng (giá dự toán 95.210.117.229 đồng).
Gói thầu IB2200055983-00: Xây dựng Phần tuyến – thoát nước nhánh 1 (từ Km2+780 đến cuối nhánh 1) và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công (giá trúng thầu 117.913.238.000 đồng, giá gói thầu 121.219.747.000 đồng)
Gói thầu IB2200041918-00 : Xây dựng đường Giao thông, Cầu, Thoát nước (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công). Liên danh Công ty Cổ phần Cường Hùng và Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hữu Thành trúng thầu 100.422.621.000 đồng (giá dự toán gói thầu 101.345.561.000 đồng)
Gói thầu IB2200030126-01: Hạng mục đường giao thông, mương thoát nước và đảm bảo an toàn giao thông Đoạn 1 từ Km8+300 đến cầu Tầm Rông trên ĐT.763. Công ty Cổ phần Cường Hùng trúng thầu 71.572.017.000 (Giá dự toán 74.510.309.682 đồng)
Còn Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc có địa chỉ 362/14 Đường Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là Bùi Thái Hà với chức vụ Tổng Giám đốc. Trong lịch sử đấu thầu công ty đã tham gia 5 gói, trúng cả 5. Tổng giá trị trúng thầu: 586.931.880.446 đồng