Điểm tên loạt dự án khu đô thị chậm tiến độ ở Khánh Hòa

Nhiều dự án khu đô thị ở Khánh Hòa bị cơ quan chức năng "điểm mặt" vì chậm tiến độ, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, các dự án khu đô thị chậm tiến độ, gồm: Dự án Khu đô thị Mipeco Nha Trang (Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội làm chủ đầu tư); dự án The Forest Hill Hotel & Villa (Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ làm chủ đầu tư); dự án Khu đô thị An Bình Tân (Công ty CP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật Tematco làm chủ đầu tư)
Dự án Khu đô thị ven sông Tắc do Công ty TNHH Sản Xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư); dự án Khu đô thị Hoàng Long (Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng và Địa ốc UPGC làm chủ đầu tư)...
Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn có đến 3 dự án chậm tiến độ: dự án Khu đô thị Phúc Khánh 01; dự án Khu đô thị Phúc Khánh 02 và dự án Khu trung tâm đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang (Khu sân bay Nha Trang cũ).
Được biết, trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn (trụ sở ở tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị -Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. 
Theo đó, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư là tập đoàn này khẩn trương nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 11.990 tỷ đồng.
Theo hồ sơ, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định công bố Quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm Đô thị - Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang. Theo đó, tại khu vực sân bay Nha Trang cũ có diện tích 186 ha được xây dựng thành một khu phức hợp với đầy đủ loại hình thương mại, dịch vụ, công viên…
Tháng 10/2016, UBND tỉnh này đã thu hồi hơn 62 ha đất để giao cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án (gồm phân khu 2A, phân khu 2 và phân khu 3).
Tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Phúc Sơn thực hiện ba dự án BT (xây dựng – chuyển giao) gồm: Dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; nút giao thông Ngọc Hội và đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội. Tổng mức đầu tư của ba dự án này là 3.562 tỷ đồng; nhà đầu tư được hoàn vốn hơn 20 ha đất tại sân bay Nha Trang.
Diem ten loat du an khu do thi cham tien do o Khanh Hoa
Khu vực sân bay Nha Trang cũ được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án.
Nhiều sai phạm
Hồi cuối tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ đã ký thông báo kết luận về việc việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong đó có ba dự án trên do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ nhà đầu tư.
Ba dự án này được xác định tổng mức đầu tư - giá trị đất tạm tính để thanh toán cho nhà đầu tư thời điểm 2017.
Cụ thể, dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang với tổng mức đầu tư hơn 1.025 tỷ đồng. Khoảng 6 ha đất trong dự án sân bay Nha Trang, giá trị tạm tính gần 950 tỷ đồng sẽ được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.
Dự án Nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư hơn 1.351 tỷ đồng. Phần đất khoảng 5,49 ha trong sân bay Nha Trang với giá trị tạm tính gần 1.216 tỷ đồng sẽ được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.
Dự án Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội vốn đầu tư hơn 1.196 tỷ đồng. Khoảng 9,15 ha đất trong sân bay Nha Trang có giá tạm tính hơn 1.099 tỷ đồng được dùng thanh toán cho nhà đầu tư.
Thời gian thực hiện hợp đồng 3 dự án BT đều có thời hạn 2 năm, từ 2017 - 2019 nhưng sau đó được gia hạn đến tháng 6/2021.
Theo Thanh tra Chính phủ, tiến độ dự án rất chậm, không hoàn thành theo đúng thời hạn để đưa vào sử dụng, dù được gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng đến thời điểm thanh tra chỉ mới hoàn thành 27% tổng khối lượng thi công 3 dự án.
Việc chậm tiến độ này chưa được phân tích đánh giá nguyên nhân, quy trách nhiệm và đề ra các biện pháp tháo gỡ để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ, việc phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư, ký hợp đồng BT không phù hợp với Tờ trình báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng chấp thuận làm tăng tổng mức đầu tư lên 484 tỷ đồng, kéo dài thời gian thực hiện thêm 30 tháng, tách 1 dự án nhóm A thành 2 dự án nhóm B.
Đặc biệt, việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT có nhiều sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạnh mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định khiến tổng mức đầu tư 3 dự án BT tăng lên gần 500 tỷ đồng...
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN