Chung tay kiến tạo Hệ sinh thái F&B Việt Nam

Chiều ngày 11/1, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đã tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội; phối hợp với Mạng lưới Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam tổ chức ngày hội F&B Việt Nam với chủ đề “Chung tay kiến tạo hệ sinh thái F&B Việt Nam” và Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề "Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển".
Sự kiện với hơn 50 đơn vị tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm…
Song song đó, các đơn vị, doanh nghiệp cũng giới thiệu hơn 100 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền và món quốc tế như Thái, Hàn, Nhật… Đây là những món ăn, thức uống được chế biến dưới bàn tay tài hoa của các đầu bếp với hương vị ẩm thực đặc trưng Việt Nam và sự giao hoà hương vị hội nhập quốc tế.
 
Chung tay kien tao He sinh thai F&B Viet Nam
 Thay mặt lãnh đạo TP, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM.

Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM, Trưởng ban vận động Hiệp Hội Ẩm Thực TPHCM - ông Nguyễn Tấn Việt cho biết: Ngày hội nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của TP.HCM và Việt Nam đến cộng đồng F&B và quảng bá ra thế giới.
Thông qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, phục hồi du lịch TP.HCM và cả nước trong điều kiện bình thường mới, đặc biệt là ngành ẩm thực. Đây cũng là nơi chia sẻ, gắn kết, tạo động lực cho cộng đồng F&B, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.
Riêng "Diễn đàn ẩm thực Việt Nam 2023" là diễn đàn mở thảo luận về chủ đề "Kinh tế đêm và ẩm thực phát triển". Đây là chủ đề đang được nhiều cơ quan, ban, ngành quan tâm để giữ chân khách du lịch quốc tế. Thông qua diễn đàn lần này các đơn vị, nhà phân phối, doanh nghiệp chuyên ngành F&B (Food & Beverage) cùng trao đổi về định hướng kinh tế đêm và chiến lược phát triển du lịch thông minh lấy trụ cột là ẩm thực, trong đó trọng tâm xu thế ẩm thực "xanh".
 
Chung tay kien tao He sinh thai F&B Viet Nam-Hinh-2
 Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM - Nơi hội tụ, kết nối tinh hoa ẩm thực đến với cộng đồng nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh của ngành F&B.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Mạng lưới Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam – VISTARTUP, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là nhóm khách quốc tế. 
TP.HCM đã quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng ẩm thực từ trung đến cao cấp cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... ngoài ra trên địa TP có rất nhiều nhà hàng 4-5 sao, đây là lợi thế rất lớn cho cộng đồng ngành F&B.
"Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực của thành phố và sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với chủ trương phát triển kinh tế đêm của thành phố. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành hiệu quả của Hiệp hội Ẩm thực trong triển khai các hoạt động này để góp phần nâng chất và đa dạng hoá sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến thành phố, tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa chia sẻ.
Tại diễn đàn, Ban tổ chức cùng các chuyên gia đã thảo luận chuyên sâu về các chính sách, giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật, quy trình phát triển thương hiệu và IPO quốc tế, sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp ngành F&B đáp ứng các yêu cầu hội nhập, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế Việt Nam trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN