Dấu hiệu đột quỵ cần đi khám '1 tê, 2 đau, 3 không rõ'

Tỷ lệ tử vong và tàn tật do đột quỵ rất cao. Vậy nên, phòng ngừa là biện pháp tốt nhất để hạn chế những rủi ro sức khỏe. Đặc biệt, nếu bạn có dấu hiệu “1 tê, 2 đau, 3 không rõ” dưới đây thì nên khẩn trương đi khám.
Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'
Tê các ngón tay: Ngón tay bị tê do để lâu một vị trí là hiện tượng thường thấy. Tuy nhiên, nếu bạn trên 40 tuổi, các ngón tay thường bị tê kèm đau đầu, chóng mặt, sưng lưỡi... có bệnh nền cao huyết áp, tăng mỡ máu hay các bệnh khác thì hết sức cẩn trọng, đề phòng nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa. 

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-2
Tình trạng này bắt nguồn từ việc lượng máu lên não không đủ khiến khả năng vận động bị thuyên giảm, đặc biệt là vùng cánh tay. Nếu thường xuyên bị tê ngón cái và ngón trỏ, bạn cần chú ý đến sức khỏe cơ thể. Chuyên gia cảnh báo những người hay bị tê 2 ngón này có nguy cơ xuất hiện cơn đột quỵ trong vòng 3 năm tới. 

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-3
Đau lưỡi: Nếu người già bị đau lưỡi không rõ nguyên nhân thì rất có thể do viêm mao mạch. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, nên đi khám toàn thân để tìm nguyên nhân chính xác. Nhiều trường hợp, đau lưỡi không chỉ ảnh hưởng đến quá trình ăn uống mà còn là dấu hiệu của tai biến mạch máu não. 

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-4
 Ngã đau: Người thiếu máu não do xơ cứng mạch máu não dễ dẫn đến suy thần kinh vận động. Do đó, họ dễ bị té ngã gây đau đớn.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-5
 Nói không rõ: Trước khi xảy ra tai biến, cơ thể sẽ xuất hiện những cục máu đông. Chúng cản trở quá trình lưu thông máu cho vùng não bộ điều khiển việc giao tiếp và khả năng nói. Vì thế, người bệnh sẽ có dấu hiệu nói lắp, không nói được câu dài, nói không rõ lời, nói khó hiểu.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-6
 Buồn ngủ: Tình trạng buồn ngủ thường xuất hiện 6 tháng hoặc 1 năm trước khi bắt đầu đột quỵ, trường hợp nhẹ thì buồn ngủ sau bữa ăn và khó tỉnh dậy, trường hợp nặng thì buồn ngủ cả ngày lẫn đêm, ngủ 24/24 giờ.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-7
 Nhìn không rõ: Thị lực giảm dần là dấu hiệu tai biến mà người ngoài khó có thể phát hiện được. Nguyên nhân là do thùy não bộ chịu trách nhiệm về khả năng nhìn không được cung cấp đủ oxy, hoạt động của thùy não bộ giảm dần khiến thị lực bị ảnh hưởng. Người bệnh sẽ thấy mọi thứ nhòe đi, mờ dần.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-8
 Để tránh nguy cơ đột quỵ, nếu thường xuyên hút thuốc lá, bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Nguyên nhân bởi thuốc lá chứa hàng ngàn độc tố, trong đó có các chất cực hại như nicotine, tar có thể khiến các bệnh lý về mạch máu ngày càng trầm trọng, gây xơ vữa động mạch, ảnh hưởng quá trình tuần hoàn bình thường của cơ thể. 

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-9
 Ăn uống vô độ trong thời gian dài cũng là yếu tố thúc đẩy đột quỵ. Cụ thể, ăn uống không kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tăng lượng đường trong máu, huyết áp hoặc nồng độ lipid máu tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe mạch máu.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-10
 Lười vận động cũng khiến cơ thể dễ đối diện với tai biến mạch máu não. Đặc biệt, chất béo tích tụ trong cơ thể làm tăng độ nhớt máu, tăng cục máu đông hình thành trên thành mạch máu. Tình trạng kéo dài sẽ thu hẹp mạch máu, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu tới não, gián đoạn nguồn cung cấp oxy, dễ gây nên đột quỵ.

Dau hieu dot quy can di kham '1 te, 2 dau, 3 khong ro'-Hinh-11
Thói quen uống rượu không chỉ ảnh hưởng đến chức năng gan mà còn tăng nguy cơ đột quỵ. Cụ thể, uống nhiều rượu khiến các chất trong chúng đi vào mạch máu, gây kích thích, tăng huyết áp đáng kể. Rượu cũng khiến tính thẩm thấu của mạch máu giảm, cản trở việc cung cấp oxy cho não.

Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. Nguồn video: Hanoitv

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN