Thị trường ôtô Việt giảm mạnh doanh số bán xe trong tháng 8/2024

Sau 3 tháng tăng trưởng liên tiếp, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) ghi nhận giảm 13% trong tháng 8/2024 khi đạt chỉ 25.196 xe.

Video: Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 (Nguồn VTV).
Cụ thể, số liệu báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tất cả 25.196 ôtô các loại tiêu thụ thành công trong tháng 8/2024, ghi nhận giảm 13% theo tháng. Trong đó, lượng xe du lịch bán ra ở tháng vừa qua đạt 19.129 chiếc, giảm 16% so với tháng trước; xe chuyên dụng giảm 23% với doanh số 166 xe. Riêng xe thương mại tăng nhẹ tăng 1% khi đạt 5.901 chiếc.
Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số bán ôtô lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đạt lần lượt 12.064 và 13.132 chiếc, đều giảm 13% so với kỳ báo cáo tháng 7/2024.
Thi truong oto Viet giam manh doanh so ban xe trong thang 8/2024
Không chỉ các thành viên VAMA, TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 8. 
Không chỉ các thành viên VAMA, TC Group - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng ghi nhận đà giảm doanh số trong tháng 8/2024 khi lượng xe mở bán thành công đạt 4.679 chiếc, giảm 12,1% theo tháng. Đà giảm diễn ra ở hầu hết các mẫu xe thành viên, ngoại trừ Hyundai Custin và Hyundai Venue, tăng lần lượt 24% và 2,4% với doanh số 217 và 297 (xe). Hyundai Santa Fe giữ vững phong độ với 511 xe "chốt đơn" thành công, đúng bằng tháng trước.
Hyundai Stargazer sở hữu mức giảm sâu nhất, giảm tới 38,9% khi doanh số đạt 377 chiếc. Hyundai Accent với 985 xe bàn giao đến tay khách hàng, giảm 4,8% theo tháng, vẫn là chủ lực doanh số của hãng. Kết quả bán xe Creta giảm 10,6%, song với 613 mở bán thành công, mẫu SUV cỡ B nhà Hyundai vẫn đủ tiêu chuẩn trở lại bảng xếp hạng Top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường.
Hyundai Grand i10 bán ra 310 xe, giảm 22,5%; Hyundai Elantra đạt doanh số 132 xe, giảm 3,6%; Palisade giảm 2,8% với 102 xe bán ra; Hyundai Tucson đạt doanh số 425 xe, giảm 19% so với tháng trước. Doanh số các mẫu xe thương mại cũng giảm 15,4%, đạt 758 xe.
Chỉ 15 xe của cả VAMA và TC Group ghi nhận tăng trưởng, trong khi có tới 63 xe giảm doanh số hoặc sở hữu kết quả bán hàng tương đương tháng 7. Toyota dù giảm doanh số 27,45% theo tháng, song vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường khi lượng xe bán ra đạt 4.700 chiếc. Hyundai đứng thứ 2. Mitsubishi tiếp tục đứng hàng quý quân với 4.091 xe được làm thủ tục lăn bánh, tăng 6,6% theo tháng. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt thuộc về Ford (3.270 xe), Mazda (2.509 xe), KIA (2.247 xe), Honda (1.160 xe)…
Về top ôtô bán chạy, có tới 8/10 mẫu xe sở hữu doanh số giảm theo tháng. Song, giữa bức tranh xám màu vẫn có những điểm sáng tăng trưởng ấn tượng. Đáng chú ý nhất là Mitsubishi Xforce với 2.504 xe rời đại lý, tăng tới 43,2% so với sức tiêu thụ ở tháng liền trước.
Đà giảm doanh số trong tháng 8/2024 là kịch bản đã được đoán định từ trước khi bên cạnh tâm lý kiêng kỵ, người dân vẫn tiếp tục chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Nhà nước. Tuy nhiên, đây chỉ là nốt lặng chuẩn bị cho giai đoạn bùng nổ ở những tháng còn lại của năm. Bởi, sức mua ôtô của người Việt thường có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm, nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh, đi lại gia tăng. Cùng với đó là sự tiếp sức từ Chính phủ khi đồng ý giảm lệ phí trước bạ, tạo động lực để người tiêu dùng mạnh dạn "chốt" xe hơn.

Mitsubishi Xpander thống trị doanh số thị trường ôtô Việt tháng 3/2023

Trong tháng 3/2023 vừa qua, Mitsubishi Xpander có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng đạt 2.288 xe, tăng 845 xe so với tháng 2 và lên ngôi "vua doanh số" thị trường ôtô Việt Nam.

  
Sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 3/2023, các mẫu xe gia đình đa dụng cũng được hưởng lợi khi được tiêu thụ nhiều hơn. Trong phân khúc MPV, Mitsubishi Xpander là vua doanh số với lượng xe bán ra tăng mạnh nhất với 2.288 xe bán ra, tăng 845 xe so với tháng trước đó.

Nhiều người Mỹ và châu Âu thích thuê ôtô hơn mua xe mới?

Trong những năm gần đây, thuê ôtô (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Video: Xe điện liệu có tiết kiệm hơn xe xăng?
Giới quan sát dự báo, với sự thuận tiện từ hệ sinh thái xe điện, xu hướng này sẽ nhanh chóng lan tỏa ở Việt Nam khi mang đến nhiều lợi ích vượt trội về tài chính.
Hình thức “sở hữu” ôtô linh hoạt kiểu mới
Theo thống kê, trong những năm gần đây tại Mỹ, thuê ôtô tự lái (leasing) chiếm khoảng 1/3 tổng số xe mới bán ra, thậm chí lên đến 60-70% ở phân khúc xe hạng sang. Theo DreamLease, tại Anh, tỷ lệ này vào khoảng 20-30% và tại châu Âu là hơn 25%, trong đó đang dẫn đầu xu hướng là Đức, Pháp và Tây Ban Nha (theo McKinsey).
Nhieu nguoi My va chau Au thich thue oto hon mua xe moi?

Tại nhiều quốc gia, thuê xe là hình thức phổ biến.

Tại Mỹ và các nước châu Âu, lý do chính khiến nhiều người lựa chọn giải pháp thuê xe chi phí thấp hơn, thời hạn thuê linh hoạt và các gói dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, hình thức này cũng giúp người dùng có cơ hội sở hữu những mẫu xe mới nhất, trải nghiệm công nghệ mới một cách dễ dàng cùng mức chi phí hợp lý.
Điều này đặc biệt đúng với những người dùng trẻ chưa có nhiều tích lũy để sớm sở hữu một mẫu xe mới. Andrea Nguyen, một sinh viên gốc Việt đang học tập tại bang California (Mỹ), chia sẻ: “Tôi đã quyết định thuê xe vì hình thức này cho phép tôi linh hoạt thay đổi xe sau một vài năm. Như vậy, tôi có thể lái các mẫu xe mới nhất mà không phải lo chi phí khấu hao hay bảo dưỡng”.
Không chỉ với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp tại Mỹ, châu Âu cũng đang coi thuê xe là lựa chọn tài chính tối ưu. Số liệu thống kê tại Đức chỉ ra, gần 80% lượng xe doanh nghiệp là xe thuê.
Đáng nói là người dùng thế giới đang có xu hướng thuê ôtô điện. Theo thống kê từ IEA, tỷ lệ khách hàng tại châu Âu thuê xe sử dụng năng lượng sạch đã tăng tới 40% trong năm 2023. Ưu thế về công nghệ, trải nghiệm di chuyển cũng như lợi ích với môi trường là lý do ngày càng nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp lựa chọn xe điện.
Tiềm năng lớn ở Việt Nam
Tại Việt Nam, thị trường cho thuê xe cũng đang được đánh giá là có tiềm năng lớn. Báo cáo của Công ty nghiên cứu Report Ocean dự báo, quy mô thị trường thuê xe tại Việt Nam sẽ cán mốc tỉ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024-2032 lên tới gần 14%.
Nhieu nguoi My va chau Au thich thue oto hon mua xe moi?-Hinh-2

FGF là một trong những công ty tiên phong cho thuê xe điện VinFast tại Việt Nam, với hình thức thuê linh hoạt.

Ông Hoàng Tùng, một người theo dõi thị trường xe lâu năm tại Hà Nội đánh giá, thị trường cho thuê xe Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng nhanh bởi 3 lý do cơ bản. Thứ nhất, nguồn vốn FDI vẫn đang được duy trì mạnh mẽ nên lao động nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều. Đây là những người dùng đã quen với “văn hóa thuê xe” tại nước ngoài và thường ưu tiên dịch vụ này.
Lý do thứ 2 theo ông là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Sau giai đoạn 2020-2022, lượng du khách quốc tế đã phục hồi, thậm chí tăng mạnh tạo nên dòng cầu lớn từ nhóm khách hàng này. Đặc biệt, lý do thứ 3 theo ông là quá trình đô thị hóa, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là khách hàng trẻ - những người có xu hướng hiện đại, linh hoạt, thích trải nghiệm công nghệ mới.
“Xu hướng thuê xe sẽ nhanh chóng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là khi xuất hiện các doanh nghiệp có tiềm lực lớn, chất lượng xe tốt đi cùng gói dịch vụ toàn diện, dễ tiếp cận, thủ tục đơn giản”, ông Hoàng Tùng nói.
Theo vị chuyên gia, hình thức thuê xe thực tế đã được triển khai ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng chủ yếu theo mô hình nhỏ lẻ, chưa bài bản và thiếu đột phá. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng lớn cùng cú hích mới đây là mô hình cho thuê xe điện của FGF – Công ty mới thành lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, thị trường thuê xe sẽ trở nên sôi động hơn rất nhiều.
Ngoài mức giá được đánh giá là hợp lý, linh hoạt theo ngày/tháng/năm, theo giới chuyên gia, người dùng Việt sẽ lần đầu được trải nghiệm dịch vụ thuê xe “nhiều không”: không chi phí nhiên liệu; không phí bảo trì đường bộ, không bảo hiểm vật chất xe (đã bao gồm trong chi phí thuê xe), xe không khói, không mùi xăng.
“Bản thân xe điện VinFast đã và đang hấp dẫn đông đảo người dùng trong nước. Với mô hình cho thuê xe điện độc đáo, nhiều người chưa có điều kiện hoặc có xu hướng linh hoạt trong sở hữu có thể sẽ chọn loại hình mới này. Đây sẽ là lực đẩy cho thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam”, ông Hoàng Tùng đánh giá.